Đánh giá xe Ford Everest 2021: những nâng cấp vượt bậc

Đánh giá xe Ford Everest 2021: những nâng cấp vượt bậc

Ford Everest luôn là mẫu xe SUV 7 chỗ nổi bật, đáng chú ý nhất tại Việt Nam. Kể từ khi ra mắt năm 2005, Everest liên tục được nâng cấp phiên bản, cải tiến thiết kế và luôn duy trì vị thế nhất định trên thị trường. Tuy nhiên, đội ngũ Xe RaoXYZ đánh giá xe Ford Everest 2021 bản nâng cấp lại không có quá nhiều điểm thay đổi, thậm chí còn thua kém về tính năng và tiện nghi so với những phiên bản tiền nhiệm.

Đánh giá chi tiết Ford Everest 2021

Đánh giá xe Ford Everest 2021

Ford Everest đặc trưng với thiết kế cơ bắp, động cơ khỏe, khả năng offroad tốt và đặc biệt là hệ thống tiện nghi và an toàn hiện đại. Tại Việt Nam, Everest chủ yếu được khách hàng mua xe phục vụ cho gia đình tin chọn. Everest cạnh tranh trực tiếp với Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport và Hyundai Santafe. Dù liên tục về nhì trong cuộc đua doanh số nhưng những nỗ lực cải tiến  không ngừng, chất lượng dần được khẳng định cũng giúp Everest đang thu hẹp khoảng cách với đối thủ chính Toyota Fortuner những năm trở lại đây.

Ford Everest luon duoc so sanh vơi doi thu Toyota Fortuner
Ford Everest luôn được so sánh với đối thủ Toyota Fortuner

Hiện tại, Ford Everest 2021 phân phối 3 phiên bản tại thị trường Việt Nam. Bao gồm: 

  • Ford Everest 2021 Sport 4×2 2.0 AT: 1,112 tỷ
  • Ford Everest 2021 Titanium 4×2 2.0L AT: 1,181 tỷ
  • Ford Everest 2021 Titanium 4×4 2.0L AT : 1,399 tỷ 

Giá bán của Ford Everest được định vị nhỉnh hơn nhiều đối thủ và khá tương đồng với “tượng đài” Toyota Fortuner (giá từ 995 triệu – 1,426 tỷ). Hai phiên cao cấp, có doanh số tốt nhất là Ford Everest 2021 Titanium 4×2 ít hơn 14 triệu so với Fortuner Legender 4×2 và Ford Everest 2021 Titanium 4×4  thấp hơn 27 triệu so với Fortuner Legender 4×4. 

Cac phien ban xe Everest da qua su dung van rat duoc ua chuong
Các phiên bản xe Everest đã qua sử dụng vẫn rất được ưa chuộng

Giới chuyên gia cũng đánh giá xe Everest 2021 cao ở khả năng giữ giá xe đã qua sử dụng. Chủ yếu do ưu điểm vận hành bền bỉ, ổn định đã được thị trường kiểm chứng hơn 15 năm qua. Theo RaoXYZ Xe – chuyên trang mua bán xe ô tô được yêu thích nhất, phổ biến nhất thì Everest được rao bán với đầy đủ các phiên bản, đời xe khác nhau, ở các thành phố, tỉnh thành lớn bởi các đại lý hay chính chủ xe đăng bán. 

Giá xe Everest đã qua sử dụng trung bình giảm 80 – 100 triệu mỗi năm trong vòng 5 năm đầu tiên. Ví dụ như phiên bản Ford Everest Titanium 4×4 2020 sau 1 năm sử dụng giảm từ 1,25 tỷ – 1,3 tỷ. Sau 3 năm giảm 300 – 400 triệu. Những phiên bản cũ hơn đã qua sử dụng 10 năm như Everest 4.2 AT đời 2011 vẫn đang được rao bán từ 400 – 450 triệu đồng.

