Điểm tin cuối ngày 5-4: Dự án ngàn tỷ nằm “đắp chiếu” chờ chết

Điểm tin cuối ngày 5-4: Dự án ngàn tỷ nằm “đắp chiếu” chờ chết

Dự án ngàn tỷ nằm “đắp chiếu” chờ chết, Vinhomes tháo chạy khỏi dự án có diện tích 40ha tại Mê Linh…là những nội dung chính trong điểm tin cuối ngày 5-4 của News Mogi.

Dự án “đất vàng” giá ngàn tỷ nằm đắp chiếu chờ chết”. Theo tìm hiểu, dự án Bệnh viện Đa Khoa Bình An có quy mô đầu tư 1600 tỉ đồng, trên diện tích gần 16.000m2 được cấp đất xây dựng tại trung tâm thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) đang trong tình trạng “đắp chiếu”.

Được biết trước đó năm 2009, UBND tỉnh Quảng Bình đã ký Quyết định số 51/QĐ-UBND về việc cho Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Bình An thuê đất để xây dựng Bệnh viện Đa khoa Bình An. Diện tích cho thuê 14.186m2 thuộc Tiểu khu 10 (nay là tổ dân phố 10), phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới. Thời gian cho thuê đất 50 năm; Hình thức thuê đất: Nhà nước cho thuê đất trả tiền hằng năm.

Ngày 5-5-2009, UBND tỉnh Quảng Bình có Quyết định số 925/QĐ-UBND cho Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Bình An thuê thêm 834m2 đất để mở rộng khu vực xây dựng Bệnh viện Bình An.

Sau 3 năm, nguồn cung căn hộ mới thấp như hiện tại. Sau khi Savills Việt Nam công bố chỉ số về lượng căn hộ mở bán tại thị trường bất động sản TP.HCM, mới đây đến lượt DKRA Việt Nam đưa ra chỉ số về nguồn cung căn hộ.

Theo đó, nguồn cung mới chỉ đạt 2.700 căn, bằng 25% so với quý 4/2018, bằng 26% so với cùng kỳ năm trước. Lượng tiêu thụ đạt khoảng 2.326 căn, bằng 29% so với quý 4/2018 và 26% so với cùng kỳ năm 2018. Lượng tiêu thụ căn hộ hạng sang chỉ chiếm 19% tổng thị trường, đạt 441 căn trong quý 1/2019.

Cần biết, đây là nguồn cung thấp nhất của các quý kể từ năm 2016. Dù vậy, các chuyên gia vẫn nhận định, sang quý II/2019, tình hình sẽ chuyển biến một cách tích cực hơn với lượng hàng tung ra nhiều hơn.

Vinhomes tháo chạy khỏi dự án có diện tích 40ha tại Mê Linh. Theo thông tin Mogi nhận được, mới đây, HĐQT Vinhomes ra quyết định rút khỏi dự án khu nhà ở làng hoa Tiền Phong (Mê Linh, Hà Nội). Cụ thể, sau khi thống nhất với nhau, Vinhomes  đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu tại Công ty cổ phần bất đầu tư bất động sản Prime Land – chuyên phát triển các dự án bất động sản. Được biết, Vinhomes sở hữu khoảng 91,5% vốn tại Prime Land (giá trị khoảng gần 900 tỷ đồng). Với việc “tháo chạy” này, Vinhomes cũng chính thức rút khỏi dự án khu nhà ở làng hoa Tiền Phong, thuộc xã Tiền Phong (huyện Mê Linh) với diện tích khoảng 40 ha.

Cần biết một điều rằng, dự án này bỏ hoang hơn 10 năm nay từ thời điểm Mê Linh vẫn chưa thuộc về Hà Nội.

 Nguồn cung các dự án đất nền tại TP.HCM không như kỳ vọng. Không chỉ chứng kiến thị trường nguồn cung căn hộ tại TP.HCM sụt giảm, thống kê của DKRA Việt Nam cũng cho thấy tỷ lệ nguồn cung và thiêu thụ của các dự án đất nền chẳng mấy mong đợi.

Cụ thể, chỉ số tiêu thụ đạt khoảng 86% nguồn cung mới, bằng 25% so với quý trước. Đa phần lượng cung đến từ khu Đông thành phố, Củ Chi…

Với chỉ số trên, một mặt dễ nhận thấy nguồn cung của đất nền giảm, nhưng mặt khác cũng phải thừa nhận chỉ số cầu cũng không cao.

Nói về điều này, đại diện DKRA đưa ra nhận định chung khi nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng bởi Quyết định 60/2017 do UBND TP.HCM ban hành quy định diện tích tối thiểu để tách thửa trên địa bàn thành phố.

Đi kèm với những thủ tục pháp lý quá nhiều, khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy “ngán” đã khiến cho họ chủ yếu chọn “đánh bắt xa bờ” với các dự án đất nền như tại Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu, thậm chí là vươn xa tới các tỉnh miền Trung.

Dòng tiền đầu tư bất động sản “chạy xa” TP.HCM. Với quỹ đất ngày một eo hẹp, pháp lý không thuận lợi, có thể nói TP.HCM dù được xem là trung tâm trọng điểm của thị trường bất động sản. Nhưng nơi đây đã không còn thuận lợi để các nhà đầu tư nhìn thấy quá nhiều tìm năng.

Ghi nhận của CBRE Việt Nam trong những tháng đầu năm 2019, các nhà đầu tư chủ yếu “đổ dòng tiền” vào khu vực phía Nam khu vực Long Sơn, Long Hải, TP. Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu), TP. Biên Hoà (Đồng Nai), Thị xã La Gi (Bình Thuận), Mũi Dinh (Ninh Thuận) …Điểm chung ở đây là các dự án kể trên đều là bất động sản nghỉ dưỡng.

Nói về điều này, Giám đốc cấp cao của CBRE nhận định rằng: “Với các yếu tố như cơ sở hạ tầng cải thiện, lượng du khách quốc tế và trong nước tăng trưởng mạnh mẽ, các sản phẩm ngày càng đa dạng và chất lượng cao…đã tạo nên một làng sóng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng.”

Đừng quên một điều rằng, lượng khách quốc tế vào Việt Nam trong 2 năm qua tăng ở mức 27%. Chính điều này càng đòi hỏi một thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nhiều hơn, đa dạng hơn và cao cấp hơn.

CBRE cũng nêu ra thông số trong năm 2018, các khu vực Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Bình Thuận… giới thiệu khoảng 30.000 căn hộ khách sạn (condotel).

nguồn cung căn hộ Hà Nội.
Nguồn cung căn hộ Hà Nội.

Chuẩn bị “rổ hàng” lớn đổ vào thị trường bất động sản Hà Nội. Theo chỉ số mới đây của Savills Hà Nội, tại quý I/2019, thị trường Hà Nội đón nhận khoảng 9.700 căn hộ mới. Nhưng nếu so với các quý trước, số lượng trên giảm 36%, nhưng tăng 76% theo năm.

Tương tự như thị trường TP.HCM, phân khúc căn hộ hạng B tiếp tục dẫn đầu nguồn cung sơ cấp với 22.500 căn, tương ứng 65% thị phần.

Được biết trong thời gian tới, có đến 44.000 căn hộ sẽ được mở bán ra thị trường từ hơn 33 dự án bất động sản tại Hà Nội.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Điểm tin cuối ngày 4-4: Đấu giá lượng lớn nhà tái định cư tại TP.HCM