Có nên mua ô tô trả góp không? Cần lưu ý những thủ tục gì?

Có nên mua ô tô trả góp không? Cần lưu ý những thủ tục gì?

Có nên mua ô tô trả góp? Mua ô tô trả góp cần những thủ tục gì? Đây luôn là những câu hỏi thường gặp của những người có ý định mua xe ô tô trả góp.

Nhu cầu về một chiếc xe ô tô để sử dụng cho nhiều mục đích ngày càng tăng lên. Nhưng không phải ai cũng có đủ điều kiện để mua cho mình một chiếc xe. Chính vì vậy, xu thế mua trả góp xe ô tô ngày một tăng lên. Tuy nhiên có rất nhiều người phân vân về vấn đề này. Vậy cô nên mua ô tô trả góp không? Thủ tục mua xe ô tô trả góp gồm những gì? Cần lưu ý những gì khi mua xe trả góp? Tất cả các câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Nhu cầu mua xe trả góp ngày càng phổ biến.
Nhu cầu mua xe trả góp ngày càng phổ biến.

Có nên mua ô tô trả góp không?

Đây được xem như là một câu hỏi vô cùng phổ biến. Để trả lời cho câu hỏi này, cần xác định theo tình huống cụ thể. Nếu bạn muốn mua xe ô tô nhưng ngân sách của bạn không đủ. Hoặc bạn có đủ tiền nhưng lại muốn dùng số tiền đó chi tiêu nhiều khoản khác. Bạn cảm thấy mình có đủ khả năng để trả góp hằng tháng. Thì câu trả lời là có. Còn nếu bạn hoàn toàn đủ sức để mua một chiếc ô tô. Thì việc mua trả góp là không cần thiết.

Ưu điểm của việc mua xe ô tô trả góp

Có thể nói, ưu điểm đầu tiên của việc mua trả góp đó chính là việc giúp cho bạn hoàn toàn sở hữu một chiếc xe ô tô mà mình mong muốn. Mặc dù điều kiện tài chính của bạn chưa cho phép hoặc có hạn. Điều này sẽ giúp bạn không mất quá nhiều thời gian để tiết kiệm cho đủ số tiền. Thêm vào đó, có nhiều trường hợp còn không cần vay, thuế chấp tài sản.

Thủ tục vay trả góp ô tô thường khá đơn giản. Các loại giấy tờ cần thiết thường được nêu rất rõ ràng, minh bạch. Ngoài ra, việc chọn mua trả góp xe ô tô còn giúp bạn chủ động, linh hoạt hơn trong thời hạn trả góp. 

Việc mua xe ô tô trả góp ngày càng đơn giản và tiện lợi hơn.
Việc mua xe ô tô trả góp ngày càng đơn giản và tiện lợi hơn.

Nhược điểm của việc mua xe ô tô trả góp

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội của việc chọn hình thức mua ô tô trả góp. Thì vấn đề này cũng có những nhược điểm không thể không nhắc đến. Đầu tiên, ngoài gói mua ô tô trả góp lãi suất 0 thì hầu hết các gói trả góp khác đều sẽ có mức giá cao hơn so với việc mua ô tô trực tiếp. Điều này tùy thuộc vào gói trả góp, thời gian trả góp mà bạn lựa chọn. 

Bên cạnh khoản phí chênh lệch trên. Đôi khi bạn còn phải trả thêm các chi phí phát sinh về hồ sơ. Điều này cũng dẫn đến việc bạn rất dễ lâm vào tình trạng nợ xấu nếu thanh toán không đúng hạn. Ngoài ra, việc không trả nợ còn làm cho bạn dễ rơi vào các rắc rối về pháp luật. Chính vì vậy, một khi chọn mua ô tô trả góp. Bạn cần nên chú ý về thời gian và chủ động thanh toán các khoản nợ hằng tháng.

Những lưu ý khi tiến hành mua ô tô trả góp

Việc mua trả góp đòi hỏi bạn cần có những hiểu biết nhất định về hình thức và khoản vay. Dưới đây là những lưu ý bạn nên cân nhắc trước khi chọn hình thức mua ô tô trả góp.

Xem xét về khả năng chi trả của bản thân

Đây được xe là một lưu ý ưu tiên nhất trước khi chọn hình thức mua ô tô trả góp. Điều này cần thực hiện để đảm bảo rằng bạn hoàn toàn có khả năng thanh toán nợ sau này. Bạn nên cân nhắc đến việc xem xét xem hằng tháng mình có thể trả góp bao nhiêu. Số dư hằng tháng của bạn có đủ để thanh toán số tiền trả góp này? Tùy thuộc vào nhu cầu của bản thân, tài chính mà bạn có và khả năng trả góp của bản thân.

Việc mua xe ô tô trả góp đòi hỏi sự hiểu biết nhất định.
Việc mua xe ô tô trả góp đòi hỏi sự hiểu biết nhất định.

