CPD Là Gì Và Quan Trọng Thế Nào đối Với Các Doanh Nghiệp?

CPD Là Gì Và Quan Trọng Thế Nào đối Với Các Doanh Nghiệp?

CPD — Cost Per Duration là gì?

CPD là một thuật ngữ tiếng Anh được viết tắt từ cụm từ Cost Per Duration
CPD là một thuật ngữ tiếng Anh được viết tắt từ cụm từ Cost Per Duration

CPD là gì? Đây là một thuật ngữ tiếng Anh được viết tắt từ cụm từ Cost Per Duration, có thể hiểu là chi phí được tính theo thời lượng. CPD ám chỉ một hình thức quảng cáo được đăng tải dưới dạng các banner, poster tại vị trí đẹp, dễ nhìn thấy nhất trên các website và được tính chi phí dựa theo tổng thời lượng mà quảng cáo này được đăng tải. 

CPD là hình thức quảng cáo có chi phí rất cao và chỉ được áp dụng đối với các chiến dịch quảng bá thương hiệu mới, công bố sản phẩm hoặc giới thiệu, ra mắt một sự kiện nào đó của một nhãn hàng hoặc một bộ phim bom tấn trong thời gian ngắn. Với một nhân viên marketing thì những thuật ngữ này quá quen thuộc.

Tại Việt Nam, chúng ta thường có thể bắt gặp hình thức quảng cáo CPD tại một số các trang báo lớn
Tại Việt Nam, chúng ta thường có thể bắt gặp hình thức quảng cáo CPD tại một số các trang báo lớn

Hiện nay, hình thức quảng cáo CPD đã không còn được sử dụng nhiều tại các quốc gia có sự phát triển mạnh mẽ về ngành quảng cáo trực tuyến. Tại Việt Nam, người ta vẫn còn có thể bắt gặp hình thức quảng cáo CPD tại một số website lớn và uy tín, thuộc các tòa soạn báo như vnexpress.net, 24h.com.vn, dantri.com.vn, thanhnien.vn,… 

CPM là gì? 

Đối với hình thức CPM, giá trị của quảng cáo được tính dựa trên số lần hiển thị
Đối với hình thức CPM, giá trị của quảng cáo được tính dựa trên số lần hiển thị

Cũng giống như CPD, CPM – Cost Per Mille cũng là cách viết tắt của một cụm thuật ngữ trong tiếng Anh mô tả một hình thức quảng cáo. Đối với hình thức này, giá trị của quảng cáo được tính dựa trên số lần hiển thị. 

>>>Xem thêm: Digital Marketing Là Gì? 3 Kỹ Năng Cần Có Của Digital Marketer

Những đặc điểm của quảng cáo CPD là gì?

Quảng cáo CPD thường được hiển thị trên trang chủ của một website
Quảng cáo CPD thường được hiển thị trên trang chủ của một website

Như vậy, ở phần đầu tiên, chúng ta đã tìm hiểu định nghĩa về khái niệm CPD. Vậy, quảng cáo CPD có những đặc điểm nào nổi bật cần lưu ý? Hãy cùng Mua Bán điểm qua những thông tin sau đây để được giải đáp nhé:

  • Quảng cáo CPD thường được hiển thị trên trang chủ của một website, tùy theo vị trí hiển thị mà giá trị của hợp đồng quảng cáo cũng sẽ có sự điều chỉnh, thay đổi khác nhau. Thông thường, một vị trí hiển thị sẽ có từ 2 đến 3 quảng cáo CPD cùng chia sẻ. 
  • Giá trị hợp đồng cũng như mức độ thành công của việc quảng cáo CPD sẽ phụ thuộc nhiều vào mức độ uy tín của website, lượng khách truy cập thường xuyên vào những website đó và nội dung trên website đó có phù hợp, tương thích với định hướng về tệp khách hàng của quảng cáo CPD hay không. 
  • Giá trị của một hợp đồng quảng cáo CPD được căn cứ dựa trên các yếu tố sau đây: Kích thước hiển thị, vị trí hiển thị và tổng thời lượng hiển thị của quảng cáo đó. 
  • Như đã đề cập đến, CPD là hình thức quảng cáo có mức chi phí cao hơn nhiều so với mặt bằng chung các loại quảng cáo khác. Chính vì vậy đây là một loại quảng cáo có đặc điểm phân tầng vô cùng rõ rệt: Quảng cáo CPD là lựa chọn dành riêng cho những nhãn hiệu, tập đoàn lớn. Hình thức quảng cáo này sẽ không phù hợp với mức kinh phí của những công ty, tập đoàn có quy mô vừa hoặc nhỏ. 

