Có nên mua đất ngân hàng thanh lý hay không?

Có nên mua đất ngân hàng thanh lý hay không?

Có nên mua đất ngân hàng thanh lý hay không luôn là một trong những thắc mắc của nhiều người. Nếu bạn đang có ý định tìm hiểuviệc mua bán bất động sản thanh lý này, hãy tìm hiểu thật kỹ.

Vì mua đất ngân hàng thanh lý luôn có sự hấp dẫn khó cưỡng với nhiều lý do khác nhau. Để trả lời câu hỏi này, hãy tham khảo kỹ các thông tin liên quan và một số lưu ý dưới đây

Nội dung bài viết

Một số vấn đề bạn cần tìm hiểu trước khi mua đất ngân hàng thanh lý

Để hiểu rõ hình thức mua bán này, bạn cần phải nắm được khái niệm liên quan đến nó.

Đất ngân hàng thanh lý thực chất là như thế nào?

Hiện nay, đa số các ngân hàng sẽ có hình thức cho khách hàng vay vốn bằng cách thế chấp tài sản. Và tài sản thường được họ cầm cố cho ngân hàng là đất hoặc là nhà. Nhưng nếu đến thời hạn mà họ không có khả năng trả tiền thì sao? Lúc đó, ngân hàng sẽ tịch thu tài sản thế chấp.

 

Có nên mua đất ngân hàng thanh lý
Đa số các ngân hàng sẽ có hình thức cho khách vay vốn bằng cách thế chấp tài sản như nhà hoặc đất.

 

Sau khi tịch thu nhà hoặc đất của khách hàng vay vốn, ngân hàng sẽ ra thông báo thanh lý. Thanh lý nghĩa là nhà hoặc đất đó sẽ được ngân hàng rao bán với giá rẻ hơn so với thị trường. Phía ngân hàng chỉ rao bán với mục đích là thu hồi lại vốn đã cho khách hàng vay.

Ai sẽ chịu trách nhiệm bán đất do ngân hàng thanh lý?

Bạn sẽ rất dễ dàng đọc được các thông tin trên tờ rơi, quảng cáo dán tường với nội dung ngân hàng thanh lý… Hoặc có một số môi giới đăng tải thông tin quảng cáo rao bán đất ngân hàng thanh lý. Tuy nhiên, trên thực tế thì ai là người chịu trách nhiệm trong trường hợp này?

Sẽ có hai trường hợp cụ thể sau:

  • Chủ sở hữu nhà, đất sẽ trực tiếp rao bán thông tin bất động sản mà mình đang thế chấp ngân hàng. Ở trường hợp này, phía ngân hàng và người thế chấp sẽ có sự trao đổi và thỏa thuận cụ thể nhất.
  • Ngân hàng trực tiếp rao bán nếu khách hàng không có khả năng rao bán trực tiếp.

 

Có nên mua đất ngân hàng thanh lý
Tài sản được thanh lý bởi ngân hàng hoặc chủ sở hữu tài sản thế chấp ngân hàng.

 

Làm sao để nhận diện được tài sản do ngân hàng thanh lý?

Thực ra, để nhận diện cũng khá đơn giản nếu bạn chịu khó tìm hiểu. Ngân hàng sẽ không rao bán bằng các hình thức phát tờ rơi hoặc dán thông báo. Thay vào đó, họ đăng tải thông tin trên website chính thức của ngân hàng và trên các phương tiện truyền thông.

 

Có nên mua đất ngân hàng thanh lý
Ngân hàng sẽ không rao bán bằng các hình thức phát tờ rơi hoặc dán thông báo.

 

Và đa số các ngân hàng thường không nhận tài sản thế chấp là đất nền phân lô. Vì loại hình bất động sản này thường không đảm bảo về yếu tố giấy tờ để cầm cố. Chính vì vậy, nếu thắc mắc có nên mua đất ngân hàng thanh lý hay không thì bạn cần tìm hiểu kỹ.

Có nên mua đất ngân hàng thanh lý hay không?

Vậy để trả lời được cho câu hỏi có nên mua đất ngân hàng thanh lý hay không, bạn hãy tham khảo chia sẻ sau

1. Có nên mua đất ngân hàng thanh lý khi có các ưu điểm sau

Thực ra, nghe đến “thanh lý” là khách hàng sẽ luôn cảm thấy có sức hút khá lớn. Vậy đất thanh lý có những ưu điểm nào?

  • Đất ngân hàng thanh lý thường được rao bán với giá rẻ?

Nhà đất thanh lý có thể sẽ được bán với giá rẻ hơn so với thị trường. Bởi vì ngân hàng không có hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Do đó, sản phẩm bất động sản mà họ đưa ra rao bán không với mục đích kiếm lời. Đôi khi, ngân hàng sẽ thanh lý thấp hơn 50% đến 60% giá bán thị trường.

 

Nhà đất thanh lý nghĩa là chắc chắn sản phẩm đó được bán với giá rẻ hơn so với thị trường.
Nhà đất thanh lý nghĩa là chắc chắn sản phẩm đó được bán với giá rẻ hơn so với thị trường.

 

Tuy nhiên, giá thanh lý thường tùy thuộc vào số tiền mà khách hàng đã vay. Nên thanh lý nhà đất không có nghĩa là bạn sẽ được mua với giá rẻ hơn. Chính vì vậy, nếu có nhu cầu tìm mua đất ngân hàng thanh lý, hãy lựa chọn sản phẩm phù hợp.

  • Có nên mua đất ngân hàng thanh lý hay không khi được đảm bảo uy tín?

