Điểm tin sáng 12-1: Giá thuê văn phòng cao chót vót, Long Thượng Riverside \

Điểm tin sáng 12-1: Giá thuê văn phòng cao chót vót, Long Thượng Riverside \

Giá thuê văn phòng cao chót vót, Long Thượng Riverside “chơi chiêu” biến tướng cần cẩn trọng…là những nội dung chính trong điểm tin sáng 12-1 trên Mogi.

Giá thuê văn phòng tăng cao trong quý IV-2018. Theo đó, nguồn cung mới của thị trường 2018 ước đạt 60.269 m2 đến từ 2 tòa nhà Hạng B và 4 tòa nhà Hạng C nâng tổng cung toàn Tp.HCM lên 1,9 triệu m2. Tuy nhiên hầu hết nguồn cung đều được tiêu thụ với tỷ lệ lấp đầy lên đến 96%. Trong quý IV vừa qua, các công ty thuộc lĩnh vực công nghệ, các đơn vị điều hành không gian linh hoạt, cung cấp dịch vụ, tài chính và sản xuất vẫn là đối tượng khách thuê chính của thị trường văn phòng.

Giá thuê văn phòng hạng A ghi nhận mức 44 USD và hạng B là 23,42 USD, tăng lần lượt 15,8% và 10,8% so với năm 2017. Việc tăng giá thuê văn phòng, đặc biệt ở phân khúc hạng A, làm tăng tỷ lệ trống của hạng này lên mức 5,1% trong quý IV-2018 so với 3,7% trong quý III-2018 do các khách thuê trả lại bớt mặt bằng hoặc chuyển sang các văn phòng hạng B, các không gian làm việc linh hoạt để giảm bớt chi phí. Vì lý do đó, tỷ lệ trống hạng B ở quý IV-2018 giảm xuống còn 1,8% thay vì mức 2% trong qúy trước.

Cuộc chiến hai sắc thái địa ốc năm 2018. Theo báo VietNamNet, các chuyên gia bất động sản nhận định bức tranh bất động sản năm 2018 nhiều màu sắc, nhưng nổi bật là hai gam màu hồng – xám. Cụ thể, Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương, thị trường bất động sản năm 2018 có thể nói là đa sắc màu nhưng nổi bật vẫn là hai màu hồng – xám đan xen. Nếu nhìn vào bất động sản theo hướng vĩ mô thì điều đầu tiên là vấn đề quy hoạch. Cái rất tích cực là có luật quy hoach nhưng luật này lại có thể làm chậm chễ mọi việc. Bởi trước chúng ta quy hoạch theo ngành, bây giờ không có nữa nên rất nhiều văn bản phải sửa. Đó chính là màu hồng – xám.

Hai là hạ tầng cũng có màu hồng – xám: Có rất nhiều dự án đã được đưa ra nhưng vấn đề là khi nào triển khai thì vẫn là câu hỏi đang chờ câu trả lời.

Vấn đề thứ 3 là về pháp lý, đặc biệt là pháp lý của Condotel, Officetel. Vấn đề pháp lý liên quan đến hỗ trợ nhà ở xã hội. Vấn đề giao đất cho các công ty bất động sản làm nhà ở xã hội, thương mại giá rẻ vẫn chưa rõ ràng. Các chuyên gia dự báo rằng trong năm 2019 sẽ là thách thức cho bất động sản nghỉ dưỡng.

“Ghế nóng” Công ty cổ phần xây dựng Vinaconex đổi chủ. Theo báo VietNamNet, sáng11-, Tổng công ty Vinaconex (VCG) tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường nhằm tái cơ cấu lại đội ngũ Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban kiểm soát (BKS).

ĐHCĐ bất thường được tổ chức sau khi Vinaconex đã có sự thay đổi trong cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp. Theo đó, Vinaconex có 3 cổ đông lớn chiếm 87% vốn của Vinaconex. Cụ thể, An Quý Hưng nắm 57,71% vốn, Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ giữ 21,3% vốn và Đầu tư Star Invest nắm 7,57% vốn.