Xem xét và so sánh lãi suất vay giữa các ngân hàng

Tùy theo từng ngân hàng và yêu cầu về hồ sơ mà lãi suất trả góp có sự khác nhau. Thời gian trả góp càng lâu thì lãi suất vay càng cao và giá xe chênh lệch thường sẽ cao hơn.

Chú ý về tài sản thế chấp

Hiện tại có 2 hình thức cho vay mua ô tô trả góp khác nhau. Đó là vay tín chấp (không cần tài sản thế chấp) và vay thuế chấp (cần tài sản thế chấp). Tùy theo nhu cầu của mình mà bạn có thể chọn cho mình các hình thức vay khác nhau. Nếu có tài sản đảm bảo, thì bạn hoàn toàn có thể vay 100% giá trị của chiếc xe. Nếu chọn hình thức vay tín chấp thì chủ xe phải thanh toán trước từ 20 – 30% khoản vay.

Kỳ hạn mua ô tô trả góp

Tùy theo sự lựa chọn của khách hàng mà kỳ hạn mua ô tô có sự khác nhau. Thông thường kỳ hạn vay phổ biến là 5 – 6 năm đối với các dòng ô tô cũ. Và khoảng 7 – 8 năm đối với các loại xe ô tô mới. Theo đó, kỳ hạn vay trả góp tối thiếu sẽ dao động từ 6 tháng – 1 năm. Kỳ hạn vay càng dài thì số tiền trả góp hằng tháng sẽ càng thấp.

Có nhiều hình thức mua xe ô tô trả góp khác nhau.
Có nhiều hình thức mua xe ô tô trả góp khác nhau.

Nên chú ý đến khoản phí trả chậm

Điều này là vô cùng cần thiết vì mỗi ngân hàng sẽ có các khoản phí phạt khác nhau. Nếu chẳng may trả góp trễ hạn, bạn phải trả thêm chi phí này. Vì theo pháp luật Việt Nam, đây được xem là một hình thức phá vỡ hợp đồng. Theo đó, nếu trễ hạn trả góp, chủ xe phải thanh toán cho ngân hàng khoản tiền gốc hằng tháng bị chậm. Thêm vào đó là mức lãi suất chậm bằng 150% lãi suất trong hợp đồng.

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục mua ô tô trả góp

Bạn cần tìm hiểu về việc mua ô tô trả góp cần thủ tục gì? Điều này giúp bạn chủ động hơn và rút ngắn thời gian làm thủ tục vay. Thông thường, trước khi tiền hành mua ô tô trả góp, bạn cần các loại giấy tờ sau để làm thủ tục vay: Sổ hộ khẩu và CMND/Căn cước công dân/Hộ Chiếu. Hợp đồng lao động có thời hạn tối thiểu 1 năm. Bảng sao kê bảng lương 3 tháng gần nhất của ngân hàng. Nếu công ty trả tiền mặt thì cung cấp giấy xác nhận lương của công ty. Hoặc giấy đăng ký kinh doanh, giấy tờ chứng minh tài sản,…

Nếu muốn vay 100% giá trị xe thì bắt buộc phải có tài sản thế chấp. Các tài sản này thường là: nhà, sổ tiết kiệm, máy móc, cổ phiếu, cổ phần,…. Kết hộ với đó, bạn cũng cần chuẩn bị hồ sơ mục đích vay vốn. Hố sơ này gồm có hợp đồng mua bán xe ô tô và phiếu thu tiền cọc xe ô tô của đại lý.

Mua xe trả góp giúp bạn chủ động tài chính hơn.
Mua xe trả góp giúp bạn chủ động tài chính hơn.

Mua bán xe ô tô tốt trên RaoXYZ Xe

Việc chọn xe ô tô trả góp sẽ là một việc làm đúng đắn nếu bạn có được những hiểu biết cụ thể về nó. Điều này cũng đòi hỏi bạn phải biết làm chủ tài chính bản thân. Hiện nay có rất nhiều ngân hàng cung cấp các dịch vụ cho vay ô tô trả góp với các mức lãi suất hấp dẫn. Để trả lời cho câu hỏi có nên mua ô tô trả góp? Thì câu trả lời sẽ là CÓ nếu bạn có đầy đủ thông tin và khả năng chi trả khoản vay hằng tháng.

Nếu bạn đang thắc mắc không biết nên mua các mẫu xe ô tô mới ở đâu. Hãy đến với RaoXYZ Xe để chọn cho mình chiếc xe ưng ý. Tại đây, hàng trăm tin mua bán xe ô tô đa dạng. Các tin ở đây đều có đầy đủ thông tin, hình ảnh và giá cả phù hợp. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn có nhiều sự lựa chọn cho mình.

Hoặc nếu bạn đang sở hữu xe ô tô cũ và có nhu cầu bán đi để trải nghiệm dòng xe mới hơn. Đừng ngần ngại đăng tin trên RaoXYZ Xe để tìm chủ mới cho “xế cưng” thật nhanh chóng.

Chúc bạn có những trải nghiệm mua bán xe ưng ý trên RaoXYZ Xe.