Đi ôtô nhỏ ngồi ghế trước an toàn hơn ghế sau

Đi ôtô nhỏ ngồi ghế trước an toàn hơn ghế sau

MỹCả 5 mẫu xe thử nghiệm, gồm 4 xe Nhật và một của Hàn Quốc đều cho thấy khả năng bảo vệ ở ghế trước tốt hơn.

Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) công bố kết quả đợt thử nghiệm va chạm mới nhất với các mẫu xe cỡ nhỏ, cho thấy hành khách ở hàng ghế sau không được bảo vệ tốt như hàng ghế đầu tiên.

5 mẫu xe cỡ nhỏ đời 2023 được thử nghiệm gồm Honda Civic, Toyota Corolla, Kia Forte, Nissan Sentra và Subaru Crosstrek. Thử nghiệm thự hiện là kiểu va chạm nửa trước đầu xe với một dạng barie bằng tấm nhôm tổ ong, khi xe chạy ở tốc độ 64 km/h (40 mph).

Hành khách ngồi sau kém an toàn trên xe cỡ nhỏ
 
 
Hành khách ngồi sau kém an toàn trên xe cỡ nhỏ

Video: IIHS

Ban đầu, thử nghiệm va chạm nửa đầu xe của IIHS chỉ có một hình nộm đại diện cho một người đàn ông có khổ người trung bình ngồi ở ghế lái. Nhưng từ 2022, cơ quan này đã nâng cấp thử nghiệm, thêm một hình nộm nhỏ hơn đại diện cho một phụ nữ nhỏ người hoặc một trẻ 12 tuổi, ở ghế sau và ngay sau tài xế. Việc nâng cấp thử nghiệm nhằm đánh giá những tác động từ va chạm đối với hành khách phía sau.

Kết quả được IIHS chấm theo các mức Tốt (Good), Chấp nhận được (Acceptable), Yếu (Marginal) hay Nghèo nàn (Poor).

Trong số 5 mẫu xe thử nghiệm năm nay, không xe nào đạt mức cao nhất khi đánh giá tổng thể, với Civic và Corolla là mức Chấp nhận được, và 3 xe còn lại là Nghèo nàn.

IIHS thấy rằng ở cả 5 xe, hình nộm ngồi sau có thể bị chèn ép khi xe xảy ra va chạm, tăng nguy cơ bị thương nặng. Việc bị chèn ép có thể diễn ra khi dây đai an toàn siết chặt vào vùng bụng, gây tổn thương bên trong cơ thể.

Trong khi đó, cả 5 xe đều được đánh giá mức Tốt đối với việc bảo vệ người ở hàng ghế trước. Và dù kết quả như công bố, IIHS nói rằng hàng ghế sau vẫn là nơi an toàn nhất cho trẻ nhỏ - đối tượng có thể bị thương trong trường hợp túi khí phía trước bung ra.

Mỹ Anh