Điểm tin cuối ngày 19-3: “Dẹp loạn” kiốt giao dịch bất động sản tại Đà Nẵng,...

Điểm tin cuối ngày 19-3: “Dẹp loạn” kiốt giao dịch bất động sản tại Đà Nẵng,...

“Dẹp loạn” kiốt giao dịch bất động sản tại Đà Nẵng, siêu lợi nhuận buôn nhà phố thế nào?…là những nội dung chính trong điểm tin cuối ngày 19-3 trên News Mogi.

Đà Nẵng lại mạnh tay “dẹp loạn” kiốt giao dịch bất động sản. Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 18-3, ông Thái Ngọc Trung, phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, cho biết đã có văn bản gởi các quận, huyện trên địa bàn đề nghị “dẹp loạn” kiôt giao dịch môi giới bất động sản đặt không đúng quy định trên toàn thành phố.

Theo ông Trung, qua kiểm tra thực tế trên địa bàn, Sở Xây dựng Đà Nẵng xét thấy có một số tổ chức, cá nhân đã lắp đặt các kiot giao dịch bất động sản trên một số tuyến đường, đặc biệt là tại các dự án phát triển đô thị.

Việc tồn tại các kiôt nêu trên gây mất mỹ quan đô thị, đồng thời là nơi giao dịch bất động sản không tuân thủ theo các quy định và có nguy cơ gây mất an ninh trật tự xã hội. Điển hình là việc thời gian qua xuất hiện các “cò đất” tung tin đồn thổi giá đất tại huyện Hòa Vang, và giá nhất đất tại Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Hải Châu…

Sở Xây dựng Đà Nẵng để nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương kiểm tra xử lý tháo dỡ các kiôt không đúng bảo đúng theo quy định nằm trên địa bàn phụ trách và báo cáo kết quả xử lý về UBND TP Đà Nẵng, Sở Xây dựng trước ngày 10-4.

Trước đó, UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) cũng đã có văn bản thông báo về việc tháo dỡ lều quán, container, kiôt để buôn bán hàng hóa và kinh doanh bất động sản trái phép trên địa bàn quận.

Văn bản “tối hậu thư” này cho các kiôt trái phép thời gian 24 tiếng để “tự xử” (kể từ thời điểm nhận thông báo) nếu không lực lượng chức năng sẽ ra tay.

Tuy nhiên, từ ngày 15-3 đến nay, lực lượng chức năng vẫn chưa thể xử lý được do trên địa phương có quá nhiều kiôt, nên chưa thể gởi thông báo đến tất cả.

Kiến nghị đóng phí bảo trì chung cư trong 60 tháng.  Theo ghi nhận từ RaoXYZ, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có kiến nghị đổi mới phương thức thu và quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư nhằm giảm các tranh chấp về quản lý, sử dụng quỹ bảo trì chung cư đang diễn ra gay gắt tại nhiều chung cư trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, HoREA kiến nghị bãi bỏ quy định người mua nhà phải đóng kinh phí bảo trì bằng 2% giá trị hợp đồng mua bán nhà tại thời điểm nhận nhà, vì không cần thiết và tạo thêm gánh nặng cho người mua nhà.

Ngược lại theo một hướng tích cực và thoáng hơn rất nhiều, Hiệp hội cho rằng nên quy định chủ sở hữu nhà chung cư phải đóng kinh phí bảo trì 2% này, trong thời hạn 60 tháng, mức đóng hàng tháng được chia đều trong 60 tháng, làm giảm nhẹ gánh nặng cho chủ sở hữu nhà chung cư và hợp lý hơn.

Dự án 10 năm “đắp chiếu” tại Hà Nội đang trên đường được hồi sinh.  Theo nghị quyết, Phục Hưng Holdings sẽ tham gia hợp tác đầu tư với Công ty CP Bất động sản Dầu khí (Petrowaco) để xây mới chung cư 59-63 Huỳnh Thúc Kháng theo tỷ lệ hợp tác: Petrowaco góp 55% vốn tự có của dự án, Phục Hưng Holdings góp 45% vốn tự có của dự án. Ngoài ra, Công ty Phục Hưng Holdings sẽ làm tổng thầu thi công dự án.

Được biết, tháng 10-2009, UBND TP Hà Nội có quyết định chấp thuận cho Petrowaco đầu tư xây dựng lại khu tập thể cũ số 59-63 Huỳnh Thúc Kháng, nhằm cải thiện chỗ ở cho người dân đang sinh sống tại đây và điều kiện làm việc cho các đơn vị chức năng thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Theo quy hoạch tổng thể mặt bằng và phương án thiết kế đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phê duyệt, đây là công trình nhà ở chung cư cao tầng và văn phòng làm việc, được xây dựng, cải tạo đồng bộ, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật của phường Láng Hạ, quận Đống Đa, bảo đảm việc chỉnh trang đô thị và khớp nối đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật khu vực.

Khởi công dự án dân cư có vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng. Theo đó, dự án khu dân cư thương mại Vị Thanh giai đoạn 1 vừa được Tổng công ty cổ phần đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp) khởi công xây dựng tại phường 4, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Được biết mức đầu  tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 3.500 tỉ đồng, với diện tích 78ha. Dự án được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn khu đô thị mới, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội với hệ thông trung tâm thương mại-dịch vụ, trường học và công viên khép kín.

Đồng thời, dự án góp phần quan trọng hình thành đô thị mới, tăng dân số cho thành phố Vị Thanh để đảm bảo đạt các tiêu chí công nhận đô thị loại II vào năm 2020.