Phien ban Everest 2005 duoc rao ban vơi gia gan 200 trieu
Phiên bản Everest 2005 được rao bán với giá gần 200 triệu

Những phiên bản đời đầu Everest 4×2 MT năm 2005, đang được rao bán sôi nổi trên chuyên trang RaoXYZ Xe với mức giá dao động từ 180 – 250 triệu. Một mức giá không hề thấp, phản ánh được thị hiếu thị trường và chất lượng bền bỉ của Ford Everest. Theo quan sát của chúng tôi, những phiên bản được thị trường xe cũ ưa chuộng như Everest thế hệ 1 đời 2008, 2009 hay thế hệ 2 đời 2013 vẫn đắt hàng mỗi khi có người rao bán tại RaoXYZ Xe. Đây đều là những đời xe phù hợp cho những khách hàng lần đầu tìm mua một dòng xe 7 chỗ phục vụ cho gia đình.

Everest rat duoc thi truong tin chon du con kha nhieu loi
Dù hay gặp lỗi vặt nhưng Everest vẫn rất được thi trường tin chọn

Ford Everest cũng là dòng xe gặp khá nhiều lỗi kỹ thuật ở các đời xe cũ khác nhau. Như lỗi chảy dầu (đời xe 2017 – 2019), lỗi túi khí (đời 2016 – 2017), lỗi hộp số (đời 2008). Bên cạnh sau một thời gian dài sử dụng, Everest cũng hay bắt gặp một số lỗi thông thường như các dòng xe khác, phổ biến như lỗi cá vàng, lỗi hộp số, lỗi hỏng van EGR…

Đánh giá ngoại thất Ford Everest 2021

Everest 2021 mang đến một diện mạo mới, trẻ trung và thể thao hơn xen kẽ vẫn giữ lại các đường nét cơ bắp, mạnh mẽ vốn là phong cách DNA đặc trưng của Ford.

Đầu tiên, phải kể đến nâng cấp mặt ca lăng thiết kế dạng tổ ong thay vì ba thanh ngang to dày song song như những phiên bản tiền nhiệm. Cải tiến này giúp Everest mềm mại và hiện đại hơn. Phía trên nắp ca pô vẫn giữ lại các đường gân mạnh mẽ kèm dòng chữ Everest dập nổi kéo ngang làm điểm nhấn và tăng cảm giác cao cấp cho đầu xe.

Dau xe Everest 2021 la noi co nhieu thay doi nhat so voi phien ban truoc
Đầu xe Everest 2021 là nơi có nhiều thay đổi nhất so với phiên bản trước

Cặp đèn của Everest 2021 sử dụng Bi-LED, tự động bật tắt mang đến khả năng chiếu sáng tốt hơn. Đèn định vị ban ngày hình chữ L ngược bo tròn và nối liền với khung mạ crôm. Cụm đèn theo đánh giá của chúng tôi chưa thực sự xuất sắc. Trong khi các đối thủ luôn xem cụm đèn trước là những điểm nhấn riêng và luôn có những phá cách đặc biệt cho thiết kế của mình.

Cum den truoc Everest 2021
Cụm đèn trước chưa thực sự xuất sắc trên Everest 2021

Nhìn từ hai bên, Everest 2021 mang đậm phong cách bệ vệ và khỏe khoắn của những dòng xe Mỹ. Thiết kế đơn giản, cửa xe to vuông vắn, gầm xe cao, bệ bước chân tối màu cố định, lazang 20 inch 6 chấu kép. Gương chiếu hậu chỉnh gập điện, bọc cờ rôm tích hợp đèn báo rẻ.

Than xe cua Everest be ve và kha don dieu
Thân xe khá đơn điệu và bệ vệ của Everest

Đuôi xe là gần như không có cải tiến mới. Cụm đèn hậu LED thiết kế hình chữ C ngược đơn giản nối liền dải cờ rôm to bản với tên xe dập nổi. Đuôi xe vẫn trang bị 4 cảm biến va chạm, camera lùi tiêu chuẩn và tính năng đá cốp rảnh chân. Thật tiếc khi tính năng camera 360 khá quan trọng vẫn chưa được trang bị trên dòng SUV cỡ lớn này.

