Công việc của Giám đốc vận hành là gì? COO cần có những tố chất gì?

Công việc của Giám đốc vận hành là gì? COO cần có những tố chất gì?

Giám đốc vận hành là vị trí quan trọng trong hoạt động giám sát, thúc đẩy quá trình làm việc của từng bộ phận trong doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về công việc này bài viết sau đây Blog.RaoXYZ sẽ cung cấp giúp bạn những nội dung đầy đủ, chi tiết để có được kiến thức cơ bản trước khi bắt đầu làm việc. 

Nội dung bài viết

Giám đốc vận hành là gì?

Giám đốc vận hành (GĐVH) trong tiếng Anh được hiểu là Chief Operating Officer. Đây là vị trí của người vận hành bộ máy tổ chức doanh nghiệp. Vai trò chính của COO là thiết kế cấu trúc doanh nghiệp, thiết lập chính sách cũng như văn hóa, tầm nhìn cho các doanh nghiệp. COO là người trực tiếp quản lý hiệu quả của các đội nhóm thực thi chính sách, chiến lược của các doanh nghiệp. 

Giám đốc vận hành
Giám đốc vận hành là gì?

COO đóng vai trò chỉ huy dưới quyền CEO, chịu trách nhiệm đảm bảo chức năng các bộ phận nhằm đạt được kết quả tăng trưởng bền vững. GĐVH thường được biết đến là hỗ trợ đắc lực của CEO. GĐVH sẽ là người đưa ra các chiến lược hành động, truyền đạt chính sách cho các nhân viên. Từ đó, giúp bộ phận nhân sự xây dựng được đội ngũ cốt lõi. 

>>> Xem thêm: COO là chức danh gì? Sự khác nhau giữa COO, CEO, CFO, CPO, CCO, CHRO, CMO

Mô tả công việc của Giám đốc vận hành

GĐVH có nhiệm vụ chính là thực hiện công việc để đưa mọi hoạt động doanh nghiệp, cũng như chức năng của các bộ phận đi vào đúng quỹ đạo. Vị trí này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp có nguồn đầu tư nhân lực lớn cả về số lượng lẫn chất lượng. COO sẽ giúp các bộ phận làm việc theo đúng một quy trình-trật tự liên quan, phụ thuộc lẫn nhau để tạo nên sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. 

GĐVH là vị trí đảm nhận nhiều công việc quan trọng
GĐVH là vị trí đảm nhận nhiều công việc quan trọng 

Theo đó, công việc cụ thể của COO bao gồm:

Tiếp nhận thông tin từ vị trí Giám đốc điều hành

GĐVH sẽ là người trực tiếp tiếp nhận thông tin, công việc từ phía giám đốc điều hành. Từ đó, thực hiện triển khai kế hoạch, mục tiêu chiến lược với các bộ phận. Qua đó, giám sát thực hiện theo từng công việc của các bộ phận.

Nhiệm vụ chính mà COO cần phải làm đó là phân bổ nhiệm vụ, việc làm cho các cấp dưới, lên kế hoạch đào tạo, huấn luyện, điều chỉnh phân sự sao cho phù hợp với mục tiêu phát triển của công ty. 

>>> Xem thêm: COO là gì và chức vụ có cao hơn CEO không?

Tham mưu chiến lược phát triển

GĐVH thường là những người có nhiều kinh nghiệm thực hiện. Chính vì vậy, họ thường giữ vị trí tham mưu, hỗ trợ cho các chiến lược đạt hiệu quả cao hơn. Đồng thời, họ cũng là người chịu trách nhiệm trực tiếp cho kết quả thực hiện của các chiến lược đó. Sau quá trình triển khai thực tiễn, COO sẽ là người báo cáo công việc, kết quả hoạt động kinh doanh tới giám đốc điều hành.

COO sẽ tham mưu trực tiếp để CEO ra quyết định hiệu quả
COO sẽ tham mưu trực tiếp để CEO ra quyết định hiệu quả

Đôn đốc, thúc đẩy hoạt động của các phòng ban

Trong vai trò GĐVH công việc của họ là thúc đẩy, tạo động lực, truyền lửa cho các nhân viên của từng bộ phận: phòng kinh doanh, Marketing, nhân sự, kế toán,… cũng như các phòng ban khác. Từ đó, giúp họ thực hiện đúng chỉ thị được giao, góp phần rất lớn vào việc nâng cao năng suất lao động, tăng doanh thu và tạo động lực chung cho sư phát triển toàn doanh nghiệp. 

