Đánh giá các loại máy hút mùi âm tủ, đảo, ống khói nên chọn loại nào

Đánh giá các loại máy hút mùi âm tủ, đảo, ống khói nên chọn loại nào

1. Tìm hiểu chung về các loại máy hút mùi bếp

1.1. Máy hút mùi là gì?

Máy hút mùi là thiết bị sử dụng trong khu bếp gia đình, nhà hàng với cấu tạo gồm phễu có vai trò hút mùi, một động cơ loại tuabin đôi hoặc đơn hoặc quạt hút, lưới lọc và bảng điều khiến. Lưới lọc của máy được làm bằng nhôm hoặc thép không gỉ có độ dày mỏng khác nhau. Bộ phận này có thể tháo lắp một cách đơn giản giúp bạn dễ dàng vệ sinh máy sau khi sử dụng. Bảng điều khiển có thể là cảm ứng hoặc nút bấm cho phép bạn thiết lập chế độ hoạt động cho máy.

Máy hút mùi giúp lọc sạch không khí trong gian bếp nhà bạn
Máy hút mùi giúp lọc sạch không khí trong gian bếp nhà bạn.

1.2. Chức năng của các loại máy hút mùi là gì?

Tác dụng khử mùi, lọc khí

Đây là chức năng cơ bản nhất của các loại máy hút mùi. Trong các thiết bị được lắp đặt một hệ thống than hoạt tính có tác dụng lọc khí thải, khử mùi thức ăn khuếch tán ám phòng, xử lý ô nhiễm không khí, từ đó trả lại cho không gian khu bếp trong lành.

Loại bỏ tác nhân xấu đối với sức khỏe

Nhiều người cứ lo lắng rằng máy hút mùi không bền vì phải tiếp xúc trực tiếp với hơi nóng trong quá trình nấu. Nhưng thực tế không phải vậy. Máy hút mùi được đặt cách bếp nấu ít nhất là 50cm. Đây là khoảng cách giúp máy hoạt động hiệu quả và đặc biệt không ảnh hưởng đến sự an toàn của người dùng khi lo lắng có thể va chạm vào máy.

Nếu nhà bạn sử dụng bếp gas thì máy hút mùi sẽ đặc biệt cần thiết đấy. Khí gas sẽ tạo ra khí NO2 khi cháy cao gấp 5 lần so với không khí bên ngoài. Điều này không tốt cho sức khỏe người nấu. Do vậy để phòng ngừa tác hại này thì nhà bạn nên lắp một máy hút mùi nhà bếp nhé. Với những lợi ích mà máy hút mùi mang lại, loại máy này có thể được sử dụng trong gia đình truyền thống, trong các căn hộ chung cư hay nhà hàng.

2. Các loại máy hút mùi nhà bếp phổ biến trên thị trường

Trên thị trường có rất nhiều kiểu dáng, mẫu mã máy hút mùi khác nhau. Tuy nhiên xét trên tổng thể vẫn có ba loại máy hút mùi chính. Đó là máy hút mùi âm tủ cổ điển, máy hút mùi có ống khói, máy hút mùi đảo. Nếu bạn rất muốn sử dụng máy hút mùi nhưng đang băn khoăn không biết làm thế nào thì cách chọn máy hút mùi cho người dùng lần đầu này là dành cho bạn. Bên cạnh đó, để biết được loại máy nào sẽ phù hợp với gia đình mình, bạn cùng xem những phân tích ưu nhược điểm của từng loại máy sau đây nhé.

2.1.  Đánh giá máy hút mùi âm tủ cổ điển (truyền thống)

Máy hút mùi âm tủ cổ điển là một trong các loại máy hút mùi phổ biến hiện nay và được rất nhiều gia đình sử dụng.

Ưu điểm máy hút mùi âm tủ

Máy có thiết kế gọn gàng, đơn giản, tiết kiệm không gian. Đây là loại máy phù hợp với các gia đình có diện tích nhỏ, các căn hộ chung cư cho 2-4 người ở.

Máy hút mùi âm tủ cổ điển
Máy hút mùi âm tủ cổ điển

Công suất máy trung bình, tối đa ở khoảng 500m/3. Máy hút mùi âm tủ có nhiều tính năng ưu việt, có hai loại máy hút mùi đẩy trực tiếp và máy hút mùi than hoạt tính.

