Điểm tin sáng 17-1: Sai phạm nghiêm trọng đất Long An, Bình Dương, dân “khóc khổ” nhà...

Điểm tin sáng 17-1: Sai phạm nghiêm trọng đất Long An, Bình Dương, dân “khóc khổ” nhà...

Sai phạm nghiêm trọng đất Long An, Bình Dương, dân “khóc khổ” nhà ở xã hội…là những nội dung chính trong điểm tin sáng 17-1 trên Mogi.

Loạn bẫy lừa bán đất, ‘ngòi nổ’ tranh chấp ở Long An. Theo báo VietNamNet, bề mặt Long Thượng Riverside được giới thiệu đã hoàn thiện pháp lý. Tuy nhiên, ngày 14-1-2019, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Thông, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An cho biết, hiện Sở TNMT chưa nhận được hồ sơ chuyển nhượng dự án này.

“Theo quy trình, Sở TNMT khi tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra thực tế dự án có đầy đủ hạ tầng, thì mới cấp phép cho chuyển nhượng. Bởi khi chuyển nhượng người dân vào ở thì phải có điện, có nước, có đường đầy đủ. Việc chủ đầu tư và công ty môi giới mở bán dự án khi Sở TNMT chưa phê duyệt hồ sơ cho phép chuyển nhượng, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng thì thẩm quyền xử lý thuộc Sở Xây dựng hoặc UBND huyện Cần Giuộc”, ông Thông nói.

Không chỉ có vấn đề về pháp lý, dự án này còn được quảng cáo với nhiều tiện ích nội khu vô cùng hoàng tráng, nhưng không có trong quy hoạch 1/500 được duyệt. Cụ thể là: Khu compound có camera an ninh 24/24; Trung tâm thương mại; Trường tiểu học, trường mẫu giáo; Cầu cảnh quan, khu vui chơi trẻ em.

Vấn đề quảng cáo những tiện ích không có trong quy hoạch 1/500, tại dự án này,  ông Hùng nói thêm: “Cái này để coi lại chứ tôi cũng không rành. Nếu mà bán khi chưa đủ điều kiện mở bán thì có thể phạt. Còn vấn đề như anh nói thì tôi cũng chưa nắm cụ thể hành vi nó như thế nào. Trước giờ chúng tôi cũng chưa xử phạt đơn vị nào về vấn đề như anh nói.

Chúng tôi sẽ rà soát lại, cái nào có quy định xử lý thì chúng tôi sẽ cho anh em xử lý. Chúng tôi cũng sẽ kết hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra xử lý. Nếu hành vi đó thuộc về quảng bá thì Sở Thông tin và Truyền thông sẽ xử lý. Còn về đất đai và môi trường có liên quan thì sẽ thuộc thẩm quyền của Sở TNMT. Còn cái gì thuộc về xây dựng thì chúng tôi sẽ xử lý”.

Trước mắt, khi mọi rắc rối vẫn còn bủa vây , dư luận đang đặt ra câu hỏi, chính quyền các cấp ở tỉnh Long An đã và đang làm gì, để xảy ra tình trạng bát nháo này? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm nếu khách hàng dính bẫy và tranh chấp xảy ra?

Hà Nội – Sở Xây dựng ‘kêu cứu’: Sở lên tiếng. Theo báo VietNamNet, Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản trả lời các nội dung phản ánh, kiến nghị của đại diện các khách hàng mua nhà tại dự án Tổ hợp nhà ở xã hội (NƠXH) và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City).

Bởi trước đó, những ngày cuối năm 2018, hàng chục khách hàng mua căn hộ tại dự án Bright City đội mưa rét kéo đến trước cổng trụ sở Sở Xây dựng Hà Nội (phố Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng) căng băng rôn phản ánh việc Công ty AZ Thăng Long không bàn giao nhà cho cư dân theo hợp đồng mua bán đã cam kết; Dự án chưa mua bảo lãnh ngân hàng nhưng vẫn được cho phép mở bán;…

Trước vấn đề bức xúc trên,  Sở Xây dựng Hà Nội cho biết đã chỉ đạo Thanh tra Sở tiến hành kiểm tra và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 45 triệu đồng đối với Công ty AZ Thăng Long do hành vi chậm bàn giao dự án theo tiến độ đã được phê duyệt. Trong trường hợp chủ đầu tư chậm thực hiện thì đề xuất thanh tra toàn diện dự án.