Dự án Khu dân cư thương mại Vị Thanh bao gồm các hạng mục như chợ, trường học, sân vận động, trung tâm văn hóa, trung tâm thương mại-dịch vụ, khách sạn-văn phòng cho thuê, cơ quan hành chính, trạm y tế, trạm xăng dầu… sẽ được hoàn thành vào quý IV-2022.

Dự án có quy mô 25 tầng, gồm 3 tầng hầm; trong đó từ tầng 1 đến tầng 15 dành cho các bộ phận chức năng quản lý tòa nhà, dịch vụ công cộng, văn phòng làm việc, nhà trẻ mẫu giáo và từ tầng 16 đến 25 dành cho nhà ở. Thời gian khởi công được ấn định vào quý 4-2009, hoàn thành quý 2-2012, tiến độ thực hiện dự án là 30 tháng. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Giá đất ven biển đang tăng. Ghi nhận của RaoXYZ, giao dịch nhà đất tại Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn giữ được nhịp ổn định với lượng nhà đầu tư nhắm đến ngày càng nhiều. Số lượng hồ sơ giao dịch nhà đất của tỉnh liên tục tăng từ 20-50% qua các quý. Đặc biệt là khu vực trung tâm TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ, TP. Vũng Tàu có xu hướng tăng từ 7-10% so với cuối năm 2018.

Dẫn chứng cụ thể, giá chào bán đất nền ven biển TP. Vũng Tàu hiện vào khoảng 60-100 triệu/m2, cách biển từ 4-6 km có giá 35-55 triệu/m2. Riêng với đất thổ cư ngoại thành, giá hiện vào khoảng 27-35 triệu/m2 tùy vị trí. Khu vực trung tâm TP. Bà Rịa, giá đất nền, nhà phố tại một số dự án rao bán từ 35-40 triệu/m2, tương đương khoảng từ 3,5-4 tỷ/căn được tìm mua nhiều.

Riêng ở các huyện Long Điền, Long Sơn, Phú Mỹ… giá đất mềm hơn tầm 7-16 triệu/m2 và sản phẩm phần lớn vẫn là đất nền phân lô. Khu vực huyện Long Điền, giá đất hiện giữ mức 8-20 triệu/m2; khu vực xã Long Sơn, đất nền có giá từ 7-15 triệu/m2, đất nông nghiệp từ 1,5-2,5 triệu/m2; khu vực trung tâm TX. Phú Mỹ giá đất rơi vào mức 9-12 triệu /m2…

Buôn bán nhà phố Sài Gòn
Nhà phố luôn mang lại lợi nhuận lớn cho người kinh doanh. Ảnh minh họa.

Buôn nhà phố với lợi nhuận siêu “khủng”. Theo báo Vnexpress phỏng vấn Phó trưởng khoa Kinh doanh quốc tế – Marketing Đại học Kinh tế TP HCM, Huỳnh Phước Nghĩa, xét trong điều kiện thị trường địa ốc diễn biến bình thường, một căn nhà xuất phát điểm là 5 tỷ đồng chắc chắn khó có thể đạt vùng giá ngất ngưởng 20 tỷ đồng chỉ trong 3 – 3,5 năm. Nếu tốc độ tăng giá có thể lên tới 4 lần chỉ là cá biệt hoặc thiểu số, không nên xem là đại diện cho toàn thị trường. Người mua cần xem xét lại vị trí của khu đất tọa lạc, kiểm tra tuyến đường và khu vực cũng như quy hoạch và khả năng khai thác thương mại có tương xứng hay không.

Ông Nghĩa thừa nhận, trong vài năm gần đây thị trường bất động sản Sài Gòn liên tục trải qua rất nhiều cơn sốt đất khiến cho cột giá nhà phố nội thành biến động mạnh mẽ, thậm chí nhiễu loạn, dẫn đến xảy ra tình trạng tăng giá gấp 2-3 thậm chí là 4 lần trong vòng 3 – 4 năm.

Ông Nghĩa phân tích, giai đoạn 2016 – 2018 đánh dấu bước ngoặt lớn cho thị trường bất động sản TP HCM khi năm nào cũng diễn ra ít nhất một cơn sốt đất. Đặc biệt, năm 2017 cơn sốt đất lan nhanh trên diện rộng làm đảo lộn nhiều trật tự giá cả trên thị trường. Trong giai đoạn hậu sốt đất, tức năm 2019, tuy chưa xảy ra những biến động lớn nào dẫn đến giá nhà đất tăng mạnh nhưng dư chấn của các cơn sốt ảo trước đó vẫn còn âm ỉ, vì vậy, mới xảy ra tình trạng một số trường hợp giá chào bán nhà phố bị hét lên rất cao đến mức không tưởng.

Các tài sản là đất hoặc nhà liền thổ tại TP HCM hiện nay xảy ra tình trạng xuất hiện cột giá ảo gây nhiễu loạn mặt bằng giá chung trên thị trường. Diễn biến tăng giá cũng không tuân theo bất cứ quy tắc nào và có rất nhiều mức giá không tưởng được hình thành. “Diễn biến này không có lợi cho thị trường bất động sản và gây nguy cơ tích tụ bong bóng giá”, ông Nghĩa cho hay.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Điểm tin sáng 19-3: Xây trái phép bị xử phạt, đề xuất bỏ phí bảo trì 2% với chung cư
  • Điểm tin cuối ngày 18-3: Cựu quan chức Đà Nẵng bị khám xét vì Vũ “nhôm”, chủ tòa nhà và doanh nghiệp xô xát