Tại ĐHCĐ bất thường hôm nay, ông Đỗ Trọng Quỳnh, Nguyên Tổng giám đốc VCG đọc đơn xin từ nhiệm của 7 thành viên HĐQT gồm ông Nguyễn Đức Chi, ông Đỗ Trọng Quỳnh, ông Trần Tuấn Anh, ông Nguyễn Anh Tùng, ông Phạm Văn Hải, ông Lê Đăng Dũng, bà Nghiêm Phương Nhi.

Tại ĐHCĐ, hơn 418 triệu phiếu tham dự biểu quyết đã bầu ra 7 thành viên trúng cử HĐQT. Trong đó, ông Đào Ngọc Thanh, đại diện vốn An Quý Hưng được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Vinaconex nhiệm kỳ 2017-2022.

Dự án án Long Thượng Riverside biến tướng khó lường, người mua cần cẩn trọng.
Dự án án Long Thượng Riverside biến tướng khó lường, người mua cần cẩn trọng.

Dự án Long Thượng Riverside lại “chơi chiêu” bất ngờ. Theo báo Tiền Phong, Đầu năm 2019, tại một khách sạn nằm trung tâm Sài Gòn, Công ty MLand Vietnam đã tổ chức lễ mở bán dự án căn hộ chung cư Long Thượng Riverside (tên cũ là dự án Trị Yên Riverside) do Công ty TNHH Đầu Tư – Kinh Doanh Bất động sản Long Thượng Lộc (Công ty Long Thượng Lộc) làm chủ đầu tư. Tại đây, nhiều thông tin được ông Trần Hữu Đạt, Phó Tổng giám đốc MLand Vietnam quảng cáo dự án chỉ có trong trí tưởng tượng.

“Chúng tôi sẽ cho xây một cái cổng thật đẹp tại dự án, tạo ra một khu Los Angeles ngay tại xã Long Thượng, Cần Giuộc, Long An, vì từ Los Angeles cũng giống với từ Long An. Trung tâm thương mại nội khu đã có rồi. Vài bữa nữa nghìn dân ở đó, nên chúng ta phải mở riêng cái siêu thị, có sẵn đất rồi, dân về rồi bàn nhau xây,” ông Đạt cho biết.

Liên quan đến các sai phạm của chủ đầu tư, Tiền Phong phản ánh rất nhiều về dự án này. Ở thời điểm hiện tại, hàng chục hộ dân tại xã Phước Hậu và xã Long Thượng (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) phải sống khổ trong cảnh ngập nước vì chính quyền hậu thuẫn để chủ đầu tư lấp sông Cầu Tràm làm Dự án Long Thượng Riverside khiến dòng chảy bị bóp chẹt. Điều đáng nói, dù chưa đủ điều kiện, hoàn thiện pháp lý nhưng chủ đầu tư đã tiến hành phân lô mở bán.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Công ty Luật DC Counsel) nhận định: Chủ dự án hay viện cớ nhận tiền đặt cọc, giữ chỗ của khách hàng là quan hệ giao dịch dân sự. Tuy nhiên, đây là hành vi sai luật bởi chủ đầu tư đang kinh doanh BĐS thì phải chấp hành đúng luật. Để giảm thiểu rủi ro khi giao dịch nhà ở hình thành trong tương lai, khách hàng cần phải tìm hiểu kỹ pháp lý của dự án. Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những chủ đầu tư có hiện tượng “tay không bắt giặc”, người mua nguy cơ bị thiệt hại.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Điểm tin sáng 10-1: Lộ dự án “khủng” phải xem lại pháp lý, lùm xùm kết luận bán đất cho Đất Xanh có kết luận
  • Điểm tin cuối ngày 9-1: Lô “đất vàng” Novaland có thể vi phạm? “dậy sóng” đất Long Thành