Điểm tin cuối ngày 15-1: Tháo “nút thắt” hạ tầng cho TP.HCM, không có chuyện cấm...

Điểm tin cuối ngày 15-1: Tháo “nút thắt” hạ tầng cho TP.HCM, không có chuyện cấm...

Tháo “nút thắt” hạ tầng cho TP.HCM, không có chuyện cấm chuyển nhượng nhà…là những nội dung chính trong điểm tin cuối ngày 15-1 trên Mogi.

Tháo “nút thắt” hạ tầng cho TP.HCM. Theo báo Thanh Niên, tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới đây, UBND TP.HCM đã có kiến nghị nhiều điều. Cụ thể, là tháo “nút thắt” cơ sở hạ tầng của TP trong thời gian tới.

Một trong những vướng mắc gây khó khăn kéo dài cho doanh nghiệp, người dân và cả cơ quan chức năng là quy định về khung giá đất do Chính phủ ban hành và được áp dụng ổn định trong vòng 5 năm.

Theo ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM, giá đất nền trên thực tế biến động thường xuyên, quy định về kỳ ổn định 5 năm của bảng giá đất chưa phù hợp. Vì vậy, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng xem xét, bãi bỏ quy định này để giúp TP xây dựng bảng giá đất tiệm cận với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường, tránh thất thu thuế nhà đất đối với các trường hợp áp dụng theo bảng giá đất.

Ngoài vấn đề trên, còn có mục tiêu gỡ vướng cho các dự án đầu tư công. Nói về điều này, TS Huỳnh Thế Du cho biết: “Đang có thực trạng các địa phương trong một năm được bố trí ngân sách 10.000 tỉ đồng. Nếu linh hoạt có thể chi hết, nhưng do luật không cho linh hoạt nên không chi được, bởi dự án có thể chi được thì không có tiền, dự án có tiền thì vướng không được giải ngân. Chính vì vậy, vấn đề cơ bản là giao quyền chủ động về cho các địa phương, để cơ chế xin – cho càng ít càng tốt.”

Cấm người dân chuyển nhượng nhà là chuyện không có. Theo báo Thanh Niên, thông tin từ Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết liên quan đến 7 dự án của Tập đoàn Novaland bị UBND TP yêu cầu tạm dừng để rà soát, đến nay TP chưa có một văn bản nào cấm người dân thực hiện các quyền của mình như mua bán, thế chấp, làm sổ hồng…

Nội dung văn bản nói trên không có việc cấm người dân thực hiện các quyền của mình. Nhưng sau khi có chủ trương rà soát thủ tục các dự án trên kéo theo việc tạm dừng các giao dịch của người dân mua nhà dự án, khiến người dân gặp nhiều khó khăn. Sở dĩ có tình trạng trên là cơ quan cấp giấy chứng nhận “chờ” ý kiến chỉ đạo bằng văn bản chính thức từ UBND TP.

Và để để đảm bảo quyền lợi của người dân, lãnh đạo UBND TP đã có ý kiến chỉ đạo các cơ quan chức năng phải để người dân thực hiện các quyền hợp pháp của mình như chuyển nhượng, thế chấp, làm thủ tục cấp sổ hồng mà người dân đã mua bán, sở hữu tại 7 dự án trên. Cho đến nay TP cũng không có bất cứ văn bản nào cấm người dân mua nhà tại các dự án trên không được chuyển nhượng, thế chấp… Do không có văn bản cấm nên TP cũng không thể ban hành văn bản nào bỏ cấm, nên cơ quan cấp giấy chứng nhận không thể chờ. Nếu cán bộ nào gây khó dễ cố tình không thực hiện việc cấp sổ hồng cho người dân sẽ bị xử lý kỷ luật.

Bất động sản thương mại “hút” giới đầu tư. Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) năm 2017, phân khúc bất động sản (BĐS) thương mại như shophouse hay các căn thương mại dịch vụ có doanh thu từ cho thuê lên tới 8-12%/năm.Chính điều này đã khiến cho nhiều chủ đầu tư “nhảy” vào hình thức bất động sản thương mại này. Đặc biệt là “săn” các căn thương mại có diện tích từ 100 m2 trở lên.

Dự án Sunshine City
Dự án Sunshine City “hút” người mua trong dịp ra mắt.

Sunshine City Sài Gòn thắng lớn khi ra mắt. Theo chủ đầu tư Sunshine Group, việc tổ chức lễ công bố ra mắt 500 căn hộ dự án Sunshine City Sài Gòn đã thắng lớn. Cụ thể hơn 90% lượng khách hàng đã chịu “chốt” sản phẩm tại đợt ra mắt này. Nói về thành công trên, ông Trần Anh Quân, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Sunshine chia sẻ: “Với việc chiếm được lượng khách hàng lớn như hiện tại cho thấy thành công của dự án. Chính điều này đã tạo động lực cho chúng tôi.”

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Điểm tin sáng 15-1: Người thu nhập thấp sẽ không lo vấn đề nhà ở tại HCM, mua bán nhà đất sẽ không dùng tiền?
  • Điểm tin cuối ngày 14-1: Công trình của Mường Thanh đối diện “án tử”, giá căn hộ TP.HCM lại “nóng”