Điểm tin cuối ngày 28-2: Lộ nguyên nhân giá căn hộ trung tâm Sài Gòn tăng, điều tra dự...

Điểm tin cuối ngày 28-2: Lộ nguyên nhân giá căn hộ trung tâm Sài Gòn tăng, điều tra dự...

Lộ nguyên nhân giá căn hộ trung tâm Sài Gòn tăng, điều tra dự án liên quan đến Trầm Bê…là những nội dung chính trong điểm tin cuối ngày 28-2 trên News Mogi.

Giá nhà tăng cao vì dự án bị hạn chế ở trung tâm Sài Gòn. Cụ thể, theo quyết định phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2016 – 2020 nhằm cụ thể hóa các định hướng, mục tiêu, chỉ tiêu phát triển nhà ở của Chương trình phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2016 – 2025, khu vực trung tâm hiện hữu (gồm quận 1 và quận 3) sẽ phát triển nhà ở có kiểm soát đến năm 2020.

Quyết định phê duyệt trên cũng không có gì khó hiểu khi mật độ dân số ở khu vực trung tâm Sài Gòn ngày một đông, mất cân bằng so với khu vực ngoài rìa. Điều này cũng được Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến, mật độ dân số tập trung tại khu trung tâm đang rất cao, do đó Thành phố phải tính toán lại việc cấp phép dự án nhà ở tại khu vực này.

Song, có điều cần phải lưu ý, nghị quyết trên có thể đang khiến giá nhà đất tăng cao, đặc biệt là giá nhà đất tại quận 1, và quận 3.

Cụ thể theo khảo sát của Mogi, dự án căn hộ Alpha City (phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) với chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển BĐS Alphaking làm chủ đầu tư. Đơn giá căn hộ tại đây đang được rao khoảng 220 triệu đồng/m2, tương ứng mỗi căn hộ có giá trị từ 11 – 44 tỷ đồng.

Sở hữu vị trí đắc địa với view sông Sài Gòn, dự án Alphaking Ba Son (còn được biết đến với tên gọi The Centennial Bason; số 2 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1) có giá bán cao ngất, từ 200 – 290 triệu đồng/m2. Dự án có quy mô 205 căn hộ với diện tích từ 59 – 178m2, tính ra mỗi căn hộ tại dự án có giá bán từ 12 – 50 tỷ đồng.

Tiếp theo như dự án The Grand Manhattan (số 100 Cô Giang, phường Cô Giang, quận 1) đang được rao bán với giá từ 6.000 USD/m2, tương ứng 140 triệu đồng/m2. Đây là dự án do Công ty CP Phát triển Đất Việt làm chủ đầu tư. Với diện tích từ 68 – 90m2, mỗi căn hộ tại đây đang được rao bán với giá từ 9,5 – 13 tỷ đồng.

Có giá bán cao ngất phải kể đến là dự án The Vertex Private Residences, tọa lạc mặt tiền đường Ngô Văn Năm và Lê Lợi nối dài, quận 1. Dự án do Công ty CP Quản lý Quỹ đầu tư Chứng khoán Bản Việt làm chủ đầu tư. Căn hộ officetel tại dự án này đang được rao bán giá 7.000 USD/m2, trong khi đó giá bán căn hộ sở hữu lâu dài lên đến 10.500 USD/m2, chưa bao gồm thuế VAT.

Ở phân khúc thấp hơn, dự án Kỳ Đồng Tower nằm ngay giao lộ Trương Định – Kỳ Đồng, phường 9, quận 3, giá rao bán ban đầu dao động từ 2,5 – 6 tỷ đồng/căn với diện tích từ 41 – 100m2. Hiện giá căn hộ tại dự án này bán sang tay với mức chênh ít nhất 30%.

Và theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM  (HoREA), trong thời gian tới, mức giá trên nhiều khả năng sẽ tiếp tục được đẩy lên cao.

Cạn quỹ đất, Phú Mỹ Hưng vẫn đầu tư lớn cho đô thị. Theo thông tin mới đây, mặc dù nguồn cung thị trường bất động sản quận 7, mà cụ thể là khu đô thị Phú Mỹ Hưng đã không còn nhiều nguồn hàng cung ra. Số liệu thống kê chỉ ra rằng, tại Phú Mỹ Hưng, quỹ đất dành cho nhà ở còn chưa tới 20%, tập trung cho các dự án cao cấp và hạng sang. Các dự án cao cấp đang được triển khai gồm Phú Mỹ Hưng Midtown, Urban Hill, Hưng Phúc Premier… và sắp tới, sẽ có thêm một số dự án tọa lạc trên trục đại lộ Nguyễn Lương Bằng. Với việc quỹ đất hạn hẹp, đồng nghĩa thị trường môi giới nhà đất quận 7 cũng “giảm nhiệt” rõ rệt.

Dù vậy, không có nghĩa là ngân sách dùng để phát triển cơ sở hạ tầng cho khu vực này giảm. Theo đó, có đến 1.000 tỷ đồng được sử dụng để xây dựng các tiện ích cho khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Nói về điều này, Trương Quốc Hưng – Phó tổng giám đốc Công ty Phú Mỹ Hưng cho biết: “Không chỉ vậy, hơn nữa chiến lược phát triển của chúng tôi là hướng đến ‘đô thị dịch vụ’, nên việc hoàn thiện diện mạo đô thị không thể thiếu các công trình tiện ích dịch vụ”.

