Điểm tin cuối ngày 18-3: Cựu quan chức Đà Nẵng bị khám xét vì Vũ “nhôm”, chủ tòa...

Điểm tin cuối ngày 18-3: Cựu quan chức Đà Nẵng bị khám xét vì Vũ “nhôm”, chủ tòa...

Cựu quan chức Đà Nẵng bị khám xét vì Vũ “nhôm”, chủ tòa nhà và doanh nghiệp xô xát…là những nội dung chính trong điểm tin cuối ngày 18-3 trên News Mogi.

Doanh nghiệp Việt “điên máu” với chủ tòa nhà Hàn Quốc cắt điện vô cớ. Theo ghi nhận, những ngày này nếu đến tòa nhà Charmvit (117 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), sẽ thấy hàng chục nhân viên của Công ty cổ phần đầu tư IDJ ngồi vạ vật ở sảnh và chân cầu thang máy. Những nhân viên này cho biết văn phòng của mình bị cắt điện nên ngồi ở đây phản đối chủ đầu tư tòa cao ốc Charmvit.

Việc cắt điện của 5 tầng trung tâm thương mại cũng được chủ đầu tư thực hiện, khiến các hoạt động ở đây gần như bị đình trệ. Đó cũng là nguyên nhân khiến xảy ra một cuộc xô xát giữa 2 bên vào ngày 13-3.

Tòa nhà Charmvit là nơi đặt Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam. Cao ốc này cùng với Khách sạn Grand Plaza được đầu tư bởi tập đoàn Charmvit, một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Hàn Quốc. Được biết, doanh nghiệp này cũng đang xin xây dựng trường đua ngựa ở huyện Sóc Sơn.

Hiện tại, chính quyền yêu cầu hai bên không được gây rối dẫn đến mất trật tự xã hội.

Hàng loạt cựu quan chức Đà Nẵng bị khám xét vì liên quan đến vụ án Vũ “nhôm”. Theo báo Tuổi Trẻ, sáng 18-3, cơ quan điều tra Bộ Công an cùng đại diện Viện kiểm sát đã khám xét nhà của các cựu quan chức, giám đốc doanh nghiệp ở Đà Nẵng để phục vụ điều tra các vi phạm liên quan đến quản lý đất đai trong quy hoạch.

cơ quan công an cùng đại diện Viện kiểm sát đã có mặt tại nhà ông Nguyễn Ngọc Tuấn – nguyên phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tại số 85 Hoàng Kế Viêm, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng để khám xét.

Buổi khám xét có sự chứng kiến của công an địa phương và tổ dân phố nơi ông Nguyễn Ngọc Tuấn cư trú.

Ông Tuấn cũng có mặt tại buổi làm việc này. Đến khoảng 10h15, việc khám xét nhà ông Tuấn hoàn tất.

Cùng thời điểm, cơ quan công an cũng khám xét nơi ở của  ông Nguyễn Đình Thống – nguyên giám đốc Công ty Quản lý và khai thác đất TP Đà Nẵng tại khu căn hộ cao cấp đường Trần Phú, TP Đà Nẵng. Đến 10h25, việc khám xét tại đây hoàn tất.

Song song đó,  lực lượng công an gồm 5 người đi taxi đã vào nhà ông Phan Minh Cương tại đường Tống Phước Phổ, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng thực hiện khám nhà.

Đến 10h15, lực lượng công an rời khỏi nhà mà không thấy xuất hiện Cương đi cùng.

Dưới thời ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) làm Chủ tịch HĐQT Công Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79, ông Pham Minh Cương là Giám đốc công ty này. Đặc biệt, nhà ở công sản có giá trị lớn tại các tuyến đường trung tâm, “đất vàng” đều được giao cho công ty này.

Hai dự án lớn tại khu Nam được thuyên chuyển đầu tư tại TP.HCM. UBND TP vừa chấp thuận chủ trương chuyển chủ đầu tư hai dự án Xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, quận 7 và Xây dựng hoàn thiện nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ và cầu Rạch Đỉa (giai đoạn 3). Đồng thời chuyển 2 dự án này từ Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (Công ty IPC) sang Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông.

UBND TP.HCM cũng chấp thuận chủ trương chuyển chủ đầu tư dự án Bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ việc xây dựng hoàn thiện nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ và cầu Rạch Đỉa (giai đoạn 3) từ Công ty IPC sang Ban Đền bù giải phóng mặt bằng quận 7 (thuộc UBND quận 7).

Được biết, với dự án hầm chui 3 tầng tại nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, trong giai đoạn 1 của dự án sẽ xây đảo tròn trung tâm (đường kính 60m) và hai hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh.

Vay tiền mua nhà sẽ “khóc” vì lãi suất tăng?  Mới đây, tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia tài chính ngân hàng chia sẻ về các vấn đề lãi suất mua nhà.

