Đâu là cách để tìm ra tố chất lãnh đạo của ứng viên khi phỏng vấn

Đâu là cách để tìm ra tố chất lãnh đạo của ứng viên khi phỏng vấn

Ai cũng có thể là nhà lãnh đạo, nhưng không phải ai cũng có thể có khả năng lãnh đạo, đó là một vấn đề. Trong khi CV và tài liệu tham khảo cung cấp cái nhìn sâu sắc về kỹ năng, kinh nghiệm và trình độ của ứng viên, chúng cho bạn biết đôi chút về phẩm chất lãnh đạo của ứng viên. Để biết đâu là ứng viên có tố chất lãnh đạo, hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Vietnamworks.

Khả năng thích ứng

Để duy trì tính cạnh tranh, các tổ chức cần những ứng viên có sự kiên cường, những người có thể đón nhận sự thay đổi và đam mê với những thách thức mang lại. Để xác định những cá nhân thích nghi nhanh, hãy hỏi những câu hỏi sau:

1) Hãy kể cho tôi nghe về một tình huống khi bạn được giao nhiệm vụ  quan trọng trong kinh doanh mà bạn chưa thực hiện trước đây? Bạn có thể hoàn thành nhiệm vụ không? Bằng cách nào bạn đã làm tốt điều đó.

2) Bạn có thể nhớ lại khoảng thời gian khi bạn triển khai một quy trình hoặc hệ thống mới mang lại lợi ích thực sự không? Bạn đã làm như thế nào để giành chiến thắng trước các bên liên quan chính? Nó đã giải phóng những lợi ích gì?

3) Lần cuối cùng bạn phải đối mặt với sự chậm trễ bất ngờ có thể khiến dự án của bạn bị trật bánh là khi nào? Tình hình lúc đó như thế nào? Làm thế nào bạn vượt qua nó?

Phù hợp với văn hóa

Phù hợp với văn hóa đề cập đến việc thuê những nhân viên có thái độ, giá trị và niềm tin tương tự với tổ chức của bạn. Bạn có thể phát hiện ra những ứng viên có tính cách lãnh đạo phù hợp với văn hóa cho tổ chức khoa học của mình bằng cách hỏi những câu hỏi sau:

1) Theo bạn, ba khía cạnh quan trọng nhất của một ứng viên có trách nhiệm là gì? Điều này ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất trong công việc của bạn?

2) Điều gì sẽ khiến bạn chọn tổ chức của chúng tôi hơn một trong những đối thủ cạnh tranh? Bạn xem ai là đối thủ của chúng tôi? Tại sao bạn muốn làm việc cho chúng tôi thay vì họ?

3) Khi nào bạn cảm thấy thoải mái, tràn đầy năng lượng và hiệu quả trong công việc? Lúc đó bạn cảm thấy được thoả mãn không?

Sự hợp tác

Cộng tác không chỉ là để đạt được hiệu quả. Đó là về luồng thông tin và học hỏi từ các đồng nghiệp. Sự hợp tác hợp lý làm tăng sự đổi mới, cải thiện quan hệ nhân viên và cung cấp tầm nhìn và giá trị chung mà tất cả các thành viên trong nhóm có thể đạt được. Dưới đây là ba câu hỏi để giúp xác định chúng:

1) Giải thích một tình huống khi bạn phải làm việc cùng với một đồng nghiệp khó tính? Điều gì đã gây khó khăn khi làm việc với họ? Bạn đã làm thế nào để vượt qua một tình huống khó khăn?

2) Hãy kể cho tôi nghe về khoảng thời gian bạn phải giao tiếp với cấp trên không hiểu bạn? Bạn đã chia nhỏ nhiệm vụ trong tay như thế nào? Bạn có thực hiện những bước để đảm bảo người  liên quan hiểu rõ tình hình?

Sáng tạo

Mọi người đều có tiềm năng sáng tạo, nhưng chỉ một số người biết cách khai thác khả năng sáng tạo của mình. Các nhà lãnh đạo sáng tạo là những người sáng tạo, truyền cảm hứng và có ảnh hưởng. Họ biết cách nuôi dưỡng một nền văn hóa đổi mới; truyền cảm hứng cho nhân viên của họ để ước mơ lớn trong khi cung cấp thông tin, tài nguyên và môi trường cần thiết để nuôi dưỡng các thử nghiệm của họ.

1) Hãy kể cho tôi nghe về một tình huống mà bạn đã thực hiện một cách tiếp cận sáng tạo để giải quyết một vấn đề phức tạp? Cụ thể là vấn đề gì? Làm thế nào bạn giải quyết nó?

2) Bạn có quy trình làm việc không? Làm thế nào để bạn đảm bảo chỉ những ý tưởng tốt nhất được ưu tiên?

3) Hãy kể cho tôi nghe về một lần khi một đồng nghiệp đưa ra một cách tiếp cận độc đáo để thu hút sự chú ý của bạn. Bạn đã làm gì?

Giải quyết xung đột

Một ứng viên có khả năng lãnh đạo sẽ giải quyết xung đột một cách kịp thời và hiệu quả mà vẫn đảm bảo kết quả là công bằng. Nếu không được kiểm soát, căng thẳng giữa các thành viên trong nhóm và giữa các nhóm có thể nhanh chóng leo thang, ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhóm, giảm sự gắn bó của nhân viên, giảm năng suất và tạo ra một môi trường làm việc độc hại khó có thể khắc phục. Bạn có thể phát hiện ra những người chơi giỏi giải quyết xung đột bằng cách hỏi những câu hỏi sau:

1) Điều thách thức nhất mà bạn từng làm việc cùng đội nhóm là gì? Tại sao nó lại khó khăn? Bạn đã xử lí tình huống đó như thế nào?

2) Giải thích về thời điểm bạn không đồng ý với quan điểm nào đó nhưng bạn vẫn phải làm? Bạn đã bày tỏ sự không đồng tình của mình như thế nào? Làm thế nào bạn đảm bảo quan điểm của bạn là đúng và có hiệu quả?

3) Lần cuối cùng bạn gặp xung đột trong nhóm của mình là khi nào? Điều gì dẫn đến xung đột? Bạn đã xử lí tình huống đó ra sao?

Thông qua những câu hỏi trên sẽ giúp bạn tìm ra được nhân tố có khả năng làm lãnh đạo trong tương lai, đừng bỏ qua những nhân tài này cho chiến dịch mới của công ty bạn.

>> Xem thêm: Cách đặt ngân sách và tuân thủ ngân sách bạn cần phải biết

— HR Insider —
RaoXYZ – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam