Content là gì? Những hình thức content phổ biến hiện nay

Content là gì? Những hình thức content phổ biến hiện nay

“Content is King” là một câu nói kinh điển khi nhắc tới Content. Trong thế giới Digital Marketing hiện đại thì Content chính là một vũ khí hiện đại sắc bén góp phần quyết định chất lượng của các một Website. Vậy Content là gì? Hãy cùng khám phá những điều thú vị mà lĩnh vực này mang lại ngay sau đây cùng Blog.RaoXYZ nhé!

Nội dung bài viết

Content Marketing là gì?

Content là gì? Đây là câu hỏi được nhiều người tìm kiếm hiện nay trong quá trình tìm kiếm việc làm liên quan tới ngành nghề này. Content Marketing là một hình thức tạo ra nội dung có giá trị với mục đích chính là thu hút người xem và biến họ trở thành đối tượng khách hàng tiềm năng. 

Content là gì?
Content là gì?

Nghề viết content là gì? Content Marketing không chỉ giới hạn trong câu chữ mà có thể truyền đạt thông điệp tới mọi người qua các phương thức khác nhau như video, hình ảnh, podcast,… Tùy theo từng giai đoạn, mục tiêu cụ thể mà người làm Content sẽ thực hiện với mục đích tăng sự chú ý và nhận diện thương hiệu. 

>>> Xem thêm: Nghề content marketing là gì? Bạn biết gì về công việc của nhân viên content

Content SEO là gì?

Content SEO là toàn bộ phần nội dung được đăng tải trên nền tảng Website của một đơn vị nào đó. Nội dung Content SEO bao gồm bài viết, hình ảnh, video,… Content SEO càng thu hút, hấp dẫn, cung cấp những thông tin giá trị tới người đọc thì lượt tìm kiếm, truy cập Website thương hiệu ngày càng cao. 

Phân loại Content

Content là gì? Phân loại ra sao? Đối với Content bao gồm nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, có thể phân loại căn cứ vào chức năng hiệu quả của Content mang lại trong các lĩnh vực cụ thể. Theo đó, Content sẽ bao gồm các loại như sau:

Content được phân loại dựa trên chức năng cung cấp
Content được phân loại dựa trên chức năng cung cấp 

Content giải trí

Content giải trí mục tiêu chính là mang lại sự giải trí, tiếng cười cho người đọc. Ưu điểm của loại Content này đó chính là khả năng lan truyền nhanh chóng trên Internet khi nội dung tập trung chủ yếu giúp người đọc thấy thư giãn sau một thời gian căng thẳng. 

Loại hình Content này hiện đang được các thương hiệu, nhãn hàng nổi tiếng sử dụng để tạo yếu tố viral, khiến cộng đồng bàn tán không ngừng. Từ đó, thông tin thương hiệu doanh nghiệp sẽ được quảng bá tới số đông người dùng một cách nhanh chóng.  

>>> Xem thêm: Hiểu rõ về các loại content marketing phổ biến nhất hiện nay

Content tiện ích

Đây là loại Content được cung cấp nhằm mục đích giải quyết những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Loại hình Content này thường được các doanh nghiệp sử dụng thu hút khách hàng thường xuyên ghé thăm Website của mình nhiều hơn. 

Content tiện ích cung cấp các giải pháp hữu ích cho người dùng
Content tiện ích cung cấp các giải pháp hữu ích cho người dùng 

Ưu điểm chính là phương thức Content này đó là có thể đo đếm được số lần sử dụng của khách hàng qua các lượt click, tải, sử dụng. Tuy nhiên, yêu cầu Content phải đảm bảo độ chính xác, thông tin có kiểm định chất lượng, đầu tư Website một cách bài bản, chi tiết mang tới cho khách hàng những trải nghiệm thú vị và hấp dẫn nhất. 

