Cơ Sở Hạ Tầng, Chức Năng Của đô Thị Vệ Tinh

Cơ Sở Hạ Tầng, Chức Năng Của đô Thị Vệ Tinh

Đô thị vệ tinh là gì?

Đô thị vệ tinh dịch tiếng Anh là Satellite Urban.

Đô thị vệ tinh là những đô thị nhỏ có xu hướng và lợi thế phát triển, khoảng cách nhất định (về không gian và cư trú) với đô thị trung tâm. Được phân biệt là phần lãnh thổ khác nhưng nó vẫn phụ thuộc một số mặt cơ bản.

Đô thị vệ tinh phải được tương ứng với đô thị trung tâm bằng hệ thống giao thông công cộng quy mô lớn và nhanh (tàu tốc hành, đường cao tốc) để những người có việc làm ở trung tâm vẫn có thể cư trú ở vệ tinh, nhằm giảm áp lực mật độ dân số ở đô thị trung tâm, đồng thời tạo sự đồng bộ giữa các đô thị với nhau.

 
đô thị vệ tinh
cơ sở hạ tầng đô thị vệ tinh

Đặc điểm và phân loại về các cơ sở hạ tầng của đô thị vệ tinh

Xét về vị trí địa lý

 
đô thị vệ tinh
Gấp rút phát triển các đô thị vệ tinh

Đô thị vệ tinh có thể chia thành 2 vòng chính: vòng trong và vòng ngoài.
Với vòng trong là đô thị vệ tinh vẫn thuộc địa bàn của tỉnh hay thành phố có đô thị ở trung tâm. Tuy nhiên do một số lý do đô thị mà nó không được đồng nhất vào với đô thị trung tâm. 

Vòng ngoài là các khu vực thuộc các tỉnh lân cận thành phố nhưng vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn của vệ tinh. Lấy ví dụ là Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị trung tập và các đô thị vệ tinh là các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

Dựa vào mối liên hệ với đô thị trung tâm

Đô thị vệ tinh có thể chia thành ba loại:

  • Mô hình hoàn toàn phụ thuộc. Đô thị vệ tinh dưới sự quản lý của đô thị trung tâm. Đô thị trung tâm sẽ đưa ra các định hướng trong quy hoạch hoặc điều chỉnh dự án. 
  • Mô hình nửa độc lập. Một số khía cạnh như hành chính sẽ được cơ quan chính quyền trung tâm đô thị quản lý. Song, những điểm riêng biệt gắn với tính chất của đô thị vệ tinh cũng được thể hiện. 
  • Mô hình hoàn toàn độc lập. Khu đô thị trung tâm không quản lý hay tác động tới những vấn đề hành chính hay kế hoạch phát triển của khu đô thị vệ tinh đó.

Chức năng của các khu đô thị vệ tinh

đô thị vệ tinh
Phân loại chức năng đô thị vệ tinh

Các nhà khoa học, nhà đô thị học đã đúc kết ra được 3 chức năng cơ bản của đô thị vệ tinh như sau:

  • Đô thị có chức năng công nghiệp. Các nhà máy hoặc xí nghiệp được xây dựng trong đô thị. Người lao động không phải tìm kiếm các cơ hội việc làm.
  • Đô thị để sinh sống. Nâng cao thu nhập đồng thời cải thiện chất lượng đời sống.
  • Đô thị có chức năng phát triển về khía cạnh nghiên cứu khoa học, văn hóa và giáo dục. Chất lượng lao động người dân được cải thiện hiệu quả nhờ vào các nghiên cứu và ứng dụng trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Thêm vào đó là các trình độ hay chuyên môn được phản ánh thực tế được cải thiện.

Đặc điểm đô thị ở Việt Nam

đô thị vệ tinh
Đặc điểm đô thị vệ tinh ở Việt Nam
  • Sự hình thành của đô thị vệ tinh là do tác động của một quá trình đô thị hóa.
  • Đặc điểm của các đô thị vệ tinh là gần các trung tâm đô thị lớn, đồng bộ với đô thị trung tâm bằng hệ thống giao thông hoàn chỉnh và nhanh giúp quá trình đi lại diễn ra thuận tiện với đô thị trung tâm. 
  • Đồng thời, giữa các đô thị vệ tinh và đô thị trung tâm phần lớn có các vành đai xanh hay một vùng nông thôn nhỏ.
  • Đô thị vệ tinh thường bị giới hạn về khu vực phát triển. Không sát nhập, phát triển đô thị vệ tinh vào đô thị trung tâm để trở thành một đại đô thị.
  • Đô thị vệ tinh có mật độ dân số nhỏ hơn đô thị trung tâm, tốc độ phát triển không ổn định, vì thế vẫn phụ thuộc nhiều vào đô thị trung tâm.

