Điểm tin cuối ngày 17-1: “Án tử” cho bất động sản mập mờ không pháp lý, “Lô...

Điểm tin cuối ngày 17-1: “Án tử” cho bất động sản mập mờ không pháp lý, “Lô...

“Án tử” cho bất động sản mập mờ không pháp lý, “Lô đất” của bầu Hiển có được xây nối tầng?…là nội dung chính trong điểm tin cuối ngày 17-1 trên Mogi.

“Án tử” cho bất động sản mập mờ không pháp lý. Theo đó mới đây, UBND TP.HCM vừa giao Sở Xây dựng phối hợp các bên liên quan xây dựng ứng dụng công nghệ để công khai thông tin về các dự án bất động sản trên địa bàn TP, dự kiến sẽ áp dụng vào ngày 28-2.

Điểm nhấn quan trọng trong chỉ đạo lần này là cố gắng “giải quyết dứt điểm” các vấn đề về dự án tranh chấp, mập mờ pháp lý. Để giải quyết tình trạng tranh chấp xảy ra tại các dự án bất động sản trên địa bàn TP.HCM không thông tin minh bạch, rõ ràng về tính pháp lý cũng như tiến độ thực hiện dự án, trong năm 2019 này UBND TP.HCM chỉ đao Sở Xây dựng phối hợp với các ban ngành liên quan xây dựng ứng dụng công nghệ để quản lý và cung cấp thông tin dự án đến người dân.

Động thái trên của UBND TP.HCM nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch của thị trường bất động sản trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tìm hiểu thông tin khi thực hiện các giao dịch bất động sản. Theo đó, ứng dụng này dự kiến được đưa vào áp dụng trước ngày 28-2, thể hiện rõ tên dự án, vị trí, chủ đầu tư, quy mô, thời gian hoàn thành, tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng.

Như vậy trong năm 2019 này, TP.HCM sẽ thực hiện siết chặt việc quản lý và cung cấp thông tin của các dự án bất động sản trên địa bàn đến với người dân, để người kịp thời nắm bắt thông tin chính thống các dự án từ cơ quan nhà nước. Việc này nhằm trách các tranh chấp liên quan đến pháp lý của dự án xảy ra về sau.

Đủ thấy dường như những dự án mập mờ về pháp lý đang đối mặt với “án tử”.

VinCity gây ảnh hưởng toàn tập thị trường căn hộ tầm trung tại Hà Nội.  Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tại buổi công bố Báo cáo thị trường bất động sản 2018 thì việc VinCity cho ra mắt hai dòng sản phẩm VinCity Ocean Park với quy mô 400ha, và VinCity Sportia trên 200ha đã tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản tầm trung tại Hà Nội. Nói đúng hơn, tạo nên sự sôi nổi với mọi sự chú ý đổ dồn vào. Lượng giao dịch tại VinCity Ocean Park và VinCity Sportia trong quý IV/2018 đạt tới 7.421 sản phẩm, chiếm 72,7% tổng lượng giao dịch căn hộ chung cư. Nhiều chung cư khác cũng có giao dịch tốt như Skyview Plaza, Imperia Sky Garden, Hope Residences.

Cũng theo báo cáo tại hội nghị này, thị trường BĐS Hà Nội năm 2018 đạt khoảng 44.788 sản phẩm – tăng 123.7% so với năm 2017 (năm 2017 là 36.196 sản phẩm). Trong đó, loại hình căn hộ chung cư vẫn chiếm chủ đạo trên thị trường với khoảng 87,2% thị phần. Ngoài ra, loại hình biệt thự và nhà phố cũng có mức cung tăng cao khoảng 2,9 lần.

Lượng người mua nhà ngày một tăng. Mới đây tại một chương trình do báo Vnexpress tổ chức, số liệu công bố về việc đề cập vấn đề của người trẻ mua nhà, sản phẩm vay mua nhà…đang trở nên “nóng”. Theo đó, tỷ lệ người mua nhà tại Hà Nội và TP.HCM chiếm con số 65% và đang tăng lên.

Khẳng định của các chuyên gia, từ 800 triệu đồng cũng có thể mua được nhà. Nhiều chủ đầu tư đang ngày càng có những sản phẩm phù hợp với người trẻ, vừa túi tiền nhưng vẫn đủ tiền ích như VinCity.

