Đất Công ích Là Gì? Những Quy định Về Sử Dụng đất Công

Đất Công ích Là Gì? Những Quy định Về Sử Dụng đất Công

Đất công ích là gì?

Đất công ích là gì? Đây là một quỹ đất được tạo lập nhằm mục đích kinh tế – xã hội theo tùy từng địa phương nhằm phục vụ cho lợi ích công cộng của một cộng đồng nhất định. Thông thường, mỗi đơn vị hành chính cấp xã sẽ tạo lập ra một quỹ đất công ích để phục vụ cho các sự kiện văn hóa, hoạt động xã hội phù hợp với người dân địa phương.

Đất công ích hay còn được gọi là quỹ đất 5%. Đây là loại đất mà hầu hết mọi người dân đều được đề cập và biết đến. Quỹ đất công ích phổ biến trên tất cả các địa phương trong cả nước.

Đất công ích là gì?
Đất công ích là gì?

Đất công ích gồm những loại đất nào?

Ngoài quỹ đất công ích ở địa phương thành lập và quản lý thì các trường hợp đất nông nghiệp do các tổ chức, hay hộ gia đình hoặc cá nhân trả lại hoặc tặng cho quyền sử dụng cho Nhà nước. Hay đất khai hoang hoặc đất nông nghiệp thu hồi cũng là nguồn để hình thành nên hoặc bổ sung thêm cho quỹ đất nông nghiệp được sử dụng vào mục đích công ích của địa phương. Đất công ích được chia thành các dạng cụ thể sau:

  • Đất công ích thuộc quỹ đất do địa phương thành lập.
  • Đất công ích được các cá nhân, tập thể trao tặng.
  • Đất công ích từ đất thu hồi, khai hoang.

Quy định về việc sử dụng đất công ích

Trên đây là những giải đáp đất công ích là gì? Vậy đất công ích được sử dụng để làm gì? Quỹ đất nông nghiệp của địa phương được xác định là đất công ích được sử dụng vào mục đích cụ thể sau đây:

Đất công ích xây dựng các công trình công cộng tại địa phương

Đất công ích được địa phương sử dụng để làm mặt bằng xây dựng các công trình công cộng, nhằm phục vụ các hoạt động trong cuộc sống của người dân địa phương. Ví dụ như xây dựng các công trình văn hóa, công trình thể dục thể thao, xây dựng khu vui chơi giải trí công cộng, xây dựng trạm y tế, cơ sở giáo dục, xây các khu chợ và các công trình khác tuân theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Đất công ích là gì? Quy định về việc sử dụng đất công ích
Đất công ích là gì? Quy định về việc sử dụng đất công ích

Đất công ích để bồi thường cho người bị thu hồi đất

Đối với những người sở hữu đất bị thu hồi để sử dụng xây dựng công trình công cộng, thì sẽ được nhà nước bồi thường cho người dân theo quy định về chính sách bồi thường đất đai. Ví dụ khi xây dựng bệnh viện, trường học, nhà văn hóa,… hay các công trình công khác, nếu việc xây dựng cần sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình thì hộ gia đình sẽ được nhận bồi thường theo quy định.

Đất công ích để xây dựng nhà tình thương

Ngoài để phục vụ cho các nhu cầu công cộng, đất công ích còn được các địa phương sử dụng để xây nhà tình thương cho các hộ gia đình, những cá nhân đủ điều kiện được nhận trợ cấp để nhằm mục đích đảm bảo đời sống người dân. Đây là chính sách thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với những gia đình chính sách.

Nhà tình thương chính là một trong những chính sách thiện nguyện xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Chính sách này sử dụng đất công ích và góp phần rất lớn trong chính sách an sinh xã hội.

Các trường hợp sử dụng đất công ích khác

Trên đây là các trường hợp sử dụng đất vào mục đích công ích theo luật đất đai. Bên cạnh đó đất công ích cũng được khai thác với những trường hợp sau:

Thứ nhất, đối với diện tích đất công ích của địa phương chưa sử dụng vào các mục đích nêu trên thì Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cho các hộ gia đình hay các cá nhân tại địa phương thuê để phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá để cho thuê với thời hạn sử dụng đất không quá 05 năm mỗi lần thuê.

Tiền thuê đất công ích sử dụng cho mục đích công nghiệp sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý và chỉ được sử dụng cho các hoạt động công ích của xã, phường, thị trấn theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ hai, đối với những nơi có quỹ đất nông nghiệp được sử dụng vào mục đích công ích nếu vượt quá 5% thì diện tích ngoài mức 5% sẽ được sử dụng để xây dựng hoặc bồi thường khi trong các trường hợp đất khác được sử dụng để xây dựng các công trình công cộng của địa phương; được giao cho hộ gia đình, các cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản tại địa phương nhưng chưa được giao đất hoặc thiếu đất sản xuất.