Than Hóa “ưu ái” Tập đoàn xây dựng Miền Trung? Theo báo Tiền Phong, vào ngày 27-12-2018 báo Tiền Phong có bài phản ánh Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung (gọi tắt Tập đoàn xây dựng Miền Trung) trúng thầu nhiều dự án lớn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Làm “dấy” lên nghi ngờ nhà thầu này được ưu ái. Đồng thời uẩn khúc các dự án này đã được thực hiện hoặc liên danh thực hiện theo quy trình như thế nào?

Mới đây,  đại diện UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng, không có chuyện tỉnh Thanh Hóa ưu ái Tập đoàn xây dựng Miền Trung mà vi phạm các quy định đấu thầu; nếu phát hiện có sai phạm trong quá trình đấu thầu ở các dự án, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xử lý ngay.

Thực tế, nhiều dự án BT, sau vòng sơ tuyển, chỉ có một hoặc rất ít doanh nghiệp có đủ năng lực để tham gia. Thế nên, sau vòng sơ tuyển đấu thầu cạnh tranh, chỉ còn một doanh nghiệp thì theo quy định sẽ có quyết định chỉ định nhà đầu tư. “Các dự án chỉ định thầu chỉ trong trường hợp đối với các dự án cấp bách như xử lý sự cố đê điều, an ninh quốc phòng… thì cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào năng lực của các đơn vị để chỉ định thầu”, vị này lý giải.

Trong khi đó, đại diện của Tập đoàn xây dựng Miền Trung cho rằng, tất cả các dự án do Tập đoàn thực hiện đều được cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế theo phương thức hai giai đoạn hai túi hồ sơ. Quá trình tổ chức đấu thầu được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng đối với tất cả các nhà đầu tư; Tuân thủ đúng các quy định của Luật đấu thầu ngày 26/11/2013; Luật đất đai ngày 29/11/2013; Luật nhà ở ngày 25/11/2014; Luật kinh doanh bất động sản ngày 25/11/2014; Luật Đầu tư ngày 26/11/2014; Các văn bản hướng dẫn có liên quan và được đăng tải rộng rãi trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, báo Đấu thầu hay trên các phương tiện thông tin đại chúng khác.

dân cư Chánh Phú Hòa
Quy hoạch khu dân cư Chánh Phú Hòa là do các công ty tự ý làm và mở bán.

“Lộ” sai phạm nghiêm trọng tại khu dân cư Chánh Phú Hòa.Theo báo Tiền Phong, liên quan đến dự án quy hoạch khu dân cư Chánh Phú Hòa (TX. Bến Cát, tỉnh Bình Dương). Mới đây, cơ quan chức năng khẳng định, dự án nói trên chưa từng có trên danh sách đăng ký, chưa có giấy tờ pháp lý nào.

Cụ thể, tại nơi được cho là dự án khu dân cư Chánh Phú Hòa không chỉ riêng Công ty Nam Land rao bán đất nền còn có một đơn vị khác cũng rao bán “tay đôi” là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Địa ốc Vinaland có địa chỉ tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương. Đi sâu vào tìm hiểu pháp lý, khu đất này thực ra là của một người dân.

Trong khi đó, khi được hỏi về vấn đề trên, Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Bình Dương cho biết, qua kiểm tra không có dự án khu dân cư Chánh Phú Hòa đăng ký theo địa chỉ nói trên. Theo đó, dự án chưa có pháp lý để thực hiện giao dịch chuyển nhượng bất động sản. Về sơ đồ quy hoạch khu dân cư Chánh Phú Hòa, cơ quan chức năng cho rằng do công ty bất động sản tự vẽ rồi mang đi quảng cáo bán đất nền trái quy định.

Trong khi đó, đại diện chính quyền phường Chánh Phú Hòa cho biết thêm, đơn vị này khuyến cáo người dân không mua đất tại dự án khu dân cư Chánh Phú Hòa vì dự án này chưa được cấp thép. “UBND phường đã thông báo tới người dân, khi có nhu cầu mua đất trên địa bàn phường, nhất là tại các dự án tách thửa nêu trên cần liên hệ với cơ quan chức năng để hiểu rõ. Người dân không nên vội vàng mua đất khu không tìm hiểu rõ”, đại diện UBND phường Chánh Phú Hòa nói.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Điểm tin cuối ngày 15-1: Tháo “nút thắt” hạ tầng cho TP.HCM, không có chuyện cấm chuyển nhượng nhà
  • Điểm tin sáng 16-1: Hỗn loạn chung cư tại Bình Thạnh đã có lời giải, cơ hội đầu tư BĐS khi lãi suất giảm