Công nhân ngừng việc vì phải bồi thường hàng lỗi

Công nhân ngừng việc vì phải bồi thường hàng lỗi

Đồng NaiHàng trăm công nhân Công ty TNHH Saitex International đình công phản đối nhà máy trừ tiền lương khi hàng bị lỗi.

Sáng 11/4, hơn 300 công nhân trong tổng số 2.800 lao động của nhà máy Saitex International ở Khu công nghiệp Amata ngừng việc tập thể để phản đối việc bị trừ từ 200 nghìn đến một triệu đồng khi nhận lương tháng 3.

Công nhân ngừng việc sáng 11/4. Ảnh: Phước Tuấn

Công nhân ngừng việc sáng 11/4. Ảnh: Phước Tuấn

Theo thông báo của doanh nghiệp, trong tháng trước nhà máy có nhiều sản phẩm lỗi, không thể sửa chữa gây thiệt hại cho công ty. Do đó, ngày 1/4, công ty ra thông báo yêu cầu bồi thường sản phẩm hư hỏng với mức 15-25%.

Số tiền bồi thường bị nhà máy tính vào lương, chủ yếu rơi vào công nhân nhóm sản xuất. Công ty đưa ra hạn mức, nếu tháng sau tỷ lệ hàng hư giảm xuống, công nhân sẽ được trả dần số tiền đã trừ. Dự kiến việc hoàn hết tiền trong vòng 3 tháng.

Sau khi đình công xảy ra, Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hoà làm việc với ban giám đốc. Phía công ty giải thích muốn người lao động đền bù một khoản nhỏ để hiểu được trách nhiệm khi làm hàng, nâng cao ý thức sản xuất.

Tuy nhiên, sau khi được ngành chức năng giải thích, công ty đã thu hồi thông báo, trả lại số tiền đã trừ, công nhân quay trở lại làm việc. Công ty sẽ bổ sung quy trình bồi thường đúng quy định pháp luật để người lao động thực hiện.

Một cán bộ Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai cho rằng công ty trừ tiền của người lao động khi xảy ra hàng bị lỗi là không phù hợp vì pháp luật không cho phép. Thay vào đó công ty chú trọng công tác quản lý để người lao động làm tốt, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Phước Tuấn – Lê Tuyết