Điểm tin cuối ngày 21-2: Bất ngờ với bất động sản vợ chồng chủ cà phê Trung...

Điểm tin cuối ngày 21-2: Bất ngờ với bất động sản vợ chồng chủ cà phê Trung...

Bất ngờ với bất động sản vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên, quy hoạch khu công viên Bạch Đằng rộng 20ha…là những nội dung chính trong điểm tin cuối ngày 21-2 trên News Mogi.

Bất động sản của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên gồm những gì? Liên quan đến vụ ly hôn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ cùng vợ là bà Lê Hoàng Diệp Thảo, luật sư của ông Vũ đã đề cập đến 13 bất động sản chung có tổng giá trị 725 tỷ đồng. Trong đó hiện ông Vũ đang nắm giữ 6 bất động sản trị giá khoảng 350 tỉ đồng và bà Thảo đang nắm giữ 7 bất động sản trị giá khoảng 375 tỉ đồng.

Theo tìm hiểu thông tin từ Sở KH-ĐT tỉnh Đắk Lắk cho biết, Tập đoàn Trung Nguyên (gồm 3 công ty con là Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên, Công ty cổ phần đầu tư Trung Nguyên và Công ty TNHH đầu tư du lịch Đặng Lê) hiện là chủ đầu tư của 6 dự án đắc địa trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, dự án được phê duyệt mới nhất vào năm 2014, sớm nhất là từ 2004. Với diện tích quy hoạch từ 5ha đến gần 600ha, các dự án có mức vốn đăng ký đầu tư từ 50 tỉ đồng lên đến hơn 2.000 tỉ đồng.

Đáng chú ý và có quy mô nhất là dự án Khu du lịch sinh thái M’Drăk được coi như “Dubai phiên bản Việt” có quy mô lên đến 595ha, vốn đầu tư đăng ký khoảng 68 tỷ đồng. Dự án này được cấp phép theo hình thức đầu tư trang trại và phát triển chăn nuôi gia súc, kết hợp du lịch sinh thái tại huyện M’Đrắk được tỉnh Đắk Lắk đồng ý chủ trương vào năm 2004.

Tuy nhiên, từ khi có chủ trương đến nay đã hơn 14 năm, dự án liên tục chậm tiến độ. Chính vì thế, ngày 15/1/2018 Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã đề nghị Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên tiến hành thủ tục điều chỉnh mục tiêu, quy mô dự án theo đúng quy định; có văn bản cam kết thời gian hoàn thành, đưa vào sử dụng khu du lịch sinh thái trước tháng 11/2019, chấp hành tốt các nghĩa vụ thuế khi triển khai các dự án trên địa bàn.

Dự án thứ hai là Khu đô thị sinh thái văn hóa cà phê Suối Xanh với tên gọi chính thức là Thành phố cà phê (The coffee city) do Công ty Cổ phần đầu tư Trung Nguyên làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 2.800 tỉ đồng.

Dự án được UBND tỉnh Đắk Lắk chấp thuận đầu tư từ năm 2016, địa điểm xây dựng tại các phường Tân Lợi, Thành Công, Thắng Lợi và xã Cư Êbur thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Tổng diện tích dự án là 45,45ha. Thời gian và tiến độ thực hiện dự án dự kiến từ quý 4/2016 đến quý 4/2020.

Ngoài hai dự án trên, dự án Khu danh lam thắng cảnh Đồi Cư H’Lâm, huyện Cư M’gar được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư ngày 16/9/2014, với quy mô 62ha, vốn đầu tư hơn 82 tỉ đồng, dự kiến khởi công tháng 1/2016…

Ngoài các dự án du lịch, một dự án khác của Trung Nguyên được UBND tỉnh Đắk Lắk chấp thuận đầu năm năm 2014 là dự án Nhà khách Trung Nguyên (phường Tân Lợi-TP. Buôn Ma Thuột) có quy mô gần 6ha, số vốn khoảng 130 tỉ đồng nhằm thực hiện các hạng mục nhà khách, hội trường, biệt thự…

Bất động sản triệu đô “hút” giới siêu giàu. Theo chỉ số báo cáo từ Công ty Savills, tỷ lệ giới giàu và siêu giàu tại Việt Nam đang ngày một tăng cao. Cụ thể Triệu phú USD tại Việt Nam theo báo cáo của Credit Suisse Global Wealth trong năm 2018 đã vượt hơn mức 10.000 người có khối tài sản tính ở mức triệu USD.

Với việc gia tăng nhanh chón như vậy, không có gì khó giải thích khi giới siêu giàu tại Việt Nam luôn đòi hỏi nâng cao chất lượng sống. Theo báo cáo từ Savills, giới siêu giàu Việt Nam hiện tại chỉ chú ý vào các dự án nhà ở có mức giá triệu đô. Đặc biệt là đổ dồn vào các dự án trung tâm TP.HCM và Hà Nội, hay những biệt thự ven sông đắt đỏ.