>>> Xem thêm: Operation Manager là gì? Mọi thông tin về chức vụ Trưởng phòng Vận hành

Đánh giá kết quả các phòng ban

COO là vị trí sẽ trực tiếp nhận báo cáo, đánh giá từ các bộ phận của doanh nghiệp. Qua đó, sẽ đưa ra các giải pháp kịp thời để khắc phục các vấn đề, sự cố vì sự phát triển chung của các doanh nghiệp.

GĐVH có quyền đánh giá và đưa ra giải pháp khắc phục
GĐVH có quyền đánh giá và đưa ra giải pháp khắc phục 

Xây dựng, phát triển mối quan hệ trong và ngoài doanh nghiệp

Bên cạnh hoạt động xây dựng, vận hành trong quy mô doanh nghiệp, COO cũng là người trực tiếp xây dựng các mối quan hệ để tạo lợi nhuận cho đơn vị. Cụ thể như: liên kết thúc đẩy mối quan hệ với các doanh nghiệp cùng ngành, đầu tư các dự án mới, tham gia đấu giá, mua cổ phần doanh nghiệp, duy trì phát triển các mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa các nhà đầu tư, cung cấp với công ty, doanh nghiệp. 

Các công việc khác của GĐVH

Công việc của GĐVH được thực hiện nhằm đảm bảo yêu cầu, quy chuẩn về chất lượng. Đồng thời, thực hiện một cách thích hợp, tiết kiệm nhất chi phí, ngân sách của các doanh nghiệp. Một số những công việc khác mà COO đảm nhận đó là:

Giám đốc vận hành
Giám đốc vận hành
  • Mua sắm nguyên vật liệu/trang thiết bị, vận hành giám sát hiệu quả kho hàng. 
  • Kiểm tra các dữ liệu tài chính, cải thiện lợi nhuận, ngân sách doanh nghiệp. 
  • Kiểm tra chất lượng giám sát sản xuất, bộ phận nhân sự tuyển dụng, đào tạo giám sát nhân viên.
  • Lên kế hoạch gia tăng chất lượng sản phẩm dịch vụ đáp ứng tối ưu nhu cầu của khách hàng. 

Giám đốc vận hành cần có tố chất gì?

Đối với vị trí GĐVH tài năng là quan trọng, nhưng cũng cần phải có những tố chất nhất định để phát triển và thăng tiến trong nghề. Các kỹ năng cần có của một COO đó là:

COO cần hội tụ đầy đủ những tố chất quan trọng
COO cần hội tụ đầy đủ những tố chất quan trọng 
  • Chuyên môn vững vàng: Để đạt được vị trí GĐVH các bạn cần phải có trình độ vững vàng. Thông thường, yêu cầu tuyển dụng Giám đốc vận hành bắt buộc phải có bằng Đại học trở lên thuộc các chuyên ngành chủ yếu là: quản trị kinh doanh, quản trị doanh nghiệp,….hoặc các ngành đào tạo khác có thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Chỉ khi có kiến thức kinh doanh các bạn mới có thể xây dựng được chiến lược, quản lý, điều hành doanh nghiệp một cách hiệu quả. Yêu cầu công việc này là từ 3 – 5 năm làm việc tại vị trí tương đương. 
  • Kỹ năng làm việc theo quy trình: COO cần rèn luyện được kỹ năng làm việc theo quy trình cũng như làm việc độc lập. Các ứng viên có thể xử lý được công việc ở bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào để đảm bảo hiệu quả công việc. 
  • Kỹ năng giao tiếp: là những tố chất cần thiết và tạo lợi thế rất lớn cho các COO giúp họ duy trì, phát triển bền vững các mối quan hệ với đối tác. Muốn giao tiếp tốt trong môi trường liên kết với các doanh nghiệp nước ngoài thì yêu cầu ngoại ngữ là điều kiện tiên quyết. 
  • Có trách nhiệm trong công việc: tính trách nhiệm cao là tố chất được đề cao đối với GĐVH. Khối lượng công việc của COO là rất lớn, họ phải chịu trách nhiệm cho những quyết định quan trọng. Vì thế tinh thần trách nhiệm cao sẽ thúc đẩy bản thân họ luôn nỗ lực để đảm bảo chất lượng công việc cũng như sự phát triển của doanh nghiệp. 

Tìm việc làm Giám đốc vận hành ở đâu?

GĐVH là một vị trí đa ngành, bạn có thể tìm kiếm việc làm ở nhiều mảng/lĩnh vực khác nhau. Mức lương, cơ hội, quyền lợi dành cho COO rất hấp dẫn vì thế nếu bạn có đủ khả năng đừng bỏ lỡ những cơ hội công việc đáng mơ ước này. 