Theo ông Hiếu, với các món vay ngắn hạn cho đến 12 tháng lãi suất cho vay có thể tăng khoảng 1%, nhưng những món cho vay dài hạn như bất động sản thì có thể sẽ tăng từ 2-3%.

Tất nhiên, với việc tăng lãi suất như vậy đối với người dân sẽ ảnh hưởng rất nhiều trong việc chọn mua cho mình một căn nhà như ý. Đơn giản, lãi suất tăng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng trả nợ. Vì cứ vay những món 1 tỷ trở lên mà lãi suất tăng 1% trên cơ sở một năm thì đây là con số không nhỏ. Ngoài ra khi lãi suất tăng, khả năng có thể tiếp cận được vốn của các ngân hàng để vay mua bất động sản sẽ ảnh hưởng rất nhiều, qua đó kéo theo nhiều vấn đề khác nhau.

Tựu trung, việc bán nguồn hàng về đất nền và dự án nhà. Nếu như lãi suất tăng thì khả năng mua nhà của người dân cũng sẽ bị ảnh hưởng, từ đó ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, sức cầu sẽ giảm trong năm nay. Vì vậy các nhà kinh doanh bất động sản nên cẩn thận trong năm nay. Phải làm sao để điều chỉnh mức cung cho phù hợp với nguồn cầu. Nếu tung ra quá nhiều sản phẩm bất động sản, dồn dập đầu tư vào bất động sản thì sẽ có rủi ro rất lớn về hàng tồn kho.

Khởi công xây dựng hơn 1.000 căn hộ tại Hải Phòng.  Vào ngày 17-3, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức lễ khởi công dự án Goldenland 5, xây dựng chung cư HH1, HH2 tại phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền.

Được biết, dự án có quy mô xây dựng với tổng diện tích sàn xây dựng 88.948,6 m2, gồm 28 tầng với 1.030 căn hộ. Trong đó, Goldenland 5 do Công ty Cổ phần Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao. Thời gian thi công 24 tháng với tổng mức đầu tư 1.321 tỷ đồng.

Chưa dừng lại ở đây, sau dự án này Hải Phòng tiếp tục chuẩn bị thủ tục xây dựng các chung cư mới khác tại khu vực Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền và khu vực Lán Bè tại khu vực quận Lê Chân, Hồng Bàng, Đồ Sơn và Kiến An.

Sân bay Long Thành trong tương lai.
Sân bay Long Thành trong tương lai.

Đồng Nai thu hồi đất dự án để làm sân bay Long Thành.  Mới đây, UBND Đồng Nai ban hành Quyết định số 720/QĐ-UBND và Quyết định số 722/QĐ-UBND để thu hồi hơn 358 ha đất thuộc dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Quyết định số 720/QĐ-UBND thu hồi 770.216,1 m2 đất (trong đó đất trồng cây cao su diện tích là 754.241,6 m2 và đất đường lô trong vườn cao su diện tích là 15.974,5 m2) do Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai quản lý, sử dụng để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ thực hiện Khu dân cư, tái định cư Bình Sơn thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Quyết định số 722/QĐ-UBND thu hồi 2.810.462,2m2 đất cũng do Tổng công ty cao su Đồng Nai quản lý, sử dụng để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ thực hiện Khu dân cư, tái định cư Lộc An – Bình Sơn thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Cụ thể 2.810.462,2 m2 diện tích thu hồi thì đất trồng cây cao su diện tích là 2.721.224,1 m2 và đất đường lô trong vườn cao su diện tích là 89.238,1 m2. Trong đó đất tại xã Lộc An diện tích 2.135.508,7 m2, tại xã Bình Sơn là diện tích 674.953,5 m2.

Để phục vụ xây dựng hạ tầng sân bay giai đoạn 1, có 165 ha đất của 844 trường hợp cần thu hồi đất sớm, trong đó có hơn 270 hộ cần tái định cư. Dự kiến tháng 9/2019, các hộ dân này sẽ được lập phương án bồi thường và đến cuối năm sẽ nhận tiền bồi thường, bàn giao đất cho Nhà nước. Đây cũng sẽ là những hộ dân đầu tiên được bố trí vào sinh sống ở khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn. Toàn bộ các hộ dân bị thu hồi đất còn lại, huyện Long Thành phấn đấu sẽ hoàn thành công tác chi trả bồi thường và bàn giao mặt bằng vào tháng 9-2020.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Điểm tin sáng 16-3: “Choáng” với lượng tranh chấp chung cư tại TP.HCM, 19 dự án sai phạm của địa ốc Alibaba ra sao?
  • Điểm tin cuối ngày 15-3: Chết người vì công trình sập, giá căn hộ hạng sang tăng “choáng”