Cứu sống bé 6 ngày tuổi mắc dị tật tim nặng

Cứu sống bé 6 ngày tuổi mắc dị tật tim nặng

6 ngày tuổi, bé trai nặng chưa đầy 3 kg phải bước vào ca phẫu thuật sửa dị tật tim bẩm sinh đầu đời. Đây là một trong những ca mổ tim sơ sinh nhỏ tuổi nhất tại bệnh viện Tâm Anh.

BVDK Tam Anh,  tim bam sinh anh 1

Ngày thứ 8 sau mổ tim, bé được cai máy thở và bắt đầu tập ăn sữa. Tình trạng thiểu sản cung động mạch chủ được giải quyết, còn một lỗ thông liên thất nhỏ 2 mm, khả năng tự đóng khi bé được 3-6 tháng. Ngày 17/5, bé được xuất viện, sớm hơn một tuần so với dự kiến.

“Khi bác sĩ báo con bị dị tật tim bẩm sinh, tôi rất đau lòng, không biết nên làm thế nào. Dù vậy, tôi vẫn hy vọng con chỉ bị nhẹ. Sau sinh, khi biết con phải mổ trong vòng 7 ngày và trải qua 5 tiếng trên bàn phẫu thuật, hai vợ chồng ôm nhau khóc, thương con còn quá nhỏ. Gặp bác sĩ Viên sau khi ca mổ diễn ra thành công, chúng tôi mới thở phào", chị Nguyễn Thị Ngọc Khanh (33 tuổi, Vũng Tàu), mẹ bệnh nhi - chia sẻ.

Biến cố bất ngờ ở tuần thai 22

4 năm sau khi sinh con đầu lòng, chị Nguyễn Thị Ngọc Khanh vui mừng khi có tin vui lần hai. Hành trình ngỡ như suôn sẻ, chị bất ngờ gặp biến cố: Bác sĩ thông báo thai nhi có bất thường tim qua siêu âm hình thái học ở tam cá nguyệt thứ 2.

Theo đó, thai nhi được chẩn đoán dị tật thiểu sản cung động mạch chủ, hẹp eo động mạch chủ nặng. Đây là bệnh lý tim bẩm sinh nặng, do cung động mạch chủ teo nhỏ. Trong bào thai, nhờ ống động mạch mà thai nhi phát triển bình thường. Nhưng sau khi sinh, ống động mạch sẽ đóng lại. Lúc này, nếu có hiện tượng thiểu sản nặng cung động mạch chủ sẽ dẫn đến tình trạng không đủ máu nuôi phần dưới của cơ thể, gồm: Tạng (gan, thận, ruột), chi dưới. Nếu không được phát hiện sớm, theo dõi chặt chẽ và xử lý ngay sau sinh, bé có thể bị suy tim cấp, sốc tim và tử vong.

Ngày 21/4, chị Khanh được chỉ định sinh mổ khi thai gần 39 tuần. Các bác sĩ Sản khoa phối hợp bác sĩ Sơ sinh hồi sức cho bé tại phòng sinh, chuyển ngay về Trung tâm Sơ sinh bằng nôi chuyên dụng. Bác sĩ Tim mạch Nhi siêu âm tim chẩn đoán tại giường.

TS.BS Cam Ngọc Phượng - Giám đốc Trung tâm Sơ sinh BVĐK Tâm Anh TP.HCM - cho biết, bé được truyền thuốc giữ ống động mạch mở trong thời gian chờ phẫu thuật. Cuộc hội chẩn liên chuyên khoa Sản - Sơ sinh - Tim mạch - Gây mê hồi sức được thực hiện trong vòng một ngày sau sinh. Các bác sĩ cũng thiết lập chế độ chăm sóc dinh dưỡng đặc biệt, đảm bảo sức khỏe cho bé trước khi bước vào ca mổ lúc 6 ngày tuổi.

Sự hồi sinh của bệnh nhi mắc tim bẩm sinh

Ngày 27/4, ca mổ tim bẩm sinh diễn ra với sự phối hợp liên chuyên khoa Sơ sinh - Tim mạch - Gây mê hồi sức - Kiểm soát nhiễm khuẩn. Sau 5 giờ cân não, ThS.BS Nguyễn Minh Trí Viên - Chuyên gia phẫu thuật tim, Cố vấn chuyên môn Trung tâm Tim mạch - cùng ê kíp cắt nối thành công chỗ hẹp, cung động mạch chủ được mở rộng, đảm bảo máu nuôi phần dưới cơ thể.