Như vậy, tùy vào điều kiện kinh tế xã hội của từng địa phương mà cơ quan có thẩm quyền sẽ tạo lập quỹ đất công ích.

>>> Xem thêm: Quỹ đất là gì? Và những vấn đề pháp lý có liên quan

Đất công ích có được cấp giấy chứng nhận hay không?

Đất công ích là gì, đất công ích có được cấp sổ đỏ không? Đất công ích không được phép cấp sổ đỏ vì không thuộc một cá nhân hay tổ chức nào. Tức là nếu bạn đang quản lý, sử dụng đất nông nghiệp là đất công ích của địa phương thì sẽ không được cấp giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng và sở hữu tài sản và nhà ở. Đất công ích cũng được khẳng định là không phải đất nông nghiệp.

Đất công ích không được xử lý bồi thường về đất. Theo đó khi tiến hành thu hồi đất nông nghiệp thuộc vào quỹ đất công ích của địa phương thì người quản lý, sử dụng đất sẽ không được nhận bồi thường về đất. Tuy nhiên nếu có những đầu tư về đất sẽ được tiến hành bồi thường.

Đất công ích  là gì, có được cấp giấy chứng nhận hay không?
Đất công ích là gì, có được cấp giấy chứng nhận hay không?

Các chi phí được bồi thường như chi phí sử dụng để san lấp mặt bằng, các chi phí cải tạo đất. Đất công ích được bồi thường nếu đất được thau chua rửa mặn, chống xâm thực, xói mòn, tăng độ màu mỡ với đất nông nghiệp. Còn với đất công ích được sử dụng làm mặt bằng sản xuất kinh doanh sẽ được bồi thường với các trường hợp đất được gia cố chịu sụt lún, chống rung.

Đối với diện tích đất công ích cho đấu thầu để phát triển kinh tế nếu không phát huy được hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp thì chính quyền địa phương cần kiểm tra, từ đó đưa ra hướng dẫn giải quyết. Đất công ích được các địa phương xây dựng phương án sử dụng phù hợp. Các tình trạng lấn chiếm, hay mua bán, hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất công ích sai quy định sẽ bị xử phạt.

>>> Xem thêm: Thời hạn sử dụng đất là gì? Quy định thời hạn sử dụng đất như thế nào?

Những lợi ích mà đất công ích đem lại cho xã hội

Đất công ích là gì? Vì sao mang lại nhiều lợi ích cho xã hội? Đất công ích là cơ sở để xây dựng cơ sở hạ tầng cho địa phương. Xây dựng bệnh viện, trường học, các công trình xã hội nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống của người dân địa phương. Bên cạnh đó, đất công ích cũng được khai thác để phục vụ cho đời sống tinh thần của người dân. Như xây dựng công viên, xây dựng chùa, phục vụ cho các hoạt động thể thao, giải trí. Từ đó tăng mức sống của người dân phục vụ phát triển xã hội.

Đất công ích là gì? Những lợi ích mà đất công ích đem lại cho xã hội
Đất công ích là gì? Những lợi ích mà đất công ích đem lại cho xã hội

Đất công ích là gì? Đất công ích được sử dụng để xây dựng nhà tình thương thể hiện tính nhân văn, giúp xóa đói giảm nghèo, ổn định xã hội. Rất nhiều các trường hợp được trao nhà tình thương, cải thiện cuộc sống. Đất công ích được sử dụng để đấu thầu phục vụ cho nông nghiệp còn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Từ đó khai thác được nguồn lực của địa phương để người dân có mức sống tốt hơn.

Ví dụ như nuôi trồng thủy hải sản, trồng cây công nghiệp, tạo công ăn việc làm, thay đổi bộ mặt nông thôn mới. Việc khai thác, sử dụng đất công ích hiệu quả, đúng pháp luật mang lại những lợi ích tích cực cho xã hội.

Trên đây là những quy định về đất công ích là gì? Khi có nhu cầu mua bán đất, sở hữu đất bạn nên tìm hiểu đó có phải là đất công ích hay không. Nếu sử dụng đất công ích cần khai thác như thế nào cho hiệu quả và đúng pháp luật. Đừng quên thường xuyên truy cập RaoXYZ để cập nhật các thông tin về đất đai hữu ích.

>>> Có thể bạn quan tâm:

  • Đất công nghiệp và 7 bước để tiến hành thuê đất mà bạn cần biết
  • Hướng dẫn về quy chế đấu giá quyền sử dụng đất mới nhất
  • Các hình thức sử dụng đất mà bạn nên biết