Riêng Giáo sư Đặng Hùng Võ, tiết kiệm 5 triệu đồng mỗi tháng thì mua nhà lợi hơn. Trước lo ngại của độc giả về gói vay 35 năm, chuyên gia Vũ Đình Ánh lý giải rằng vay 35 năm không có nghĩa là hết thời hạn này mới được tất toán. Người vay hoàn toàn có thể trả trước hạn và từ năm thứ 6 sẽ không bị phạt trả trước hạn tại Techcombank.

Đề xuất nối tầng “lô” đất của bầu Hiển, Bộ xây dựng chưa được hỏi về điều này. Chiều 16-1, Bộ Xây dựng tổ chức họp báo thường kỳ quý IV/2018. Sự kiện được tổ chức khoảng một tuần sau khi Bộ này tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ 2019.

Trong đó có một vấn đề đáng được quan tâm là Hà Nội đề xuất Thủ tướng cho phép một dự án tại đường Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) được xây vượt tầng so với quy định.Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Vụ Quy hoạch – Kiến trúc cho biết “chưa nhận được văn bản”.

Điều này có vẻ đi trái với những quy định chung của Nhà nước trước đây. Cụ thể, với quyết định 1259/2011 của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội. đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Thủ tướng yêu cầu hạn chế phát triển nhà cao tầng và kiểm soát sự gia tăng dân số cơ học tại khu vực nội đô, giảm từ 1,2 triệu người xuống khoảng 0,8 triệu người. Quyết định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ cho phép xây dựng công trình cao tầng trong một số trường hợp quy định hạn chế.

Trường hợp khác với các quy định như ngoài vị trí, vượt quá quy mô cho phép sẽ do UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cũng nói ngắn gọn về việc đã có quy định về việc này và đang trong quá trình lấy ý kiến: “Khi nào có đầy đủ các dẫn chứng, biện chứng và tiếp cận hồ sơ cụ thể, Bộ Xây dựng sẽ có ý kiến.”

Goldsand Hill Villa
Dự án Goldsand Hill Villa – Mũi Né.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Phan Thiết tăng trưởng mạnh.  Nhu một xu thế tất yếu đã được dự đoán từ trước, trong năm 2019, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hứa hẹn sẽ tăng trưởng mạnh.

Chỉ tính riêng tại thị trường Phan Thiết, đã “thu hút” được rất nhiều “đại gia” nhảy vào đầu tư. Phần lớn các dự án ở Phan Thiết thuộc về những gương mặt như Novaland, Hưng Lộc Phát, Lộc Tú, Nông thị Dubai Việt Nam, FLC, TMS, Capital Verte…

Cụ thể trong quý III/2019, Phan Thiết sẽ đón nhận 10 dự án, trong đó tiêu biểu là dự án Dubai nằm ở xã Hoà Thắng, có quy mô hơn 1.000 ha với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng của Công ty nông thị Dubai Việt Nam. Dự án này được phát triển dưới mô hình khu phức hợp casino, giải trí, nghỉ dưỡng, thể thao đồi cát và safari tại Phan Thiết. Cạnh đó là dự án gần 200 ha của tập đoàn TMS. Tập đoàn FLC cũng dự định triển khai một dự án nghìn ha tại khu vực này. Hay dự án Goldsand Hill Villa – Mũi Né được phát triển bởi Tập đoàn VNG và Công ty Lộc Tú, có quy mô hơn 9 ha cũng là “cái tên” đáng nhắc đến.

Và với việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tăng mức đầu tư sân bay Phan Thiết từ 5.000 tỷ thành 10.000 tỷ đồng. Cùng với đó là cơ sở hạ tầng giao thông thông thoáng, hứa hẹn sẽ tiếp tục nâng tầm bất động sản nghỉ dưỡng tại Phan Thiết.

 Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Điểm tin sáng 17-1: Sai phạm nghiêm trọng đất Long An, Bình Dương, dân “khóc khổ” nhà ở xã hội
  • Điểm tin sáng 16-1: Hỗn loạn chung cư tại Bình Thạnh đã có lời giải, cơ hội đầu tư BĐS khi lãi suất giảm