Duoi xe everest 2021 khong co thay doi
Đuôi xe không có bất cứ sự thay đổi nào

Everest 2021 có 7 tùy chọn màu sắc gồm trắng, đen, xám, đỏ, ghi vàng, bạc và xanh thiên thanh. Chỉ cải tiến đầu xe và gần như giữ nguyên các chi tiết còn lại, đánh giá xe Everest 2021 thực tế chưa đủ thuyết phục và gây được sự chú ý về mặt ngoại hình với thị trường Việt Nam.

Đánh giá nội thất Ford Everest 2021 

Nội thất Ford Everest 2021 không có nhiều cải tiến mới, vẫn tiếp tục chia sẻ phong cách của người anh em song sinh Ford Ranger. Tuy nhiên một số tính năng tiện nghi lại bị cắt giảm khá đáng tiếc.

tablo giong voi Ford Ranger
Khu vực Tablo gần như sao chép từ Ford Ranger

Khu vực tablo theo phong cách cơ bắp nhưng khá nặng nề với nhựa bóng xanh kết hợp các chi tiết bọc da. Vô lăng 3 chấu cách điệu, thể thao với hệ thống nút bấm giải trí sắp xếp gãy gọn cho cảm giác vững chắc cho người cầm lái. Cụm đồng hồ trung tâm với đồng hồ tốc độ dạng analog và hai màn hình thông tin TFT 4.2 inch đối xứng hai bên. Hệ thống điều hòa tự động hai vùng độc lập, hỗ trợ cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau. Mặc dù thiết kế hơi đơn điệu nhưng vận hành ổn định với tốc độ làm lạnh nhanh và sâu. 

Màn hình giải trí và điều khiển trung tâm kích thước 8 inch, cảm ứng, tích hợp kết nối SYNC 3.4 và các cổng kết nối thông thường khác như Bluetooth, AUX, USB, Apple CarPlay, Android Auto… Hệ thống giải trí luôn là một điểm cộng trên Everest. Đặc biệt là trải nghiệm sử dụng điều khiển giọng nói, kết nối qua hệ thống SYNC đã được Ford cải tiến lên thế hệ thứ 3. Trên phiên bản Titanium, Everest còn được trang bị dàn âm thanh 10 loa và cửa sổ trời toàn cảnh Panorama.

Cua so trơi toan canh thien nhien tren phien ban Everest Titanium
Cửa sổ trời toàn cảnh trên phiên bản Everest Titanium

Everest vẫn trang bị ghế da, thiết kế ôm kèm người ở hàng ghế trước. Hàng ghế thứ hai thiết kế thẳng, độ nghiêng vừa phải, chỉnh điện 4 hướng và có thể gập theo tỷ lệ 60:40. Với kích thước lớn với dài x rộng x cao lần lượt là 4.892 x 1.860 x 1.837 (mm), Everest đủ không gian để tạo nên các khoảng để chân và tư thế ngồi rộng rãi, thoải mái cho cả 7 vị trí ghế ngồi. Tính năng chỉnh điện 8 hướng ở hàng ghế lái ở phiên bản 2021 đã cắt giảm còn 6 hướng.

Vo lang thiet ke 3 chau cach dieu chac chan
Vô lăng thiết kế 3 chấu cách điệu chắc chắn

Hàng ghế thứ 3, nơi thường là nhược điểm của những dòng SUV 7 chỗ. Với trục cơ sở dài 2.850 mm giúp Everest đủ không gian để ưu tiên cho hàng ghế thứ 3 được đánh giá là rộng rãi, thoải mái nhất trong phân khúc. Đi kèm với trang bị tính năng gập điện, bệ tỳ tay và hốc gió điều hòa. Tuy nhiên, hàng ghế này không thể điều chỉnh được độ nghiêng như trên đối thủ Toyota Fortuner. 

Ghr ngoi tren Ford Everest 2021
Ghế ngồi trên Ford Everest 2021

Khoang hành lý thể tích 450L, vừa đủ cho một gia đình 7 người với một chuyến đi 2 ngày 1 đêm với những hàng lý cơ bản. Không gian này có thể điều chỉnh lên 1050L khi gập hai hàng ghế thứ hai và thứ ba. 