Content cung cấp thông tin

Đối với mỗi Website chắc chắn không thể thiếu phương thức Content thông tin này. Content giúp cung cấp thông tin yêu cầu mang lại những thông tin hữu ích, đa dạng và mở rộng hơn. Bên cạnh đó cũng có thể lồng ghép giới thiệu, quảng bá thương hiệu. 

Cách thức sử dụng Content này dễ dàng tiếp cận với đa số người dùng, thu hút người đọc. Những Content nào càng cung cấp được nhiều thông tin sẽ càng hấp dẫn và có lượng người xem cao hơn. Tuy nhiên, để đo lường được hiệu quả thì doanh nghiệp cần có nguồn lực để phát triển đầu tư trong thời gian dài. 

>>> Xem thêm: Content creator là gì? Kỹ năng tạo nên một content creator thành công

Những hình thức Content marketing phổ biến nhất

Hiện nay, Marketing trực tuyến đang “soán ngôi” so với các hình thức Marketing truyền thống. Chính vì thế Content Marketing được coi là chiến lược trọng điểm được các doanh nghiệp áp dụng. Vậy các hình thức Content là gì? Content Marketing bao gồm nhiều phương thức như:

Content trên các nền tảng đa dạng giúp thu hút người đọc
Content trên các nền tảng đa dạng giúp thu hút người đọc 

Social Media: Trong số các loại Content Marketing thì Social Media ( mạng xã hội) là hình thức phổ biến và được ưu tiên áp dụng hàng đầu. Ưu điểm nổi bật của Social Media đó chính là sự phù hợp với nhiều loại hình kinh doanh khác nhau. 

Social Media cho phép các doanh nghiệp sáng tạo không giới hạn dưới nhiều hình thức nhằm thu hút người xem giúp họ tương tác, phản hồi trực tiếp. Hiệu quả của phương pháp được đánh giá nhanh chóng. Thông qua số liệu mức độ tương tác (like, share, comment) từ các nội dung đã được phát hành có thể xác định được loại nội dung nào mang lại hiệu quả cao nhất với khách hàng. 

>>> Xem thêm: Học Marketing ra trường làm gì? 7 lựa chọn nghề nghiệp tối ưu nhất

Blog: Ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào mảng Blog để tiếp cận với khách hàng. Content Blog hiện nay không còn giới hạn trong việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Với sự hỗ trợ của các công cụ giúp họ có thể sáng tạo những nội dung có liên quan tới sản phẩm đó một cách hấp dẫn và kích thích. Điều này cũng góp phần giúp cho vai trò của Content Marketing Blog được nâng lên tầm cao mới. 

Blog thiết kế ấn tượng hấp dẫn người xem
Blog thiết kế ấn tượng hấp dẫn người xem 

Email: Vốn được sử dụng từ khá lâu, Content Marketing qua Email cho đến nay vẫn được coi là một hình thức Marketing phổ biến. Đây là cách thức tương tác trực tiếp thể hiện sự chủ động của doanh nghiệp tới các đối tượng là khách hàng tiềm năng. 

Qua Email các bạn có thể cung cấp thông tin quảng cáo, chương trình khuyến mãi, nhắc khách hàng về quá trình mua hàng mà họ chưa hoàn thành. Chính vì thế mà Content qua Email sẽ phục vụ rất nhiều các mục đích Marketing khác nhau của một doanh nghiệp. 

>>> Xem thêm: Content Marketing làm gì bạn có biết?

Video: So với những hình thức Content Marketing khác thì Content qua Video có thể tốn kém hơn về chi phí cũng như cần một đội ngũ thực hiện chuyên nghiệp. Tuy nhiên, với nhu cầu thực hiện những chiến dịch Marketing hấp dẫn thì đây vẫn là phương thức được ưu tiên hàng đầu. 