Các dự án liên quan tới Trầm Bê bị thanh tra tại TP.HCM.  Theo báo VietNamfinance, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa ký ban hành văn bản chỉ đạo về việc thanh tra dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Phong Phú (huyện Bình Chánh, TP. HCM).

UBND TP.HCM giao Chánh Thanh tra thành phố tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Phong Phú làm chủ đầu tư; làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan xử lý theo quy định của pháp luật. Thời gian thực hiện theo quy định của Luật Thanh tra.

Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, Chánh thanh tra phải kịp thời báo cáo, kiến nghị chuyển Cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định.

Cùng với đó, UBND TP. HCM giao Sở Tư pháp khẩn trương xem xét nội dung kiến nghị của Chánh Thanh tra thành phố tại báo cáo nêu trên, chủ trì phối hợp với Thanh tra thành phố tham mưu, đề xuất xử lý về việc tạm ngưng bán đấu giá đối với khu đất thuộc dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Phong Phú (trong thời gian tiến hành thanh tra, xử lý vụ việc, tránh làm thất thoát tài sản nhà nước).

Trước đó, Công ty TNHH Sản xuất – thương mại – dịch vụ Nhựa Tân Hiệp Hưng đã bỏ ra hơn 1 triệu USD để thuê lại đất tại dự án khu công nghiệp Phong Phú. Tuy nhiên, đơn vị này đã không được giao đất theo thỏa thuận ghi trong hợp đồng. Đến năm 2018, doanh nghiệp tá hỏa khi biết toàn bộ dự án khu công nghiệp Phong Phú sẽ được bán đấu giá.

Ban đầu dự án khu công nghiệp Phong Phú do Công ty Cổ phần khu công nghiệp Phong Phú làm chủ đầu tư. Công ty Cổ phần khu công nghiệp Phong Phú có 70% cổ phần của Công ty Cổ phần Xây dựng Bình Chánh (BCCI). Nhưng sau đó, BCCI lại chuyển nhượng cổ phần của mình cho Công ty Cổ phần Đầu tư Khu đô thị mới Sài Gòn (Saigonnic). Trên thực tế, cả BCCI và Saigonnic đều có liên quan đến ông Trầm Bê.

Bất động sản công nghiệp.
Nhiều đại gia bắt đầu thâu tóm bất động sản công nghiệp.

Xu hướng thâu tóm bất động sản công nghiệp ngày một nở rộ. Theo báo Vnexpress, mới đây giám đốc bộ phận thị trường vốn Jones Lang LaSalle Việt Nam, Khanh Nguyễn cho biết các giao dịch bất động sản năm 2018 được đa dạng hóa với nhiều loại tài sản khác nhau, trong đó bất động sản công nghiệp, hậu cần gây sự chú ý lớn.

Cụ thể, trong tháng 5/2018, một trong những công ty quản lý lớn nhất Nhật Bản chuyên về bất động sản hậu cần CRE – thông qua công ty con CRE Asia – đã đồng ý đầu tư 6,2 triệu USD (tương đương 142,6 tỷ đồng) vào Sembcorp Infra Services (SIS) trong một thỏa thuận mua cổ phiếu. Số vốn mới từ CRE Asia và các khoản vay ngân hàng sẽ phục vụ cho mục đích phát triển thêm 30.000 m2 diện tích kho vận tại Việt Nam của SIS.

Cũng trong tháng 5, quỹ Private Equity toàn cầu Warburg Pincus và nhà phát triển bất động sản công nghiệp Becamex IDC đã chính thức cho ra mắt liên doanh Công ty cổ phần Phát triển BW Industrial. Theo thông cáo của quỹ đầu tư này, BW Industrial hiện là nhà phát triển dịch vụ cho thuê công nghiệp và hậu cần có hơn 200 ha dự án đang được phát triển, vốn đầu tư ban đầu hơn 200 triệu USD.

Hiện BW Industrial đã và đang đưa vào hoạt động tổng cộng gần 1,7 triệu m2 sàn khu công nghiệp tại Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Bình Dương và Đồng Nai. Dự kiến rổ hàng đưa vào khai thác của đơn vị này sẽ tiếp tục tăng lên trong năm 2019.

Quý cuối năm 2018 còn ghi nhận một thương vụ bán và cho thuê lại kho bãi tại VSIP 1, tỉnh Bình Dương. Mapletree Logistics Trust đã chi 725,1 tỷ đồng (tương đương 31,5 triệu USD) nhằm thâu tóm kho bãi thuộc Công ty TNHH Quốc tế Unilever. Sau khi hoàn tất việc mua lại, tài sản này sẽ được Unilever Vietnam thuê lại trong 10 năm với mức tiền thuê tăng hàng năm.

JLL đánh giá thị trường bất động sản công nghiệp sẽ là mảng miếng nóng nhất trong năm 2019, được thúc đẩy bởi sự dịch chuyển của các doanh nghiệp từ Trung Quốc và tác động tích cực từ các hiệp định thương mại.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Điểm tin sáng 28-2: Bán đất sai khiến dân “khóc hận” 10 năm, phương thức tinh vi cơ sở nhà đất sai phạm Đà Nẵng
  • Điểm tin cuối ngày 27-2: Xuất hiện đối thủ cạnh tranh với VinCity quận 9, lộ diện ông chủ bí ấn của khách sạn Melia