Cần biết rằng, hiện nay giá bán trung bình của phân khúc bất động sản hạng sang tại TP.HCM còn rất thấp (chỉ bằng 25-30%) so với những thành phố khác như Singapore, Hong Kong, Bangkok, Tokyo và Taipei. Với nguồn cung nhà ở tại khu trung tâm TP HCM khan hiếm trong giai đoạn 2018-2020 và nhu cầu sở hữu các bất động sản giá trị cao của giới siêu giàu ngày càng lớn, thị trường này hứa hẹn tăng nhiệt trong thời gian tới.

Khổ dài dài với suất mua bán ngoại giao trong địa ốc. Theo chia sẻ của phần lớn chủ đầu tư địa ốc, nhiều người mua – bán suất ngoại giao mang thông tin căn hộ để gửi các sàn bất động sản bán lại, kiếm tiền chênh. Tuy nhiên, không ít lại gửi chính đơn vị kinh doanh của chủ đầu tư.

“Khi đó, nhân viên môi giới địa ốc của chúng tôi lại mải đi bán suất ngoại giao do có giá ưu đãi hơn, cạnh tranh với những sản phẩm của chính chủ đầu tư, tạo ra sự nhiễu loạn trên thị trường. Người mua thì cho rằng chủ đầu tư đang tạo chiêu trò để cắt lỗ, họ cứ chờ giảm thêm mới mua”, một đại diện kinh doanh địa ốc tại Hà Nội cho biết.

Một số suất ngoại giao chủ đầu tư nhận được tiền đặt cọc hoặc tiền mua căn hộ của khách nhưng một thời gian sau, chính khách hàng lại xin trả lại suất ngoại giao và đòi lại tiền đã nộp.

Trường hợp khác, khách hàng cũng nhờ các mối quan hệ để mua căn ngoại giao tại một dự án. Tuy nhiên, khi nhận thấy việc bán lại căn hộ gặp khó khăn, khách đến gặp ban lãnh đạo của chủ đầu tư xin rút lại tiền, song bị từ chối do dự án đã gần ngày bàn giao. Khi đó, chủ nhân căn hộ lại tung những thông tin bất lợi, xúi giục những khách hàng khác gây khó dễ cho chủ đầu tư, liên tục doạ căng băng rôn cũng như gửi đơn kiện nếu không được tạo điều kiện rút vốn khỏi dự án.

Quy hoạch khu công viên Bạch Đằng rộng 20ha
Quy hoạch khu công viên Bạch Đằng rộng 20ha trong tương lai.

Quy hoạch khu công viên Bạch Đằng rộng 20ha – kim cương cho các đại gia địa ốc khai thác.  Theo thông tin quy hoạch TP.HCM,  UBND thành phố  đã duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu công viên Bến Bạch Đằng, thuộc một phần phường Bến Nghé và phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 với quy mô khoảng 20ha. Với quy hoạch này, đường Tôn Đức Thắng sẽ thành phố đi bộ.

Quy hoạch khu trung tâm hiện hữu TP. HCM 930ha, khu vực công viên Bạch Đằng là một trong những khu vực đặc biệt. Theo đó, đường Tôn Đức Thắng đi qua đoạn này sẽ được ngầm hóa và có hai làn xe mỗi hướng. Bãi đậu xe ngầm Tôn Đức Thắng cách Công trường Mê Linh khoảng 100m về phía Nam của đường Ngô Văn Năm.

Đặc biệt hơn nằm trong quy hoạch quận 1, đường Tôn Đức Thắng hiện tại sẽ là công viên, đường đi bộ. Ở giữa Công trường Mê Linh sẽ có một vườn trũng bố trí các cửa hàng bán lẻ, quán cà phê, nhà hàng xung quanh. Ở tầng trệt của quảng trường có hơn 50% diện tích cây xanh che phủ, xây đài phun nước. Giữa Công trường Mê Linh và sông Sài Gòn có 3 trạm xe buýt, trạm LRT và trạm taxi thủy.

Công viên bến Bạch Đằng nằm trong dải quy hoạch bờ Tây sông Sài Gòn kéo dài từ cầu Sài Gòn qua Tân Cảng-Ba Son-bến Bạch Đằng-cột cờ Thủ Ngữ-cảng quận 4 đến chân cầu Tân Thuận. Đây là dải công viên cảnh quan đối diện với Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở bờ Đông sông Sài Gòn.

Mới đây, UBND.TP.HCM vừa đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải về việc chuyển đổi công năng cầu tàu Ba Son thành bến đường thủy phục vụ du lịch.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Điểm tin sáng 21-2: Nhà tái định cư sẽ khó xây nhiều bằng ngân sách, cư dân dự án tái định cư Thủ Thiêm “khóc khổ”
  • Điểm tin cuối ngày 20-2: Dự án sắp bị “treo” cổ, cư dân New City ngày càng “khóc khổ”