Một ưu điểm nổi bật là thiết bị có khả năng tiết kiệm điện năng, mẫu mã đa dạng dễ dàng lựa chọn.

Nhược điểm

Sau một thời gian sử dụng, do dầu mỡ, hơi nước bốc hơi lên và dính vào phần di chuyển kéo máy ra vào nên dễ bị kẹt, han gỉ. Do đó bạn cần thường xuyên vệ sinh khu vực này. Nếu bạn sử dụng máy hút mùi than hoạt tính thì sau 6 đến 8 tháng bạn cần thay than một lần.

Chỉ với mức giá từ 5-7 triệu là bạn đã có thể lắp một máy hút mùi chất lượng cho gia đình mình.

2.2 Đánh giá máy hút mùi có ống khói (Máy hút mùi hình chữ T, hình chữ L)

Máy hút mùi có ống khói gồm 2 loại nhỏ đó là loại bệ đỡ kính cong và loại có bệ đỡ kính phẳng.

Ưu điểm máy hút mùi chữ T, L

Nhược điểm: Giá thành của chúng khá cao. Và nó thường phù hợp với những gia đình có kinh tế ổn định.

2.3 Đánh giá Máy hút mùi đảo

Ưu điểm

Máy hút mùi đảo có thiết kế tinh tế, hiện đại, sang trọng nên có thể vừa dùng hút mùi vừa làm đồ trang trí nhà bếp. Nó phù hợp với căn hộ, khu chung cư cao cấp, gia đình có điều kiện kinh tế cao.

Nhược điểm: Giá cao hơn các loại máy hút mùi khác

Máy hút mùi đảo thiết kế tinh xảo, sang trọng phù hợp gian bếp hiện đại
Máy hút mùi đảo thiết kế tinh xảo, sang trọng phù hợp gian bếp hiện đại.

3. Cách chọn máy hút mùi phù hợp gian bếp theo 8 tiêu chí

Để chọn được các loại máy hút mùi bếp phù hợp bạn cần lựa chọn trên các tiêu chí sau:

3.1 Thiết kế to nhỏ có vừa diện tích khu bếp không?

Nếu bạn có không gian bếp sang trọng, hiện đại thì nên lựa chọn máy hút mùi đảo hoặc máy hút mùi có ống khói. Bạn nên tính toán để sao cho tạo khoảng cách 50cm tính từ bề mặt của thiết bị tới bếp điện, 65cm tới bếp ga. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý thêm một chi tiết quan trọng đó là công suất giảm nếu đường ống thoát khí bố trí xa bếp. Bởi vậy khi tham khảo máy hút mùi kiểu dáng đa dạng nhập khẩu chính hãng cần đảm bảo:

– Ít đoạn gấp khúc nếu ống dẫn khí quá dài.

– Chọn ống dài 4-5m nếu như phải có 1 đoạn gấp khúc 90 độ

– Chọn ống 3-4m nếu có từ 2 góc gấp khúc 90 độ trở lên.

– Chọn ống trong khoảng Ф (đọc là phi) 90 tới Ф110 đối với dòng máy truyền thống.

– Chọn ống Ф110 cho tới Ф150 đối với các thiết bị kính thẳng, cong.

Lỗ chờ tường nên khoan Ф110 nhằm dễ dàng điều chỉnh kích cỡ lỗ phù hợp không quá rộng gây mất mỹ quan, và không quá nhỏ tăng độ ồn đối với hầu hết các dòng máy hút mùi. Thêm nữa, bạn sẽ làm quen thêm với 2 loại ống dẫn khí cứng (nhựa PVC) có độ bền tốt và mềm (ống bạc) lắp khi có nhiều gấp khúc dễ tạo tiếng ồn lớn.

3.2 Công suất hoạt động có tốt không?

Nên chọn máy hút mùi có công suất từ 700 – 1000 m³/h trở lên để máy hút và khử nhanh mùi thức ăn. Bạn nên chọn máy có công suất tỉ lệ nghịch với diện tích bếp. Ví dụ, không gian bếp rộng thì nên chọn máy có công suất thấp, nếu không gian bếp chật thì bạn chọn máy có công suất lớn. Vì không gian rộng sẽ giúp tản mùi nhanh hơn nên không cần máy có công suất lớn, và ngược lại. Một công thức sau bạn có thể áp dụng để tính toán nên chọn loại máy hút bụi nào:

– Chiều cao x Chiều rộng x Chiều dài x 10 = số công suất tối thiểu (m3/h)

Bạn cũng cần cân nhắc thêm khi đưa ra quyết định chọn thiết bị phù hợp. Bởi độ ồn càng lớn đối với các dòng máy có công suất lớn, hoặc kích thước của đường ống thoát khí không phù hợp.

