Điểm tin cuối ngày 15-2: Đập bỏ chung cư “tử thần”, liệu bất động sản có rơi...

Điểm tin cuối ngày 15-2: Đập bỏ chung cư “tử thần”, liệu bất động sản có rơi...

Đập bỏ chung cư “tử thần”, liệu bất động sản có rơi vào khủng hoảng sau 10 năm?…là những nội dung chính trong điểm tin cuối ngày 15-2 trên News Mogi.

Chung cư “tử thần” sẽ bị tháo dỡ xây mới.  Theo báo Tiền Phong, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã đồng ý với đề xuất của UBND Quận 1 sẽ tháo dỡ lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt ở quận 1, TP.HCM để xây mới để đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo nhận định chung cư 518 Võ Văn Kiệt có thể bị sập đổ bất cứ lúc nào gây ảnh hưởng đến sự an toàn của các hộ dân khu vực xung quanh.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch UBND Quận 1 kiến nghị UBND TP.HCM cho phép tháo dỡ khẩn trương và xây mới lô E chung cư này. Đồng thời, lãnh đạo Quận 1 cũng kiến nghị tiếp tục được sử dụng quỹ nhà tạm cư 174 căn để bố trí tạm cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Hiện nay các hộ dân này đang được bố trí tạm cư tại một số chung cư trên địa bàn quận 1 và quận 4.

Trước thực tế sự việc diễn ra và kiến nghị của Chủ tịch UBND Quận 1, ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM hoan nghênh sự vào cuộc kịp thời của UBND Quận 1 để đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng và tài sản người dân. Qua đó, ông Tuyến đã đồng ý với đề xuất của UBND Quận 1 về việc tháo dỡ lô E để xây mới.

Bất động sản có rơi vào khủng hoảng theo chu kỳ 10 năm? Theo báo Tiền Phong, trả lời câu hỏi liệu có hay không khả năng bất động sản rơi vào khủng hoảng theo chu kỳ 10 năm, ông Nguyễn Hồng Sơn – Giám đốc bộ phận định giá & tư vấn tài chính Savills Hà Nội cho hay: “Đối với cá nhân tôi thì tôi không tin vào chu kỳ 10 năm, tôi cho rằng nếu trước đây chúng ta nói 10 năm thì cũng có thể đó là sự ngẫu nhiên. Còn trong ngày hôm nay thì tôi cho đó rằng sự điều tiết thị trường nó đã được thực hiện một cách khá là chủ động”.

“Theo đó thì tôi không cho rằng có một điều gì đấy là quy luật ở đây. Hoàn toàn việc phát triển, tăng trưởng và suy thoái của thị trường nó là theo quy luật có sự điều tiết và quản lý của nhà nước”, ông Sơn nói.

Dự báo về thị trường năm 2019, ông Sơn cho rằng, tăng trưởng kinh tế xã hội vẫn được duy trì ổn định ở mức cao sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, về thị trường tài chính, tín dụng trong năm 2019 vẫn được kiểm soát ở mức tương đối, có nghĩa là có kiểm soát ở trong mức hỗ trợ thị trường, chứ không phải ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường.

“Thị trường du lịch cũng phát triển với lượng khách du lịch nước ngoài tới dự kiến tăng trưởng cũng có thể đến 15%. Ngoài ra đầu tư nước ngoài vào Việt Nam – FDI cũng đang duy trì ở mức cao và những dự án đã đăng ký thì đang có tiến độ giải ngân một cách thực tế. Theo đó tôi cho rằng phân khúc bất động sản du lịch vẫn có tiềm năng tăng trưởng. Phân khúc khách sạn, nhà ở và văn phòng vẫn có tiềm năng để tăng trưởng và phát triển”, ông Sơn dự báo.

Nói về “chu kỳ 10 năm”, trước đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, chu kỳ này sẽ khó lặp lại. Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) Lê Hoàng Châu, việc thị trường bất động sản có “bong bóng” hay không còn phụ thuộc ở nhiều yếu tố như: kinh tế phát triển nóng; buông lỏng chính sách tín dụng; lệch pha cung cầu; gia tăng nhà đầu tư thứ cấp và đầu cơ; sự kiểm soát của Nhà nước.

Về đợt khủng hoảng thị trường bất động sản năm 2009, ông Châu phân tích, năm 2006 – 2007, tăng trưởng tín dụng của Việt Nam lên đến 37,8% là rất “nóng”. Trong khi đó, tăng trưởng tín dụng 2017 chỉ được 18,17%, chỉ bằng nửa của năm 2007.

