Điểm tin sáng 11-1: Thanh Tra Chính phủ vào cuộc khu đất sai phạm Quận 1, cưỡng chế khu...

Điểm tin sáng 11-1: Thanh Tra Chính phủ vào cuộc khu đất sai phạm Quận 1, cưỡng chế khu...

Khu đất Quận 1 bị Thanh Tra Chính phủ vào cuộc, cưỡng chế khu nhà xây sai phép tại Hà Nội theo chỉ đạo của Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung…là những nội dung chính trong điểm tin sáng 11-1 của Mogi.

Phó Thủ tướng thường trực chỉ đạo Thanh Tra Chính phủ vào cuộc sai phạm dự án tại Quận 1-TP.HCM. Theo thông tin từ báo chí về sai phạm tại dự án bất động sản tại số 33 Nguyễn Du và 34-36-42 đường Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, mới đây Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã giao Thanh Tra Chính phủ phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra phản ánh thông tin tại dự án nói trên. Đồng thời đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1-3-2019.

Thông tin phản ánh trước đó, Khu tập thể 33 Nguyễn Du và 34 – 36 Chu Mạnh Trinh tiền thân là khu nhà ở của cán bộ – công nhân viên Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2). Sau đó, được phê duyệt chủ trương giải toả để làm dự án khách sạn cao cấp, cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại cho thuê.

Vinafood 2 và Công ty TNHH Thương mại Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân thành lập liên doanh Công ty Việt Hân Sài Gòn để thực hiện dự án từ năm 2009. Trong đó, Vinafood 2 góp 20% vốn bằng một phần quyền sử dụng đất, Công ty Việt Hân 80% vốn bằng tiền mặt.

Đến giữa năm 2018, các vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án bắt đầu tái khởi động nhưng lại tiếp tục không nhận được sự đồng thuận của người dân.

Chỉ số bất động sản nghỉ dưỡng sa sút. Công ty DKRA Việt Nam vừa công bố báo cáo toàn cảnh bất động sản nghỉ dưỡng năm 2018, đa phần mang gam màu không mấy tươi sáng.

Cụ thể, đối với phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, từ cuối năm 2017, thị trường bắt đầu giảm nhiệt và đà giảm tiếp tục kéo dài, lan sang năm 2018. Nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng tung ra thị trường năm 2018 chỉ bằng 52% so với năm ngoái. Tỷ lệ tiêu thụ cũng trên đà giảm, chỉ bằng 54% so với năm 2017.

Riêng phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng condotel cũng chưa xuất hiện tín hiệu khả quan trong năm 2018. Nguồn cung sơ cấp giảm mạnh trong 12 tháng qua. Toàn thị trường có khoảng 4.596 căn condotel mới mở bán nhưng chỉ tiêu thụ được hơn 2.600 căn, giảm 45% so với năm trước.

Rổ hàng condotel năm 2018 cũng ít dần, chỉ bằng 31% so với năm 2017.

Dự án “khủng” tại TP.HCM hứa sẽ được tháo gỡ trong năm 2019. Trong năm 2018 ghi nhận nhiều dự án bị “đóng băng” như tuyến Metro số 1, công trình chống ngập 10.000 tỷ…chính điều này phần nào tạo dư luận xã hội. Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định tại Phiên họp Kinh tế xã hội mới đây, thì nhiều vướng mắc tại các dự án lớn của TP.HCM, làm chậm tiến độ và thu hút sự quan tâm của người dân sẽ được giải quyết ngay đầu năm 2019.

Như tuyến Metro số 1, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, TP.HCM sẽ làm việc với các cơ quan có liên quan để đẩy mạnh thực hiện dự án. Chính phủ sẽ phối hợp với TP.HCM khắc phục các trở ngại, những nút thắt liên quan sẽ được tháo gỡ. Kèm “siêu dự án” chống ngập với vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng cũng sẽ được tháo gỡ.

Nhiều sản phẩm bất động sản trong năm 2019 sẽ có điều chỉnh. Theo ông Dương Đức Hiển, Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở miền Bắc & miền Trung Savills Việt Nam cho biết trong năm 2019 nhiều sản phẩm bất động sản sẽ có sự điều chỉnh. Cụ thể, ông Hiển chia sẻ: “Dự kiến sẽ tiếp tục là năm của thị trường trung cấp, với mức giá vừa phải, phù hợp với túi tiền của đại bộ phận người dân. Bên cạnh đó, các sản phẩn nhà phố, nhà liền kề hay các sản phẩm phát triển gần tiện ích an sinh xã hội cũng sẽ thu hút được các khách hàng có nhu cầu ở thực. Khi thực tế nhu cầu này vẫn duy trì ở mức cao, xuất phát từ việc di cư của dân ngoại tỉnh vào thành phố, xu hướng tách hộ và tình trạng nhà ở xuống cấp tại các thành phố.”

Căn nhà số 26, 28, 30 phố Nhà Chung (phường Hàng Trống) sẽ bị cưỡng chế "cắt gọn".
Căn nhà số 26, 28, 30 phố Nhà Chung (phường Hàng Trống) sẽ bị cưỡng chế “cắt gọn”.

Lên phương án ‘cắt ngọn’ 3 tầng cao ốc sai phép cạnh Hồ Gươm. Theo báo Tiền Phong, trước việc chủ đầu tư chậm tháo dỡ các hạng mục vi phạm khi công trình ở khu phố cũ, phố cổ chỉ được xây 6 tầng nhưng lại xây vượt thành 9 tầng, buộc quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) phải lên phương án “cắt ngọn” các công trình sai phép cạnh Hồ Gươm đang gây bức xúc dư luận.

Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, liên quan đến xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại số nhà 26, 28, 30 phố Nhà Chung (phường Hàng Trống) mà cử tri phản ánh tại cuộc tiếp xúc cử tri ngày 11-12 với Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, quận đã có chỉ đạo xử lý kiên quyết dứt điểm. “Thành uỷ đã có văn bản chỉ đạo, quận đã ra quyết định và sẽ cưỡng chế trong những ngày tới”, Chủ tịch Hà Nội nói.

Cũng theo ông Chung, Thành uỷ đã chỉ đạo quận uỷ Hoàn Kiếm kiểm điểm sâu, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân lãnh đạo quận cũng như lãnh đạo các phường về quản lý trật tự xây dựng trong 1, 2 năm vừa qua. Đề nghị đồng chí bí thư, chủ tịch quận Hoàn Kiếm đẩy nhanh tiến độ xử lý đối với những công trình vi phạm xây vượt tầng được nêu trên và sớm công khai kết quả.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Điểm tin sáng 9-1: Đà Nẵng khuyến cáo mua căn hộ Phước Lý, 22 công trình “xẻ thịt” đất rừng Sóc Sơn “nằm im” chờ lệnh
  • Điểm tin cuối ngày 8-1: Novaland lên tiếng sau khi bị “vố đau”, Sabeco HP gửi văn bản kiến nghị đến UBND TP.HCM