Sau mổ, bé được các bác sĩ Hồi sức Sơ sinh theo dõi chặt chẽ từ dinh dưỡng, nhiệt độ cũng như huyết động. 7 ngày sau, bé được rút nội khí quản hoàn toàn. Ngày thứ 8, bé được chuyển từ phòng Hồi sức tích cực về Trung tâm Sơ sinh, tập thở và tập ăn sữa. Hai tuần sau, bé được xuất viện.

BVDK Tam Anh,  tim bam sinh anh 2

ThS.BS Nguyễn Minh Trí Viên (bên trái) và ê kíp phẫu thuật sửa dị tật tim bẩm sinh cho bé 6 ngày tuổi.

Khó khăn lớn nhất mà bác sĩ đối mặt là em bé quá nhỏ, chỉ 6 ngày tuổi, với cân nặng chưa đầy 3 kg. Các mạch máu của bé có kích thước rất nhỏ, đòi hỏi bác sĩ phải có kỹ năng vi phẫu cao. Các khâu gây mê, phẫu thuật, hồi sức sau mổ được chuẩn bị kỹ lưỡng đảm bảo an toàn cho bé.

ThS.BS Văn Thị Thu Hương - Trung tâm Tim mạch, BVĐK Tâm Anh TP.HCM - nhận định công tác hồi sức sau mổ tim vốn phức tạp, nay càng khó khăn bởi bệnh nhi mới vài ngày tuổi.

“Từ nồng độ thuốc đến dinh dưỡng dịch nuôi ăn, chúng tôi phải tính toán kỹ, đồng thời theo dõi sát sao vận mạch, nhiệt độ, SpO2… đảm bảo không xảy ra sơ sót”, bác sĩ Hương cho biết.

BVDK Tam Anh,  tim bam sinh anh 3

Bé được chăm sóc tại Trung tâm Sơ sinh sau ca mổ.

Hành trình vượt qua lằn ranh sinh tử của em bé mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp này cũng chính là minh chứng về năng lực chuyên môn, sự cố gắng không ngừng của đội ngũ y bác sĩ trong việc tiếp tục chinh phục những thành tựu y khoa mới, mang lại những cơ hội sống khỏe mạnh quý giá cho người bệnh.

“Đây cũng là động lực cho các bác sĩ tiếp tục phát triển lĩnh vực mổ tim sơ sinh - một lĩnh vực khó khăn và thách thức nhất trong y học”, bác sĩ Viên chia sẻ.

Quy tụ chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Sản, Sơ sinh, Tim bẩm sinh, Gây mê, Hồi sức, Chẩn đoán hình ảnh, Phẫu thuật tim... BVĐK Tâm Anh TP.HCM phối hợp hoàn hảo từ chẩn đoán tiền sản, quản lý thai kỳ đến lúc sinh, chăm sóc tiền phẫu - hậu phẫu, phẫu thuật thành công cho nhiều bệnh nhi tim bẩm sinh phức tạp.

Bị mù mắt trái sau 4 tháng gặp tai nạn chấn thương hàm mặt

0 40

Bốn tháng sau tai nạn chấn thương hàm mặt, mắt ông H.V.T. mờ dần và không nhìn thấy. Thăm khám tại Bệnh viện Tâm Anh, bác sĩ phát hiện khối u chèn ép hốc mắt bệnh nhân gây mù.

Phát hiện ung thư tuyến giáp không triệu chứng

0 40

Để xác định bệnh ung thư tuyến giáp không triệu chứng, chị N.T.A.T. (53 tuổi, quận 5, TP.HCM) được bác sĩ BVĐK Tâm Anh TP.HCM dùng kỹ thuật chọc hút bằng kim nhỏ (FNAC).

6 điều kỳ lạ xảy ra với cơ thể khi mang thai

0 40

Trong quá trình mang thai, một số hiện tượng lạ xảy ra với cơ thể người mẹ mà không phải ai cũng biết, từ thay đổi về cảm giác ăn uống cho đến ngoại hình.

Thu Hà - Minh Chi