Điểm tin cuối ngày 3-4: Giải quyết triệt để tình trạng “loạn” đất nền Củ Chi

Điểm tin cuối ngày 3-4: Giải quyết triệt để tình trạng “loạn” đất nền Củ Chi

Giải quyết triệt để tình trạng “loạn” đất nền Củ Chi, Sức mua căn hộ không như mong đợi…là những nội dung chính trong điểm tin cuối ngày 3-4 trên News Mogi.

Đất nền Củ Chi rục rịch náo loạn, chính quyền quyết xử lý rốt ráo. Theo báo Tin Tức, sau một thời gian tạm yên ắng, thị trường bất động sản đất nền Củ Chi bắt đầu có những chuyển biến khó lường. Điều đặc biệt đến từ các tay “cò” môi giới đất.

 Điều đáng nói ở đây nhiều diện tích đất nông nghiệp được một số cá nhân, tổ chức “vẽ” ra cái gọi là dự án đất nền, rao bán, xây dựng khi chưa có sự chấp thuận của cơ quan chức năng. Cần lưu ý một điều rằng, tình trạng này không phải mới mà trước đó xảy ra ở thị trường đất nền quận 12- TP.HCM khi một số môi giới nhà đất đã tự ý phân lô bán nền đất công viên.

Để chấn chỉnh thực trạng trên một cách triệt để, UBND huyện Củ Chi đã có công văn số 3902/UBND-QLĐT yêu cầu các đơn vị trên địa bàn huyện tập trung xử lý các trường hợp quảng cáo, tiếp thị mua bán đất nền sai quy định.

Đơn cử là khu vực đường Võ Văn Bích xuất hiện nhiều “dự án đất nền” như Osaka, Green City… Đơn cử, lô đất do bà Nguyễn Thị Nga đứng tên có diện tích hơn 3.000m2 được chuyển thành 100% đất thổ cư và được môi giới nhà đất “vẽ” thành dự án “khu dân cư Kim Phong”, quảng cáo rầm rộ, chào bán với giá từ 14,5 – 18 triệu đồng/m2 trong khi hạ tầng được xây dựng sơ sài.

Thông tin từ UBND huyện Củ Chi, xã Bình Mỹ được xem là “điểm nóng” cho thực trạng này. Và để giải quyết rốt ráo vấn đề, UBND huyện giao Phòng Văn hóa thông tin huyện chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan ra quân tổ chức kiểm tra xử lý đối với những trường hợp đặt biển quảng cáo, tiếp thị sai quy định của các tổ chức, cá nhân kinh doanh môi giới bất động sản.

Sức mua căn hộ không như mong đợi. Theo báo cáo mới đây từ Savills Việt Nam, sức mua căn hộ trong quý I/2019 đã giảm rõ rệt. Cụ thể, đầu quý I/2019 chứng kiện lượng mở bán mới thấp nhất, chỉ hơn 4.500 căn hộ, giảm 38% theo quý và giảm 27% theo năm. Trong đó, phân khúc căn hộ “sơ cấp” chiếm đa số trong cơ cấu nguồn cung mới với 85% thị phần, tập trung phần lớn ở các căn hộ quận 8 và căn hộ quận 9. Tổng lượng giao dịch căn hộ quý I/2019 chỉ đạt 6.400 căn, giảm đến hơn 40% theo quý và hơn 50% theo năm.

Theo Phó tổng Giám đốc Savills Việt Nam, nguyên nhân sụt giảm là do thị trường bất động sản TP.HCM vừa trải qua hai đợt Tết dương lịch và Nguyên đán. Chính điều này phần nào ảnh hưởng đến lượng giao dịch căn hộ.

Dự án bất động sản nghỉ dưỡng condotel của Flamingo Cát Bà tồn tại nhiều điểm bất thường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường tại dự án tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort (thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng).

Bộ này đánh giá việc UBND TP Hải Phòng quyết định cho phép Công ty cổ phần tập đoàn Flamingo đầu tư dự án tại bãi tắm Cát Cò 1 và Cát Cò 2 không vi phạm ranh giới di tích quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh quần đảo Cát Bà.

Diện tích đất xây dựng dự án này là 47.398 m2 đã được bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của huyện Cát Hải và được UBND TP Hải Phòng phê duyệt. Được biết với thời hạn là 62 năm, cũng không vi phạm khi phù hợp với Luật Đất đai năm 2013.

Dù vậy, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà UBND TP Hải Phòng cấp cho doanh nghiệp này không thể hiện tên thửa đất, tờ bản đồ, loại đất cụ thể mà chỉ ghi diện tích đất được cấp và mục đích sử dụng đất ghi theo tên dự án.

Bộ TN&MT đánh giá điều là không đúng quy định tại Điều 98 Luật Đất đai năm 2013. Và có thể nói dự án trên đang tạo nhiều điểm “đáng lưu ý” về sự minh bạch trong thị trường bất động sản Hải Phòng.

80 căn nhà sụt lún, dân hoang mang tột độ. Theo ghi nhận của RaoXYZ, nhiều hộ dân tại khu vực nhà phố đoạn đường 24M, Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông (Hà Nội) đồng loạt phản ánh tình trạng nhà của họ bị sụt lún nền, tường nứt toác thời gian qua.

Bà Phùng Thị Hiếu cho biết hiện tượng nứt đã xuất hiện đầu năm 2018, đến nay vấn đề nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, vết nứt gần hố cống khiến gia đình phải sống trong cảnh “hôi hám”.

Ghi nhận nhiều vết nứt từ 10-15cm, chính điều này khiến người dân ở khu dân cư  này vô cùng hoang mang cho độ an toàn cũng như sức khỏe gia đình khi sống trong cảnh hiện tại.

Dự án khu công nghiệp Phong Phú
Thanh tra dự án khu công nghiệp Phong Phú.

Dự án khu công nghiệp Phong Phú chính thức bị thanh tra. Theo báo Tiền Phong, Thanh tra TP.HCM vừa công bố Quyết định thanh tra việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Phong Phú (gọi tắt là dự án KCN Phong Phú) tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh do Công ty Cổ phần KCN Phong Phú làm chủ đầu tư.

Việc công bố quyết định thanh tra này nằm trong kế hoạch thanh tra đã được Chủ tịch UBND TP.HCM phê duyệt tại Quyết định số 5983/QĐ-UBND ngày 28/12/2018.

Được biết,  trong vòng 45 ngày kể từ khi công bố quyết định thanh tra, đoàn sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc thực hiện dự án KCN Phong Phú. Mục đích, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý theo quy định của pháp luật. Thời gian thực hiện theo quy định của Luật Thanh tra. Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì kịp thời báo cáo kiến nghị chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Điểm tin sáng 3-4: Chính phủ yêu cầu Đà Nẵng ổn định tình hình đất đai
  • Điểm tin cuối ngày 2-4: “Choáng” với dự án gây thất thoát 104 tỷ tại TP.HCM