D - Aqua chưa hoàn thiện pháp lý - Ai là người chịu thiệt?

D - Aqua chưa hoàn thiện pháp lý - Ai là người chịu thiệt?

Ra mắt thị trường vào cuối năm 2020, D – Aqua được kỳ vọng là một cơ hội đầu tư sinh lợi tại khu vực quận 8. Tuy nhiên, ngay sau đó là hàng loạt thông tin xôn xao trên thị trường về pháp lý dự án. Vậy thật hư vấn đề ra sao, hãy cùng Mogi khám phá từng ngóc ngách của sự việc này.

Xem chi tiết dự án D – Aqua

 

Điểm lại những điều cần biết về dự án D – Aqua

Công ty TNHH DHA là doanh nghiệp lâu đời hoạt động trong lĩnh vực y tế, văn hoá, thể thao tại Việt Nam. Khoảng 2-3 năm gần đây, doanh nghiệp chuyển hướng sang đầu tư, phát triển bất động sản. Hiện, doanh nghiệp sở hữu nhiều dự án đang trong giai đoạn phát triển như D-Homme, D-One Sài Gòn, D-Aqua…

giay-to-d-aqua-co-that-su-du-phap-ly-hay-chi-la-ly-le
Phối ảnh dự án căn hộ D – Aqua quận 8

D – Aqua là dự án mới nhất đến từ doanh nghiệp này, chính thức mở bán vào ngày 19/12/2020. Toạ lạc tại địa chỉ 301 Bến Bình Đông, phường 14, quận 8, Tp.HCM. Đây là vị trí nhiều tiềm năng trong tương lai, với nhiều dự án hạ tầng hứa hẹn mang đến tính kết nối cho khu vực.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, vị trí của D – Aqua tại Bến Bình Đông vẫn chưa thể hiện được giá trị của mình. Khi hạ tầng tuyến đường khá xấu, nhiều ổ gà, mặt đường san lấp cẩu thả, gây trơn trượt. Nền đường thấp, thường xuyên xảy ra tình trạng ngập nặng khi mưa lớn. Đồng thời, khả năng kết nối khu vực kém, khi giao thông tại tuyến đường này hầu như ít có tính liên kết với các tuyến đường khác, khiến lộ trình di chuyển của người dân bị kéo dài.

Thư mời tham dự lễ mở bán dự án D – Aqua ngày 19/12/2020

Theo ghi nhận, phần lớn căn hộ mở bán đợt đầu đã tìm được chủ nhân cho riêng mình. Thế nhưng, không lâu sau, khách hàng đã đặt cọc ngay lập tức rơi vào trạng thái hoang mang. Bởi dự án vấp phải thông tin về việc thủ tục pháp lý chưa hoàn thiện. Dự án chỉ là bãi đất trống, chưa có dấu hiệu xây dựng.

Pháp lý của dự án D – Aqua

giay-to-d-aqua-co-that-su-du-phap-ly-hay-chi-la-ly-le
giay-to-d-aqua-co-that-su-du-phap-ly-hay-chi-la-ly-le giay-to-d-aqua-co-that-su-du-phap-ly-hay-chi-la-ly-le giay-to-d-aqua-co-that-su-du-phap-ly-hay-chi-la-ly-legiay-to-d-aqua-co-that-su-du-phap-ly-hay-chi-la-ly-le
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu đất 301 Bến Bình Đông

Theo thông tin Mogi ghi nhận, dự án D – Aqua vẫn chưa hoàn thiện vấn đề pháp lý. Hiện tại, dự án chỉ sở hữu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Quyết định phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/2000. Những giấy tờ quan trọng mà dự án còn thiếu bao gồm:

  • Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500.
  • Giấy phép xây dựng dự án.
  • Văn bản nghiệm thu phần chân móng dự án.
  • Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư…

Theo điều 55 Luật Kinh Doanh bất động sản quy định rõ: “Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Theo đó, việc tổ chức mở bán căn hộ D – Aqua ngày 19/12/2020 đã đi ngược quy định. Bởi dự án hoàn toàn chưa hề khởi công hay thi công phần nào vào thời điểm đó. Dẫn đến sự hoang mang trên thị trường, khi rủi ro hoàn toàn đổ dồn về phía khách hàng.

Bên cạnh đó, nửa đầu năm 2021, Mogi ghi nhận có thông tin chủ đầu tư DHA đang cố gắng hoàn thiện thủ tục để có thể tiến hành khởi công dự án. Đây có thể là tin vui đối với các khách hàng đã đặt cọc dự án. Nhưng, sự tin tưởng của thị trường đối với doanh nghiệp này cũng đã giảm sút đi ít nhiều.

Rủi ro hoàn toàn đổ về phía khách hàng

Đầu tư hoặc mua bán các dự án bất động sản chưa thành hình luôn sẽ tồn tại rủi ro. Tuy nhiên, so với “rủi ro không kiểm soát” thì những “rủi ro có kiểm soát” vẫn sẽ giúp dòng tài chính chi tiêu bớt phần nào rơi vào ngõ cụt. Theo đó, xác định rõ pháp lý dự án chính là chọn lựa “rủi ro có kiểm soát”.

giay-to-d-aqua-co-that-su-du-phap-ly-hay-chi-la-ly-le
D – Aqua hiện vẫn chỉ là một khu đất trống, chưa có dấu hiệu xây dựng

Bởi một dự án thiếu pháp lý, sẽ dẫn đến vô số các rủi ro, mà khách hàng là bên thiệt hại hoàn toàn. Một số rủi ro thường gặp có thể kể đến như:

  • Chủ đầu tư chiếm dụng vốn, rao bán dự án không có thật hoặc không xây dựng hoàn chỉnh.
  • Tiến độ thi công và thời gian bàn giao không xác định.
  • Dòng tiền bị “đóng băng” khi dự án xảy ra vấn đề.
  • Chính quyền yêu cầu ngừng thi công hoặc thu hồi dự án vì doanh nghiệp chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, pháp lý cần thiết…

Những trường hợp trên chỉ là những điều xấu nhất có thể xảy ra. Với những gì doanh nghiệp DHA đã làm được trong quá khứ, khách hàng vẫn có thể tin tưởng phần nào về dự án D – Aqua. Hy vọng, chủ đầu tư DHA sẽ sớm giải quyết được các vấn đề pháp lý tồn đọng. Nhằm tiến hành thi công, xây dựng và bàn giao theo đúng tiến độ đã đề ra.

(Mogi tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm:

  • Thực tế chất lượng bàn giao The Krista Apartment như thế nào?
  • Palm Garden “đóng băng” gần 3 năm và phản ứng của thị trường
  • Mizuki Park mở bán giai đoạn 2: Giá có cao hơn đợt 1?

D - Aqua chưa hoàn thiện pháp lý - Ai là người chịu thiệt?