Thông số xe Everest 2021

Thông số xe Everest 2021 vẫn duy trì 2 tùy chọn động cơ như các phiên bản trước. 

  • Động cơ Single Turbo Diesel 2.0L, trang bị trên hai phiên bản Sport và Titanium 4×2. Cho công suất và mô men xoắn cực đại lần lượt là 180 hp, 420 Nm. Dẫn động cầu sau
  • Động cơ Bi-Turbo Diesel 2.0L, trang bị cho phiên bản cao nhất Titanium 4×4. Cho công suất và mô men xoắn cực đại lần lượt là 213 hp, 500 Nm. Dẫn động hai cầu.
Dong co Ford Everest 2021
Động cơ Ford Everest 2021

Đi kèm với đó là hộp số 10 cấp với dãy số chia đều nhỏ, khoảng sáng gầm 210 mm, khả năng lội nước lên tới 800 mm, Ford Everest 2021 gần như có thể thích nghi với mọi điều kiện địa hình, đường xá phức tạp ở Việt Nam. Vô lăng trợ lực điện kèm hệ thống tự động bù lái khi lệch hướng cũng sẽ là một điểm cộng khi các đối thủ vẫn đang sử dụng trợ lực dầu. Trợ lực điện sẽ giúp việc lái xe trong phố với tốc độ chậm sẽ nhẹ nhàng, linh hoạt hơn. 

Cac che do van hanh tren Ford Everest 2021
Các chế độ vận hành trên Everest 2021

Khi lên tốc độ cao trên 60 Km/h thì vô lăng sẽ điều chỉnh để đầm lại giúp tài xế có cảm giác lái thật và an tâm hơn.  Có chăng điểm trừ của Everest chỉ là với kích thước ngoại cỡ sẽ chút gặp trở ngại khi xoay xở trong phạm vi không gian hẹp.

Ford Everest cũng sở hữu khung gầm chắc chắn, bền bỉ. Khả năng đầm chắc, ổn định thân xe khi lên tốc độ cao hay chống xoắn vặn ngang xe khi vào cua đã được kiểm chứng và người tiêu dùng đánh giá cao. Đó là nhờ vào hệ thống treo trước độc lập, tay đòn kép, lò xo trụ và thanh chống lắc. Hệ thống treo sau với lò xo trụ, ống giảm chấn và thanh ổn định liên kết kiểu Watts Linkage. Một điểm đáng tiếc ở Everest 2021 khi Ford cắt bỏ tính năng chống ồn chủ động, mặc dù đã có sự nâng cấp thay thế ở hệ thống cách âm của kính xe. 

Hệ thống an toàn của Everest được trang bị gần như đầy đủ và không hề thua kém bất cứ đối thủ nào trong phân khúc. Những tính năng nổi bật có thể kể đến như 6 túi khí, camera lùi, phanh ABS, EBD, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, kiểm soát đổ đèo, đỗ xe chủ động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm, cảnh báo lệch làn đường và hỗ trợ duy trì làn đường. Những hệ thống an toàn dù không mới nhưng không hề thua thiệt các đối thủ. Bởi những tính năng an toàn hiện đại nhất đã được Ford tiên phong trang bị trên các phiên bản trước đây.

Kha nang loi nuoc cua Ford Everest
Khả năng lội nước 800mm của Everest

Thật đáng tiếc nếu không thử chế độ địa hình offroad của Everest. Động cơ khỏe, gầm cao, dẫn động 2 cầu kết hợp khóa vi sai cầu sau điện và hệ thống kiểm soát địa hình giúp Everest dễ dàng thể hiện được khả năng “trèo đèo lội suối” của mình. Ford Everest có tùy biến và thiết lập kiểm soát lực kéo, phân phối tối ưu tới từng bánh trước và sau khi vào những địa hình đặc biệt như cát, bùn lầy hay sỏi đá. Vận hành mạnh mẽ ở đa dạng địa hình là một sở trường và điểm cộng lớn cho Everest. Đặc biệt là những khách hàng gia đình, thường xuyên tổ chức những chuyến trải nghiệm picnic, camping, phải vượt qua những cung đường xấu, bùn lầy, sỏi đá để tới những địa điểm dã ngoại gần gũi với thiên nhiên.