Video hình ảnh, âm thanh là hình thức Content Marketing chuyên nghiệp
Video hình ảnh, âm thanh là hình thức Content Marketing chuyên nghiệp 

Người đọc ngày nay không chỉ đơn thuần đọc các Content bằng chữ. Họ sẽ hứng thú hơn nếu có sự kết hợp cùng hình ảnh, âm thanh sống động. Thực tế, chúng ta không thể phủ nhận những video chất lượng nhận được sự tương tác khổng lồ trên mọi phương tiện như: Youtube, Tiktok, Facebook,…

Infographics: Nếu thương hiệu của bạn đã sở hữu những bài viết đơn thuần hãy thử sáng tạo cùng Infographics. Loại hình Content này có nội dung chứa nhiều số liệu. Những minh họa bằng hình ảnh, số liệu sẽ giúp việc tiếp cận thông tin đơn giản, dễ dàng hơn. 

>>> Xem thêm: Outline là gì? Quy trình lên Outline content cho bài viết chuẩn SEO

Podcast: Đây là một hình thức Content Marketing khá mới nhưng hứa hẹn sẽ có rất nhiều đột phá hơn trong tương lai. Podcast được coi là phiên bản nâng cấp của Ebook phục vụ chủ yếu truyền thông tin qua phương thức đọc giúp người nghe hiểu được nhanh chóng nhất. 

Podcast là phương thức tiếp cận các đối tượng một cách mới mẻ
Podcast là phương thức tiếp cận các đối tượng một cách mới mẻ

User-generated Content: được hiểu là nội dung do người dùng tạo ra. Đây là phương pháp tiếp thị có độ tương tác cao với các đối tượng khách hàng. Lúc này bạn không chỉ tận dụng được thông tin từ khán giả mà còn lắng nghe được những phản hồi hay ý tưởng giúp cải thiện, phát triển doanh nghiệp của mình. 

Case studies: là phương thức sử dụng Content bằng chính những câu chuyện thực thế của khách hàng đã trải nghiệm, sử dụng dịch vụ tạo niềm tin nơi người dùng với thương hiệu. Thông qua những review cụ thể này sẽ giúp khách hàng đáng giá và an tâm hơn khi mua hàng. 

E-books: là hình thức Content được sử dụng nhiều trong các bước đầu của một chiến dịch Marketing với mục đích chính là thu hút và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Qua các E-books miễn phí sẽ giúp doanh nghiệp có được Email của người đọc để tạo tệp khách hàng. 

>>> Xem thêm: So sánh copywriter và content writer, nên làm nghề nào?

Có nên làm nhân viên Content marketing không?

Hiện nay, Content Marketing đang là công việc phổ biến có rất nhiều bạn trẻ theo đuổi. Vậy Content là gì? Có nên làm công việc này không? Công việc content là gì?

Nhân viên Content marketing là gì?

Chắc hẳn nhiều bạn trẻ khi mới bắt đầu tìm hiểu về công việc này thường băn khoăn về việc nhân viên content marketing là gì? Nhân viên Content Marketing là người tạo ra các bài viết có nội dung sáng tạo thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau tùy theo chiến dịch Marketing của công ty, doanh nghiệp. Nhân viên làm việc ở vị trí này có trách nhiệm tạo ra các bài viết đạt chất lượng để tiến hành các hoạt động Marketing tới khách hàng, khán giả, người đọc. Hiện nay, có thể áp dụng công việc Content Marketing để làm SEO, nhận dự án Website của công ty SEO lên top Google,…

Nhân viên Content Marketing mang đến những bài viết chất lượng cho người đọc
Nhân viên Content Marketing mang đến những bài viết chất lượng cho người đọc 

Nhân viên Content marketing làm gì?

Khi xác định theo đuổi công việc Content Marketing các bạn cần phải tìm hiểu và nắm được một cách cụ thể công việc làm content là làm gì để xác định có đảm bảo và phù hợp với năng lực hay không. Công việc chính của một nhân viên Content là gì? 

