CUV cỡ nhỏ đua doanh số - Seltos hụt hơi trước Creta

CUV cỡ nhỏ đua doanh số - Seltos hụt hơi trước Creta

Với hơn 630 xe bán ra trong tháng 4, Hyundai Creta có tháng thứ tư liên tiếp dẫn trước doanh số của Kia Seltos, ông vua doanh số trước 2023.

Trong bối cảnh doanh số giảm chung của toàn thị trường, dù có thêm tân binh VF 5 Plus, nhóm CUV cỡ nhỏ cũng không ngoại lệ khi giảm 23%, đạt 4.327 xe bán ra trong tháng 4. Trật tự các mẫu xe không có nhiều thay đổi khi Corolla Cross, Kia Sonet và Hyundai Creta đứng đầu ở mỗi phân hạng từ C-, B xuống A+.

Ở nhóm xe gầm cao cỡ nhỏ giá rẻ nhất thị trường, tân binh xe điện VF 5 có tháng đầu tiên bán ra với 36 xe được giao. Số bán này còn khiêm tốn nhưng sẽ tăng trong thời gian tới khi các đơn hàng đặt được trả. Trong khi Sonet vẫn nhỉnh hơn đối thủ Raize, khoảng cách là gần 500 xe sau 4 tháng.

Sự xuất hiện của mẫu xe nhà VinFast giúp khách hàng có thêm lựa chọn trong đoạn giá 500-600 triệu đồng. Trong khi VF 5 có lợi thế với những chủ xe ở thành phố, đi ít, thuận tiệc việc sạc thì hai mẫu xe xăng sẽ chiếm ưu thế hơn nếu chủ xe chạy cả đường trường, đi nhiều.

Ở nhóm xe cỡ B, Hyundai Creta tiếp tục vượt trên mẫu xe thống trị doanh số phân khúc trước 2023, Kia Seltos. Tháng 4, Creta bán 637 xe, giảm đến gần 40% so với tháng 3. Mẫu xe của Kia cũng giảm doanh số nhưng ở mức ít hơn, 25%, đạt 570 xe bán ra.

Nguồn cung của Seltos lẫn Creta đều ổn định. Vị thế thay đổi khi Creta mang thiết kế mới, giá bán thấp hơn đôi chút, những thứ tạo nên gia vị mới và tiếp cận khách hàng tốt hơn. Phần còn lại là cuộc đua của Honda HR-V và Mazda CX-3. Cả hai sở hữu phom dáng hiện đại nhưng trở ngại giá cao hàng đầu phân khúc, vẫn chưa tạo được đột biến về doanh số.

Toyota Corolla Cross vẫn giữ vị thế thống trị toàn phân khúc CUV cỡ nhỏ nói chung. Đây cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc bán hơn 1.000 xe trong tháng 4.

Luỹ kế mẫu xe Toyota sau 4 tháng đạt hơn 4.700 xe, trung bình gần 1.200 xe tháng. Sức bán yếu ớt của đối thủ đồng hạng Mazda CX-30 chưa đến 600 xe sau 4 tháng không thể đe doạ vị trí dẫn đầu của Corolla Cross.

Xét về thương hiệu chung, Toyota đang chiếm lĩnh phân khúc này với thị phần lớn nhất. Hai mẫu Raize và Corolla Cross bán tổng 6.915 xe sau 4 tháng, tương đương 40% thị phần. Hãng Nhật dự kiến có thêm một sản phẩm mới, nhiều khả năng là Yaris Cross vào tháng 8 tới.

Thị phần xếp sau Toyota là Kia, hãng bán hai mẫu: Sonet và Seltos với doanh số 4.661 xe, chiếm 27% thị phần. Hyundai chỉ bán một sản phẩm là Creta, chiếm 19% thị phần. Phân khúc còn có một số mẫu xe khác như MG ZS, Volkswagen T-Cross, Nissan Kicks, Peugeot 2008... nhưng hãng và nhà phân phối không công bố số liệu bán hàng.

Phạm Trung