Một số giải pháp chiến lược nhằm phát triển đô thị vệ tinh

đô thị vệ tinh
Các biện pháp cải thiện đô thị vệ tinh

Phát triển đô thị vệ tinh phải theo định hướng quy hoạch tổng thể

Quy hoạch cần được thống kê trong hệ thống phối hợp toàn diện với đa ngành liên quan và địa phương chủ quản, nhằm đảm bảo tính chất khả thi của quy hoạch. 

Những định hướng đã được xem xét kỹ và các chiến lược phát triển có tính quan trọng như sông Mê Kông, các tuyến giao thông xuyên Á. Khai thác thềm lục địa và các vùng biên giới với các nước láng giềng,… Đồng thời, các vùng lãnh thổ về phát triển nền kinh tế, xã hội và đô thị hóa. Đây chính là cơ sở để hình thành các vùng đô thị hóa gắn với các trọng điểm phát triển kinh tế – xã hội lớn của Việt Nam.

Kiểm soát quá trình đô thị hóa kết hợp hạ tầng kỹ thuật phải đáp ứng đủ các chỉ tiêu phát triển đô thị vệ tinh tại Việt Nam

Cần rà soát tổng thể quá trình đô thị hóa nhằm xây dựng đô thị phải có giá trị thực tiễn cao, quy chế đảm bảo thích hợp với tình hình phát triển kinh tế với xã hội tương ứng với từng địa phương.

Phát triển đô thị dựa trên mức tăng trưởng mật độ dân số trong đô thị

Cải tiến cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong các đô thị theo chủ trương đồng bộ, hiện đại tùy theo yêu cầu và mức độ phát triển của từng đô thị. Phải có những phương án chống lũ, chống ngập. Đồng thời kết hợp quy hoạch tổng thể phát triển thủy lợi, thủy điện trên các lưu vực sông. 

Xây dựng nền hành chính trong sạch, bền vững

Đặt lợi ích của người dân luôn là ưu tiên hàng đầu. Chú trọng lắng nghe và tiếp thu ý kiến của người dân để cải thiện chất lượng, xây dựng nên một nền hành chính dân sự với mục tiêu là vì dân phục vụ. Đảm bảo luôn có trách nhiệm khi sử dụng tiền thuế của người dân vào mục tiêu xây dựng và phát triển bộ máy nhà nước. Đưa ra các chính sách quản lý đất đai và kế hoạch quy hoạch của nhà nước phải được minh bạch, rõ ràng và công bố rộng rãi để người dân cùng tham gia trong việc đóng góp ý và giám sát. 

Chiến lược phát triển đô thị Việt Nam cần được phải xác định, đồng thời phát triển hệ thống đô thị Việt Nam theo mô hình mạng lưới, thông minh và bền vững. Kết cấu cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phù hợp, đồng bộ và hiện đại.

Phải có môi trường và chất lượng sống trong đô thị tốt. Đồng thời, tăng cường khả năng chống chịu, thích ứng với biến đổi khí hậu thời tiết, thủy triều. Có nền công trình kiến trúc đô thị tiên tiến, giàu bản sắc.

Kèm theo đó, có vai trò và vị thế xứng đáng trong mạng lưới đô thị châu Á và Thái Bình Dương. Có tính cạnh tranh cao trong phát triển nền kinh tế – xã hội của quốc gia, khu vực và quốc tế.

Trên đây là toàn bộ nội dung phân tích của Mua bán với chủ đề : “Đô thị vệ tinh là gì? Phân loại, chức năng và hướng phát triển”. Toàn bộ nội dung phản ánh nhu cầu phát triển kinh tế và xã hội. Đừng quên theo dõi Mua bán để cập nhật các thông tin và tin đăng thị trường Mua Bán Nhà Đất ở thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và toàn quốc nhé!

>>> Có thể bạn chưa biết:

  • Những Mẫu Nhà 3 Gian 2 Chái được Yêu Thích Nhất Hiện Nay
  • Phong Cách Kiến Trúc Địa Trung Hải – Xu Hướng Hứa Hẹn Nhất Năm Nay

Khoa Lê