Ảnh hưởng của quảng cáo CPD đối với doanh nghiệp

Hình thức quảng cáo CPD là một hình thức có độ phủ sóng vô cùng mạnh mẽ
Hình thức quảng cáo CPD là một hình thức có độ phủ sóng vô cùng mạnh mẽ

Trong thời buổi kinh doanh cạnh tranh vô cùng gay gắt như hiện nay, các doanh nghiệp không thể phát huy mạnh mẽ được hết tất cả những tiềm lực vốn có cũng như khó có thể tiếp cận đến toàn bộ những khách hàng tiềm năng nếu không thực hiện quảng cáo. 

Dưới đây là những ảnh hưởng, vai trò của quảng cáo CPD đối với sự phát triển của doanh nghiệp: 

  • Hình thức quảng cáo CPD là một hình thức có độ phủ sóng vô cùng mạnh mẽ. Nhờ đó, các doanh nghiệp có thể nhanh chóng giới thiệu, ghi dấu hình ảnh của mình trong ấn tượng của một bộ phận lớn những khách hàng tiềm năng. 
  • Khi lựa chọn quảng bá thương hiệu bằng quảng cáo CPD được đăng tải trên các website lớn và uy tín thì độ tin cậy của thương hiệu, công ty cũng đã phần nào được khẳng định, khiến người tiêu dùng an tâm, tin tưởng hơn. 
  • Hiện nay, dưới sự phát triển vượt bậc của nền công nghiệp 4.0, người ta dành nhiều thời gian hơn trên Internet và các nội dung số dần chiếm lĩnh thị trường tiếp thị chung. Sử dụng hình thức quảng cáo online CPD sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng kết nối và được rất nhiều người tiêu dùng biết đến. 

Ngược lại, việc không sử dụng quảng cáo sẽ khiến hình ảnh của doanh nghiệp trở nên nhạt nhòa trong lòng người sử dụng, làm suy giảm khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong thị trường hiện nay, khi mỗi ngày đều xuất hiện các doanh nghiệp, công ty mới. Việc không sử dụng quảng cáo đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đã bỏ qua một lượng lớn những khách hàng tiềm năng, bị giới hạn về doanh thu và sự phát triển. 

Khi nào nên sử dụng quảng cáo CPD 

Nên sử dụng CPD để quảng bá, công bố các sản phẩm, dịch vụ mới của thương hiệu
Nên sử dụng CPD để quảng bá, công bố các sản phẩm, dịch vụ mới của thương hiệu

Từ các thông tin được đề cập bên trên, có thể dễ dàng nhận thấy quảng cáo CPD là một hình thức quảng cáo giúp doanh nghiệp nhanh chóng, dễ dàng kết nối, tiếp cận đến một tệp lớn khách hàng tiềm năng, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu, tăng sức cạnh tranh trên thị trường cũng như giúp doanh thu tăng trưởng nhanh chóng. 

Tuy nhiên, giá trị của quảng cáo CPD khá cao là điều khiến nhiều doanh nghiệp e ngại, đắn đo khi sử dụng. Như vậy, nên sử dụng quảng cáo CPD vào những thời điểm nào để có thể đạt được hiệu quả cao nhất, tương xứng với giá trị hợp đồng bỏ ra? Dưới đây là những mốc thời gian thích hợp mà doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng hình thức quảng cáo CPD để đạt được lợi ích kinh tế tốt nhất: 

  • Quảng bá thương hiệu vừa ra mắt trên thị trường
  • Quảng bá, công bố các sản phẩm, dịch vụ mới của thương hiệu
  • Chạy các chương trình khuyến mãi trong thời gian ngắn hạn

Xem thêm >>> Social media là gì? Làm cách nào để Social media marketing một cách hiệu quả

Một số lưu ý quan trọng khi ứng dụng quảng cáo CPD cho doanh nghiệp của bạn

Hãy chú trọng thể hiện nội dung của quảng cáo CPD thông qua phần nhìn
Hãy chú trọng thể hiện nội dung của quảng cáo CPD thông qua phần nhìn

Ưu tiên thể hiện quảng cáo bằng hình ảnh/video

Khi áp dụng quảng cáo CPD cho doanh nghiệp của bạn, hãy chú trọng thể hiện nội dung của quảng cáo thông qua phần nhìn, tức là nhấn mạnh phần hình ảnh hoặc video vì các nội dung kiểu này sẽ dễ dàng gây ấn tượng được với người xem hơn là các nội dung có quá nhiều chữ.