  • Sáng tạo đưa ra các sáng kiến Content để tăng lượt truy cập, gắn bó với khách hàng tiềm năng mục tiêu chủ yếu là tăng doanh số và giữ chân khách hàng. 
  • Phối hợp giữa các bộ phận, phòng ban để đưa ra các chiến lược Content Marketing hiệu quả đáp ứng mục tiêu kinh doanh với chi phí tối thiểu. 
  • Có kiến thức SEO cơ bản, phân loại, phân phối và đánh giá nội dung, chịu trách nhiệm nội dung của bài viết trước khi đăng lên Website, Fanpage, diễn đàn. 
  • Thực hiện báo cáo kết quả định kỳ với lãnh đạo. 

Có nên làm nhân viên Content marketing?

Bên cạnh việc tìm hiểu content marketing là làm gì, nhiều bạn cũng băn khoăn về việc có nên lựa chọn công việc này hay không. Với sự phát triển của lĩnh vực Marketing như hiện nay thì lựa chọn việc làm Content Marketing là vô cùng đúng đắn nếu như bạn có khả năng ở vị trí này. Công việc đòi hỏi sự tư duy, sáng tạo không ngừng nên rất thích hợp với những bạn trẻ năng động, yêu thích khám phá, sáng tạo, đổi mới,thách thức bản thân. 

Nhân viên Content Marketing mang đến nhiều cơ hội phát triển bản thân
Nhân viên Content Marketing mang đến nhiều cơ hội phát triển bản thân 

Tùy theo từng vị trí mà mức lương của nhân viên Content Marketing có sự thay đổi phụ thuộc vào năng lực. Trung bình là từ 5-10 triệu đồng/tháng. Ở cấp bậc cao hơn như Senior Content Marketing và Manager Content Marketing thì mức thu nhập sẽ tương đương 25 – 35 triệu đồng hoặc cao hơn. 

>>> Xem thêm: Ưu nhược điểm khi làm cộng tác viên content tại nhà

Tìm việc làm Content marketing ở đâu?

Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển nhân viên Content Marketing. Vì thế, để tìm kiếm việc làm rất đơn giản. Bạn có thể tham khảo trên Internet qua các trang tuyển dụng, tìm việc lớn như: RaoXYZ. Các tin đăng tuyển tại đây minh bạch, uy tín có đầy đủ thông tin về công việc, mức lương, yêu cầu, địa chỉ doanh nghiệp,…

RaoXYZ giúp người lao động tìm kiếm việc làm nhanh chóng
RaoXYZ giúp người lao động tìm kiếm việc làm nhanh chóng

Ngoài ra, người lao động cũng có thể tham khảo trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Instagram,,… tại Fanpage của doanh nghiệp sẽ có các tin tuyển dụng chính thức, đáng tin cậy. Cùng với đó là các hội nhóm tìm việc làm để tiếp cận với nhiều cơ hội công việc mỗi ngày. 

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp băn khoăn Content là gì? Hy vọng các bạn sẽ có những hiểu biết cụ thể về nghề nghiệp trước khi lựa chọn theo đuổi. Với niềm đam mê sáng tạo không ngừng chúng tôi tin rằng đây sẽ là vị trí có thể giúp bạn có nguồn thu nhập ổn định và cơ hội phát triển bản thân trong môi trường năng động. 

RaoXYZ là chuyên trang thông tin tìm kiếm việc làm chuyên nghiệp tại Việt Nam. Với mục đích thay đổi thị trường tuyển dụng theo xu hướng hiện đại hóa RaoXYZ đã mang đến trải nghiệm tìm việc làm nhanh chóng, hiệu quả, đơn giản cho toàn bộ người lao động thuộc đa dạng lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Chỉ với vài thao tác bạn đã có ngay thông tin tuyển dụng từ vị trí công việc tại đơn vị mình yêu thích. 

Nguồn ảnh: Sưu tầm