Điểm tin cuối ngày 5-1: Áp dụng lãi suất mua nhà 2019, quan ngại chuyện mua nhà nhằm mục...

Điểm tin cuối ngày 5-1: Áp dụng lãi suất mua nhà 2019, quan ngại chuyện mua nhà nhằm mục...

Áp dụng lãi suất mua nhà 2019, quan ngại chuyện mua nhà nhằm mục đích “rửa tiền”…là những nội dung chính trong điểm tin cuối ngày hôm nay của Mogi.

Ngân hàng nhà nước thống nhất lãi suất cho vay mua nhà năm 2019. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Quyết định số 2570 quy định về mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2019 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Thông tư 11/2013, Thông tư 32/2014, Thông tư 25/2016.

Theo đó, từ năm 2019, mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng đối với dư nợ của các khoản cho vay này là 5%/năm. Như vậy, so với năm 2018, mức lãi suất vay hỗ trợ mua nhà tiếp tục được NHNN giữ nguyên. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2019 và thay thế Quyết định số 2735/QĐ-NHNN ngày 29/12/2017 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2018 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định.

Quan ngại việc mua nhà nhằm mục đích “rửa tiền”.  Thông qua báo cáo so sánh mới đây của CBRE trong năm 2018, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, tỷ lệ nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, trong phân khúc bất động sản cao cấp, trên địa bàn thành phố tăng mạnh so với năm 2017.

Tuy nhiên, vấn đề tăng này kéo theo nhiều lo ngại khi Hiệp hội nhận thấy trong phân khúc nhà ở trung cấp, tỷ lệ nhà đầu tư khoảng 20 – 30%; Phân khúc bình dân khoảng trên dưới 10%. Việc gia tăng quá nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp trong phân khúc nhà ở cao cấp và trung cao cấp nhằm đầu tư kinh doanh, cất giữ tài sản, cũng có thể nhằm mục đích rửa tiền, dễ dẫn đến việc đầu cơ và kích giá ảo trên thị trường bất động sản.

Bên trong 2 khu đất “vàng” gần Hồ Gươm muốn xây vượt tầng có gì đặc biệt. Theo báo Vietnamnet, UBND.TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch kiến trúc tại 2 khu đất trên tuyến phố Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) thuộc quy hoạch khu vực phố cũ Hà Nội. Hai dự án này thuộc hai khu đất “vàng”.

Cụ thể, theo đề xuất tại khu đất 31-35 Lý Thường Kiệt, rộng hơn 2.200 m2 được đề xuất xây dựng trụ sở văn phòng của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội cao 45m, quy mô 14 tầng+ 1 tum.

Đối với khu đất “vàng” 45B Lý Thường Kiệt rộng hơn 1.000 m2 sẽ xây trụ sở văn phòng Công ty CP sách và thiết bị trường học Hà Nội, với đề xuất điều chỉnh quy mô chiều cao tối đa 12 tầng.

Lý giải về đề xuất điều chỉnh quy hoạch tại 2 dự án trên để xây dựng công trình cao tầng, TP Hà Nội cho rằng, công trình có chức năng văn phòng nên không làm quá tải dân số, mà sẽ góp phần đồng bộ các hoạt động dịch vụ, thương mại, tài chính, ngân hàng, văn phòng chất lượng cao rất cần cho khu vực trung tâm Thủ đô. Bên cạnh đó, nhà đầu tư 2 dự án trên cũng đề nghị được đóng góp kinh phí xây dựng, nâng cấp hạ tầng và kiến trúc cảnh quan chung khu vực.

Các nhà đầu tư "khổ" vì chậm giải ngân tại Hà Nội.
Các nhà đầu tư “khổ” vì chậm giải ngân tại Hà Nội. Ảnh minh họa.

Nhiều dự án tại Hà Nội “khổ” vì chậm giải ngân. Theo báo Tiền Phong,  thống kê của Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội cho thấy, trên địa bàn thành phố đang có 383 dự án chậm triển khai, để hoang hoá. Một trong những nguyên nhân chính là liên quan đến  khâu giải phóng mặt bằng. Đơn cử như trường hợp của dự án Xây dựng Nhà ở cán bộ công nhân viên kết hợp bãi đỗ xe tại Phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Ngoài ra còn một số dự án khác. Điều này khiến các dự án bị chậm trễ xây dựng.

Vì lẽ đó mới đây, UBND TP.Hà Nội đã kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, dự thảo sửa đổi quy định theo hướng cụ thể tỷ lệ kết quả lấy ý kiến cộng đồng dân cư và đề xuất tỷ lệ đồng thuận của các hộ dân khoảng 70% trở lên thì chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Điểm tin sáng 5-1: “Khóc ròng cắt gọt” cao ốc nghìn tỷ, TP.HCM thu hồi quyết định bán 300 đất công
  • Điểm tin cuối ngày 4-1: Các dự án tại Bình Dường chờ xử lý, 3 tháng kiếm chục tỷ từ bán đất Phú Quốc