Nếu bạn lo sợ các rủi ro về pháp lý thì có thể yên tâm trước câu hỏi có nên mua đất ngân hàng thanh lý. Bởi vì, ngân hàng sẽ đảm bảo chất lượng cho các thông tin nhà đất được thế chấp này. Và những ngân hàng có quy mô lớn thì sẽ tỷ lệ thuận với độ uy tín của bất động sản.

2. Có nên mua đất ngân hàng thanh lý không với những nhược điểm này?

Thực ra, những yếu tố hấp dẫn thông thường sẽ ẩn chứa những rủi ro nào đó với nhiều mức độ khác nhau. Chính vì thế mà bạn cần tỉnh táo hơn trước câu hỏi có nên mua đất ngân hàng thanh lý không? Vậy bất động sản do ngân hàng thanh lý ẩn chứa những rủi ro nào?

  • Khó xác định được tính pháp lý của đất ngân hàng thanh lý

Đất rẻ khá hấp dẫn nhưng bên cạnh đó nó cũng có nhiều nhược điểm. Đầu tiên là bạn sẽ khó xác định được tính chất pháp lý của nhà đất. Vì đây là tài sản do khách hàng vay vốn thế chấp cho ngân hàng, nên bạn sẽ không biết ai là chủ thực sự.

 

Có nên mua đất ngân hàng thanh lý
Nhà đất là tài sản do khách hàng vay vốn thế chấp cho ngân hàng, nên bạn sẽ không biết ai là chủ thực sự.

 

  • Có nên mua đất ngân hàng thanh lý không khi chủ cũ không hợp tác?

Yếu tố này không phải chưa từng xảy ra. Nghĩa là khi ngân hàng thanh lý, bạn có nhu cầu mua nhưng chủ sở hữu không hợp tác. Tức là họ sẽ chống đối lại giao dịch mua bán này bằng thái độ là không bàn giao tài sản. Lúc đó, bạn sẽ phải tốn thời gian chờ đợi và có thể mất một khoản phí nào đó cho việc này.

 

Nếu chủ cũ tài sản không hợp tác, bạn sẽ dễ rơi vào trường hợp khiếu kiện hoặc khiếu nại nào đó.
Nếu chủ cũ tài sản không hợp tác, bạn sẽ dễ rơi vào trường hợp khiếu kiện hoặc khiếu nại nào đó.

 

Hoặc trong trường hợp, chủ cũ không đồng ý với giá rao bán – họ sẽ khiếu nại. Nói chung, nếu chủ nhà không hợp tác thì họ sẽ có nhiều lý do để khiếu nại, kiện cáo.

  • Thủ tục sang tên, làm giấy tờ hơi rắc rối

Là tài sản thế chấp ngân hàng nên khi mua đất thanh lý cần sự có mặt đầy đủ của các bên. Cụ thể là phải có người mua, ngân hàng nhận thế chấp nhà đất và chủ thế chấp tài sản. Chính vì thế, các quy trình liên quan đến thủ tục sang tên giấy tờ cũng có phần hơi rắc rối.

 

Có nên mua đất ngân hàng thanh lý
Là tài sản thế chấp ngân hàng nên khi mua đất thanh lý cần sự có mặt đầy đủ của các bên.

 

Vậy việc có nên mua đất ngân hàng thanh lý hay không, bạn cũng có thể quyết định được rồi! Nếu bạn quan tâm đến nó, hãy tham khảo kỹ thông tin từ những người có kinh nghiệm.

>>> Có thể bạn quan tâm: Thủ tục mua bán đất mới nhất năm 2020

Có nên mua đất ngân hàng thanh lý không cũng nên biết những lưu ý này

Trên thực tế, giao dịch mua bán càng lớn thì bạn càng cần phải cận trọng. Đặc biệt, bạn hãy tham khảo một vài lưu ý sau:

  • Việc mua hay không mua tùy thuộc vào yếu tố xác thực thông tin của bạn. Bạn nên chắc chắn rằng đó là tài sản ngân hàng cần thanh lý.
  • Không phải bất kỳ bất động sản nào mà ngân hàng thanh lý cũng có giá trị. Do đó, bạn cần tìm hiểu nhiều hơn nữa các thông tin liên quan đến bất động sản mà bạn quan tâm.
  • Nếu muốn an toàn, bạn có thể mua đất ngân hàng thanh lý thông qua các trung tâm đấu giá tài sản.
  • Không nên chọn hình thức thanh toán trực tiếp mà hãy chọn thanh toán qua ngân hàng.
  • Lựa chọn các dịch vụ môi giới được ngân hàng ký gửi ủy thác bán tài sản. Họ sẽ cung cấp cho bạn danh sách bất động sản đang được ngân hàng thanh lý.

 

Bạn nên chắc chắn rằng đó là tài sản ngân hàng cần thanh lý.
Bạn nên chắc chắn rằng đó là tài sản ngân hàng cần thanh lý.

 

Chắc chắn, với những chia sẻ trên, bạn sẽ có đáp án cho câu hỏi trên. Thường người xưa có câu, “tiền nào của nấy” nên những bất động sản giá rẻ thường đi kèm với rủi ro. Nếu bạn đang cần tìm hiểu mua nhà đất, hãy tham khảo trên mogi.vn.

Website mogi.vn là trang web chuyên cập nhật các thông tin mới nhất về thị trường bất động sản. Ngoài ra, website còn hỗ trợ bạn tham khảo thông tin giá nhà đất trên thị trường. Hãy truy cập ngay để có được những thông tin hữu ích!

–  Vân Anh (Content Writer)