Everest la lua chon dang duoc can nhac
Dù còn nhiều điểm hạn chế nhưng Everest vẫn là một lựa chọn đáng cân nhắc

Nên chọn mua phiên bản Everest 2021 nào?

Với mức chênh lệch giá khá lớn lên tới gần 300 triệu đồng, việc tìm hiểu, so sánh để chọn mua cho mình một phiên bản Everest phù hợp là rất quan trọng, đặc biệt là với những khách hàng lần đầu mua xe chưa có nhiều kinh nghiệm.

Theo nhận định của RaoXYZ Xe, Everest phiên bản Sport 4×2 AT sẽ phù hợp với những khách hàng gia đình muốn tìm kiếm cho mình một dòng SUV 7 chỗ rộng rãi, bền bỉ, ổn định, đầm chắc. Với động cơ đủ dùng và không quá đặt nặng những tính năng an toàn nâng cao hay những hệ thống hỗ trợ lái xe.

phien ban thap Everest Sport 2021
Phiên bản thấp Everest Sport 2021

Hai phiên bản Ford Everest Titanium sẽ phù hợp với những khách hàng gia đình muốn có thêm những trải nghiệm lái thú vị, an tâm hơn với hệ thống an toàn “trang bị tận răng” hay thường xuyên có những chuyến đi chơi xa, dã ngoại, cắm trại tới những điều kiện địa hình đa dạng, phức tạp. 

Đặc biệt, phiên bản Titanium 4WD hay 4×4 với khóa vi sai điện cầu sau, dẫn động bốn bánh và những chế độ hỗ trợ lái chuyên dụng sẽ đặc biệt phù hợp với những chủ xe muốn có thêm cho riêng mình những chuyến khám phá offroad, địa hình bên cạnh việc mục đích chính phục vụ đi lại thường xuyên cho gia đình.

So sánh Ford Everest và Toyota Fortuner

Phần lớn người mua xe sẽ phân vân giữa Ford Everest và đối thủ chính Toyota Fortuner. Tại Việt Nam, đây cũng là hai mẫu xe SUV 7 định vị ngang ngửa nhau và cũng được thị trường tin chọn nhất. 

Mỗi xe hướng tới một phong cách khác nhau sẽ phù hợp với với nhu cầu và gu thẩm mỹ riêng của khách hàng. Everest mang đậm nét hầm hố, hướng nhiều tới trải nghiệm lái, an toàn của người Mỹ. Fortuner thì thanh lịch, thực dụng và hướng tới vận hành ổn định, tiết kiệm như tính cách của người Nhật. 

Toyota Fortuner Legender phien ban doi trong voi Everest Titanium
Toyota Fortuner Legender, phiên bản đối trọng với Everest Titanium

Ngoài ra, giá bán không quá chênh lệch nên chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, khả năng giữ giá, độ bền bỉ và ổn định sẽ là những yếu tố kinh tế quan trọng và đáng cân nhắc nhất.

Tựu trung lại, với nhiều chi tiết cắt bỏ đáng tiếc kèm thiết kế ngoại nội thất thiếu đổi mới, nhưng Ford Everest 2021 vẫn giữ cho mình những ưu điểm về vận hành chắc chắn, ổn định, nội thất tiện nghi, động cơ mạnh mẽ và nhiều tính năng mang đến sự thoải mái cho người lái kèm sự yên tâm với hệ thống an toàn tối đa. Ford Everest chắc chắn vẫn là một lựa chọn đáng cân nhắc dành cho những khách hàng gia đình tìm kiếm một chiếc SUV 7 chỗ, đề cao tính tiện nghi, an toàn và muốn có những trải nghiệm lái thú vị trên mọi cung đường.

Mong rằng những đánh giá xe Ford Everest 2021 sẽ giúp bạn có thêm thông tin về sản phẩm này và lựa chọn cho mình chiếc xe ưng ý. Đừng quên thường xuyên truy cập đến RaoXYZ Xe để cập những những kiến thức về mua bán ô tô bổ ích.