Tìm việc làm GĐVH tại RaoXYZ
Tìm việc làm GĐVH tại RaoXYZ 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng vị trí GĐVH. Các bạn có thể tìm kiếm việc làm trên nhiều kênh khác nhau như:

  • Trang tuyển dụng uy tín: RaoXYZ. Đây là Website tuyển dụng đang được xếp hạng Top trang tuyển dụng uy tín tại Việt Nam. Cách thức tìm việc rất đơn giản, chỉ cần nhập từ khóa “Giám đốc vận hành” sẽ cho bạn những thông tin tuyển dụng mới nhất đến từ các công ty, doanh nghiệp trên cả nước. 
  • Trang mạng xã hội Facebook, Zalo, nhóm tìm kiếm việc làm: Tại đây,  bộ phận tuyển dụng của từng doanh nghiệp sẽ đăng tin tuyển dụng vị trí GĐVH. Các bạn có thể liên hệ để tìm hiểu thêm về yêu cầu công việc, cách thức, thời gian nộp hồ sơ. 
  • Website, Fanpage chính thức của doanh nghiệp: cập nhật thông tin tuyển dụng chính thức từ phía công ty. Qua đó, các bạn sẽ biết được yêu cầu công việc GĐVH, cách thức tuyển dụng, yêu cầu hồ sơ để chuẩn bị đầy đủ, đúng thời hạn.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu sự khác nhau giữa Giám đốc điều hành và Tổng giám đốc

Một số câu hỏi Giám đốc vận hành hay gặp

COO là vị trí đặc biệt quan trọng, bao quát toàn bộ hoạt động doanh nghiệp. Vì thế, câu hỏi phỏng vấn thường đòi hỏi yêu cầu chuyên môn, kỹ năng khá cao. Các bạn cần dành thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng để thể hiện bản thân thật tốt trước đơn vị tuyển dụng. Một số câu hỏi tuyển Giám đốc vận hành mà ứng viên có thể tham khảo như: 

Tham khảo các câu hỏi phổ biến để thể hiện bản thân thật tốt với nhà tuyển dụng
Tham khảo các câu hỏi phổ biến để thể hiện bản thân thật tốt với nhà tuyển dụng 
  • Hãy đưa ra một số giải pháp cải thiện vận hành cho các doanh nghiệp?
  • Cách bạn đã từng thực hiện để phát triển nhân viên
  • Bạn đã từng xây dựng chiến lược vận hành nào?
  • Bạn đang áp dụng phương pháp quản lý vận hành nào?
  • Bạn đánh giá cao điều gì trong văn hóa doanh nghiệp của công ty chúng tôi?
  • Bạn sở hữu phong cách giao tiếp như thế nào trong công việc?
  • Bạn có kinh nghiệm gì trong việc điều hành hoạt động kinh doanh tương tự như lĩnh vực mà chúng tôi đang hoạt động. 
  • Bạn có đề xuất/ý tưởng gì cho hoạt động vận hành của chúng tôi?
  • Theo bạn, kỹ năng cần có của một Giám đốc vận hành là gì?
  • Bạn dự định gì cho bản thân trong vòng 5 năm tới nếu trúng tuyển vị trí GĐVH tại công ty chúng tôi?
  • Làm sao để đo lường độ thỏa mãn của các khách hàng? Cách tốt nhất để tiếp nhận phản hồi của khách hàng và giải quyết vấn đề? 
  • Bạn cần sử dụng công cụ gì để hỗ trợ công việc COO đạt hiệu quả? Bạn có thể mô tả chức năng cũng như hiệu quả sử dụng các chức năng đó được không?
  • Bạn hãy kể về một lần từng đưa ra quyết định đột xuất cho sự việc phát sinh trong các doanh nghiệp? Kết quả của quyết định táo bạo đó như thế nào?

Giám đốc vận hành là vị trí công việc yêu cầu về chuyên môn cũng như các kỹ năng cần thiết. Với những thông tin kể trên hy vọng sẽ giúp các ứng viên có thêm những hiểu biết nhất định và kinh nghiệm để phát triển bản thân để có thể đảm nhận công việc COO một cách hiệu quả nhất. 

RaoXYZ là giải pháp tiết kiệm thời gian tuyển dụng cho các doanh nghiệp và tối ưu khả năng tìm kiếm việc làm cho người lao động. Tại RaoXYZ các bạn có thể dễ dàng tìm được việc làm giám đốc điều hành mình mong muốn chỉ với vài thao tác đơn giản. Mọi thông tin về công việc được cập nhật rõ ràng, dễ hiểu, đảm bảo độ chính xác cao. Ngoài ra, các ứng viên cũng có thể tham khảo các mẫu CV phù hợp với từng ngành nghề để tạo được dấu ấn với đơn vị tuyển dụng. 

Nguồn ảnh: Sưu tầm