>>>Có thể bạn quan tâm: Nhân viên Content Marketing & những điều cần phải biết 

Bạn cũng có thể sử dụng nội dung chữ cho quảng cáo CPD, tuy nhiên nên được chắt lọc, trình bày ngắn gọn, đúng trọng tâm và thể hiện bằng các phông chữ đơn giản, dễ đọc, không bị cách điệu quá mức. 

Nội dung chỉn chu, thu hút, phù hợp với sản phẩm

Một quảng cáo thành công luôn phải là một quảng cáo được đầu tư, trau chuốt về cả nội dung và hình ảnh sao cho thật chỉn chu, thu hút và chạm đến tâm lý người xem. Đồng thời, nội dung quảng cáo phải mang một ý nghĩa cụ thể và phù hợp với sản phẩm hoặc mục đích mà doanh nghiệp muốn đề ra. 

>>>Có thể bạn quan tâm: Muốn chạy Facebook ads ra nhiều đơn hàng cần phải hiểu rõ 4 điều sau.

CPD là một loại quảng cáo được tính phí trên thời lượng hiển thị, chính vì thế mà từng chi tiết, khung hình cũng cần được tính toán kỹ lưỡng sao cho có thể nhanh chóng để lại ấn tượng trong lòng người xem chỉ từ cái nhìn đầu tiên. 

Ngoài ra, nội dung của quảng cáo nên truyền tải những thông điệp tích cực, chú trọng về cách dùng từ và các hình ảnh biểu thị không nên mang tính xúc phạm, phân biệt hay gây thù ghét nhằm tránh đưa đến những ý kiến trái chiều. 

Cân đối thời lượng quảng cáo hợp lý

Khi áp dụng quảng cáo CPD dưới hình thức video, doanh nghiệp cần cân đối thời lượng quảng cáo hợp lý
Khi áp dụng quảng cáo CPD dưới hình thức video, doanh nghiệp cần cân đối thời lượng quảng cáo hợp lý

Một quảng cáo quá dài dòng sẽ gây nên sự nhàm chán, mất kiên nhẫn cho người xem còn một quảng cáo quá cụt sẽ gây nên cảm giác hụt hẫng để lại ấn tượng không tốt. Khi áp dụng quảng cáo CPD dưới hình thức video, doanh nghiệp cần cân đối thời lượng quảng cáo sao cho ngắn gọn nhất nhưng vẫn truyền tải đầy đủ ý nghĩa, thông điệp mong muốn. Ở đầu quảng cáo nên đặt ra những vấn đề, tình tiết gay cấn, hấp dẫn hoặc gây nên sự thắc mắc, tò mò để khiến người xem phải nán lại tìm hiểu. 

Xác định đúng đối tượng khách hàng

Một tiêu chí quan trọng giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được một lượng lớn khách hàng tiềm năng nhưng vẫn tối ưu hóa được mức chi phí hợp lý đó là xác định đúng đối tượng khách hàng để từ đó lựa chọn địa điểm áp dụng quảng cáo CPD phù hợp. 

Ví dụ như đối với ngành hàng hướng đến đối tượng là giới trẻ thì doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ quảng cáo CPD trên các chuyên trang báo chí, diễn đàn có nội dung dành cho thanh thiếu niên, sinh viên như thanhnien.vn, ybox.vn,… Đối với các mặt hàng hướng đến người sử dụng là gia đình, mẹ bỉm sữa thì nên lựa chọn quảng cáo trên các trang tiếp thị, mua sắm chuyên về nội dung mẹ và bé, đời sống gia đình như afamily.vn, giadinh.suckhoedoisong.vn,… 

Trên đây là toàn bộ những nội dung quan trọng xoay quanh hình thức quảng cáo CPD. Bao gồm định nghĩa, phân tích những điểm đặc biệt, tầm quan trọng của quảng cáo CPD và một số lưu ý khi áp dụng hình thức quảng cáo này cho doanh nghiệp. 

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã rút ra cho mình được nhiều thông tin hữu ích. Đừng quên truy cập muaban.net thường xuyên để tham khảo, cập nhật thật nhiều tin tức quan trọng cũng như tham khảo các tin đăng tuyển dụng và cơ hội tìm việc làm tại Hà Nội, TPHCM mới nhất hiện nay!

Xem thêm >>> Đăng tin rao vặt online thời 4.0 chẳng khó như bạn nghĩ!

Bảo Nghi – Content Writer