Đại lý độc quyền xe ô tô “đứng ngồi không yên” vì thuế -

Đại lý độc quyền xe ô tô “đứng ngồi không yên” vì thuế -

Thông tư 20 của Bộ công thương hết hiệu lực từ ngày 1.7.2016 nhưng các nhà nhập khẩu xe ô tô, đại lý độc quyền lại muốn thông tư này tiếp tục được gia hạn.

Ngược lại với ý kiến đó, người tiêu dùng đang hy vọng vào thị trường xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc phát triển đa dạng với giá cả hợp lý hơn trong thời gian tới.

dai ly doc quyen xe o to dung ngoi khong yen vi thue

Thông tư 20 hết hạn, các đại lý độc quyền xe ô tô sẽ đi về đâu? Nguồn: vietnamnet

Thị trường kinh doanh ô tô biến động sau thông tư 20

Theo thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương có hiệu lực từ ngày 26.6.2011, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nguyên chiếc hay đại lý độc quyền phải có giấy uỷ quyền là nhà nhập khẩu, phân phối chính hãng sản xuất, hoặc hợp đồng đại lý chính hãng. Và giấy ủy quyền phải được cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài chứng nhận.

Khi thông tư 20 có hiệu lực, đồng nghĩa với việc 2.000 doanh nghiệp nhỏ nhập khẩu ô tô nguyên chiếc không chính hãng chiếm 50% thị phần xe nhập khẩu không có đất “dụng võ”.

Thị trường mua bán xe ô tô nhập khẩu hoàn toàn thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài. Bằng chứng là rất nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng đã mở văn phòng, hệ thống đại lý độc quyền tại Việt Nam.

Theo đó, thị trường ô tô nhập khẩu chỉ được phân phối bởi một số nhà nhập khẩu chính nên giá xe ô tô sẽ cao hơn trước đây rất nhiều.

Đặc biệt, Chính phủ còn có chính sách miễn thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu ô tô cho Việt kiều hồi hương.

Với những chính sách đó đã kéo theo tình trạng gian lận thương mại, trốn thuế, buôn lậu xe ô tô nhập khẩu ngày càng phức tạp. Đặc biệt, là số lượng xe ô tô nhập khẩu của Việt kiều hồi hương tăng đột biến.

dai ly doc quyen xe o to dung ngoi khong yen vi thue 2

Thị trường kinh doanh xe ô tô biến động sau thông tư 20. Nguồn: vietnamnet

Thông tư 20 có nên tiếp tục gia hạn?

Thông tư hết hiệu lực các doanh nghiệp nhỏ được phép nhập khẩu ô tô, sẽ tránh được hiện tượng đại lý độc quyền. Ngoài ra, thị trường rộng mở hơn sẽ giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng mua xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc ở một mức giá phải chăng.

Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng, độc quyền lại gửi đơn kiến nghị với mong muốn gia hạn thông tư 20 của Bộ công thương.

Họ cho rằng, thông tư đã đảm bảo được 7 yếu tố trong thị trường ô tô nhập khẩu nguyên chiếc như: bảo dưỡng, bảo hành, phụ tùng, tiêu chuẩn kỹ thuật, cơ sở vật chất và hạ tầng, thu hút đầu tư và hạn chế gian lận thuế.

Chính phủ nên duy trì thông tư 20 vì đây là dòng sản phẩm công nghệ tích  hợp có ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe và tính mạng của con người.

Còn Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thì đề xuất bỏ thông tư này bởi nó tạo ra sự không công bằng, thiếu sự cạnh tranh nên cả giá xe ô tô cũ và mới đều cao hơn rất nhiều.

Trước những ý kiến trái chiều, Bộ công thương chưa có quyết định cuối cùng về vấn đề nên giữ hay nên bỏ thông tư 20. Vậy nên, các nhà nhập khẩu, đại lý độc quyền xe ô tô đang lo lắng thị phần sẽ giảm vì hiện tại thông tư 20 đã hết hiệu lực.