Đè vạch liền vàng mắt võng không bị phạt

Đè vạch liền vàng mắt võng không bị phạt

Vạch liền vàng mắt võng sử dụng để thông báo các phương tiện không đường phép dừng ở phần đường này.

Câu hỏi: Đè vạch liền vàng mắt võng có bị phạt không? của độc giả Trần Hưng. Theo đó, nếu phương tiện giao thông muốn rẽ phải, chạy đè lên vạch liền vàng của phần mắt võng thì liệu có bị phạt.

Đi lên vạch liền vàng mắt võng không bị phạt.

Đi lên vạch liền vàng mắt võng không bị phạt.

Luật: Quy chuẩn 41/2019 của Bộ Giao thông vận tải về báo hiệu giao thông, vạch kẻ mắt võng là loại vạch 4.4, được sử dụng để báo cho người điều khiển không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch để tránh ùn tắc. Thông thường, vạch 4.4 xuất hiện ở giữa ngã tư để báo xe không được đi vào, dễ tắc đường, hoặc ở làn rẽ phải, báo các xe không dừng ở phần này.

Phần vạch liền màu vàng trong ảnh trên không phải vạch độc lập mà là một phần của vạch mắt võng, do đó không có tác dụng cấm đè vạch như các loại vạch liền phân chia làn đường. Tức là, tài xế có thể đè, chạy xuyên qua vạch này để vào làn rẽ phải.

Tuy vậy, để không gây xung đột giao thông, các phương tiện muốn rẽ phải nên chủ động chuyển làn sớm hơn. Nếu tới sát ngã tư mới chuyển sang phải sẽ làm những xe cộ khác bị động, dễ tắc đường.

Tài xế sẽ bị phạt nếu dừng xe trong vùng bố trí vạch này. Lỗi vi phạm khi đó là "không tuân thủ hiệu lệnh của vạch kẻ đường", mức phạt 300.000-400.000 đồng theo Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt.

Nguyên Vũ