Những dự án chuẩn bị lên “bàn mổ” Thanh tra. Tại kỳ họp HĐND TPHCM cuối năm vừa qua, Chủ tịch UBND TPHCM ông Nguyễn Thành Phong cho biết TP hiện có hơn 90 dự án đang bị thanh tra. Thông tin này thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu tư- kinh doanh BĐS.

Tài liệu Sở TNMT TPHCM cung cấp theo yêu cầu của Đoàn Thanh tra Chính phủ, ĐTTC ghi nhận trong số 100 dự án được cung cấp hồ sơ, bên cạnh những dự án mới bắt đầu triển khai cũng có những dự án đã được chủ đầu tư đưa vào sử dụng từ nhiều năm nay.

Tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) có các dự án Khu phức hợp tại khu chức năng 2b, do Công ty TNHH Liên danh Thành phố Đế Vương (doanh nghiệp đã nộp tiền và đề nghị cấp GCN quyền sử dụng đất).

Các khu đất đối ứng dự án BT (xây dựng, chuyển giao – đổi đất lấy hạ tầng) của 4 tuyến đường do CTCP Địa ốc Đại Quang Minh làm  chủ đầu tư (doanh nghiệp đề nghị được cấp GCN đối với các khu đất tương ứng giá trị xây dựng công trình BT).

Các khu đất đối ứng dự án BT hạ tầng kỹ thuật KDC phía Bắc và hoàn thiện trục Bắc-Nam, do CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII) làm chủ đầu tư (doanh nghiệp đề nghị được cấp GCN đối với các khu đất tương ứng giá trị xây dựng công trình BT)…

Hồ sơ tại Sở TNMT TP có hơn 90 dự án, gồm dự án 205 Lạc Long Quân (quận 11) do CTCP Địa ốc 11 làm chủ đầu tư, dự án do Bộ Tài chính kiến nghị thanh tra; dự án tại 25 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) do Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh Nhà làm chủ đầu tư; cao ốc 51 Nguyễn Thị Minh Khai do TCT Xây dựng số 1 làm chủ đầu tư; dự án Khu 90ha  Nam Rạch Chiếc, phường An Phú (quận 2) do Công ty liên danh Cappland Tiến Phước làm chủ đầu tư; Khu tứ giác Eden (quận 1) do CTCP Vincom làm chủ đầu tư; khu dự án 79 Lý Thường Kiệt (Tân Bình) do TCT Xây dựng Sài Gòn làm chủ đầu tư; dự án 262-264 Trần Hưng Đạo (quận 1) do Samco làm chủ đầu tư; dự án 152 Trần Phú (quận 5) do TCT Thuốc lá làm chủ đầu tư; Khu tứ giác Mả Lạng (quận 1) do Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư; 18 khu đất giao tài sản cố định để cổ phần hóa do CTCP Dệt May Gia Định quản lý; dự án 16 Âu Cơ, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú do CTCP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Điện lực làm chủ đầu tư…

Dự án Sunrise Cityview
Dự án Sunrise Cityview…là một trong những dự án tăng giá.

Giá căn hộ thứ cấp vẫn tăng đều. Theo khảo sát mới đây, căn hộ thứ cấp có xu hướng tăng giá diễn ra tại nhiều khu vực dự án tại TP.HCM. Lấy ví dụ ,quận 10, dự án Xi Grand Court (Lý Thường Kiệt, quận 10) thời điểm đầu năm 2018 sau khi chính thức cất nóc có giá bán trung bình tầm 42 triệu/m2, đến tháng 12-2018 giá căn hộ chào bán ở đây ghi nhận rơi vào khoảng 47-52 triệu/m2.

Dự án chung cư Sunrise Cityview (Nguyễn Hữu Thọ, quận 7) có giá bán trung bình trong tháng 8-2018 là 41 triệu/m2 hiện đã tăng lên 43-45 triệu/m2. Chung cư Melody Residences (Âu Cơ, quận Tân Phú) giá bán hiện tại ở các tầng thấp rơi vào mức 34-35 triệu/m2, riêng với các tầng ở vị trí đẹp giá lên đến 40 triệu/m2, tăng hơn 10% so với giá thời điểm đầu 2018.

Trong khi đó, các dự án đình đám như Vinhome Central Park,  Flamington Lê Đại Hành hay The Park Avenue…cũng đang tăng giá.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Điểm tin sáng 15-2: Những dự án chuẩn bị lên “bàn mổ” tại TP.HCM, yêu cầu tháo dỡ biệt phủ trái phép
  • Điểm tin sáng 14-2: Khó thu hồi “đất vàng” tại Đà Nẵng, nhà phố TP.HCM “hút” giới đầu tư