Điểm danh 4 hung thần gây bệnh trong mùa hè và cách phòng chống

Điểm danh 4 hung thần gây bệnh trong mùa hè và cách phòng chống

Theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, những tháng hè là thời gian cao điểm của một số căn bệnh như tiêu chảy, viêm não do virut, sốt xuất huyết, lỵ amip...

Mới đây, Cục Y tế dự phòng đã cập nhật tình hình dịch bệnh mùa hè và đưa ra các khuyến cáo để cộng đồng phòng chống các căn bệnh này.

Mùa hè, thời tiết nắng nóng, độ ẩm cao chính là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại bệnh bùng phát thành dịch.

Theo thống kê những năm gần đây, từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm, có tới 10 loại bệnh được đưa vào danh sách “đen” như: cúm, tiêu chảy, tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, lỵ trực khuẩn, thủy đậu, andenovirus, lỵ amip, Rubella, viêm não virut.

Trong đó, đứng đầu về số ca mắc là cúm, tiêu chảy, tay - chân - miệng và sốt xuất huyết.

Những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh dịch bùng phát ngoài thời tiết còn có các yếu tố khác như: tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, muỗi và các nhân tố truyền bệnh phát sinh và phát triển, sự gia tăng của du lịch cũng như sự tập trung đông người tại các điểm vui chơi, giải trí...

Trong đó đáng lo ngại nhất là nhận thức của người dân về phòng chống dịch bệnh còn yếu.

Chuyên gia của Cục Y tế dự phòng cho biết, có nơi đoàn kiểm tra đến, người dân để các dụng cụ chứa nước không đậy kín, có thể thấy rất nhiều lăng quăng trong đó.

Cá biệt có gia đình còn ngăn cản đội phun thuốc diệt muỗi vào nhà mình. Kể từ khi Bộ trưởng Bộ Y tế phát động chiến dịch diệt muỗi, bọ gậy (lăng quăng) vào tháng 3/2016 đến nay, mới có 48 tỉnh, thành phố trên cả nước ký cam kết triển khai chiến dịch này.