3.3 Độ ồn có ảnh hưởng tới sinh hoạt gia đình không?

Các loại máy hút mùi trên thị trường hiện nay có độ ồn từ 35dB – 70dB. Bạn nên chọn máy hút mùi có độ ồn càng thấp càng tốt. tuy nhiên độ ồn của máy còn phụ thuộc vào yếu tố công suất, lắp đặt. Nếu bạn thấy máy quá ồn thì có thể kiểm tra lại công suất máy có đang ở mức cao nhất hay không, hoặc do bạn đã lắp đặt sai.

3.4 Chất liệu vỏ máy có dễ bám bẩn và khó vệ sinh không?

Vỏ máy hút mùi có hai chất liệu chính: thép không gỉ và kim loại sơn tĩnh điện. Tuy nhiên vỏ máy làm bằng kim loại sơn tĩnh điện thường dễ bong tróc hơn. Nếu gia đình bạn thường xuyên nấu ăn thì nên chọn máy có vỏ làm từ thép không gỉ để có độ bền lâu hơn.

3.5 Tiện ích đi kèm gồm những tính năng gì đặc biệt?

Bảng điều khiển: bảng điều khiển của máy có hai loại: cảm ứng và nút nhấn điện tử. Nếu bạn thích không gian sang trọng thì chọn loại cảm ứng, còn nếu muốn dễ sử dụng thì chọn loại nút ấn điện tử.

Chức năng hẹn giờ: nhiều loại máy hút mùi đã được tích hợp sẵn tính năng hẹn giờ để tạo sự tiện lợi cao nhất cho người dùng.

Ngoài ra, những máy cao cấp còn có chức năng tái tạo oxy, cảm biến nhiệt độ khi nhiệt độ quá cao máy sẽ tự động bật quạt tản nhiệt và ngược lại. Điều này giúp không khí trong bếp luôn thoáng mát, dễ chịu.

Máy hút mùi cao cấp giúp gia đình bạn yên tâm hơn với tính năng khử mùI
Máy hút mùi cao cấp giúp gia đình bạn yên tâm hơn với tính năng khử mùi.

3.6 Thương hiệu nhà sản xuất có uy tín?

Trên thị trường có đến trên dưới 30 thương hiệu máy hút mùi khác nhau. Tuy nhiên một số thương hiệu nổi tiếng, được nhiều gia đình lựa chọn: thiết bị hút mùi hãng Electrolux, máy hút mùi, khói chính hãng Ferroli, Teka, Giovani, Cata, Fagor, Rinnai, Malloca. Bạn có thể tham khảo sản phẩm các thương hiệu này để chọn cho gia đình mình loại máy hút mùi phù hợp nhất.

3.7 Chế độ bảo hành trong thời gian bao lâu?

Một tiêu chí quan trọng không kém khi chọn mua máy hút mùi đó là bảo hành. Giá thành các sản phẩm có thể không chênh nhau nhiều nhưng lại hơn nhau ở chế độ bảo hành. Do đó trước khi mua máy hút mùi bạn nên hỏi thật kỹ về chế độ bảo hành máy cũng như các chế độ hậu mãi để mình không bị mất quyền lợi.

Trên đây là thông tin chi tiết về các loại máy hút mùi, ưu nhược điểm của từng loại cũng như các gợi ý giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn máy hút mùi phù hợp. Đừng quên truy cập trang RaoXYZ để tham khảo những model thiết bị nhà bếp nhập khẩu từ các hãng uy tín hiện nay cùng hàng trăm ưu đãi mỗi ngày dành cho khách hàng. Hãy vì sức khỏe của bạn và gia đình mà sắm ngay một chiếc máy hút mùi, hút khói tính năng lọc hiệu quả đang bán giá ưu đãi, tiết kiệm điện năng cho không gian nhà bếp nhé!