Có nên mua chung cư trong khi ngân sách chỉ có 500 triệu?

Có nên mua chung cư trong khi ngân sách chỉ có 500 triệu?

Có nên mua chung cư khi ngân sách chỉ có 500 triệu? Là câu hỏi mà nhiều cặp vợ chồng trẻ ở đô thị trăn trở. “An cư lạc nghiệp” là tâm lý chung của đa số người Việt Nam. Ông bà ta cũng thường ví von “xây nhà, lấy vợ, tậu trâu” là ba việc lớn trong đời người.

Ở các thành phố lớn đất chật người đông, việc sở hữu nhà trở nên khó khăn với gia đình trẻ. Những gia đình có nguồn tài chính 500 triệu trong khi giá nhà đất thị trường khoảng 1 – 2 tỷ đồng. Vậy, giải pháp nào tốt nhất cho nhu cầu nhà ở của họ. Cùng mogi.vn tổng hợp những lựa chọn hợp lý với mức tài chính khoảng 500 triệu.

>>> Có thể bạn quan tâm: Những điều cần lưu ý kỹ trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư

Nội dung bài viết

Có nên mua chung cư mini không? Những lý do

Chung cư mini phân khúc nhà ở phục vụ nhu cầu nhà ở của người dân sống tại đô thị lớn. Người có mức thu nhập trung bình có thể sở hữu căn hộ chung cư mini. Do nhu cầu lớn của thị trường ở loại hình này, nên nguồn cung ngày càng đa dạng.

Chung cư mini Kim Mã – Giang Văn Minh- Ba Đình – Hà Nội

Chung cư mini được xây dựng từ 5-7 tầng có quy mô từ 15-30 căn hộ. Mỗi căn diện tích khoảng 30 – 60 m2, tập trung ở các quận trung tâm. Ở Hà Nội, các quận Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình,.. có nhiều căn hộ mini rao bán. Giá bán mỗi căn giao động 400 – 900 triệu tùy vị trí và diện tích.

Chung cư mini với những ưu điểm sau:

Ưu điểm khi mua căn hộ chung cư mini đầu tiên là ưu thế về giá cả. Trong khi căn hộ chung cư hoặc nhà đất bạn phải có khoảng 2 tỷ trở lên mới sở hữu được. Đối với gia đình 2 thế hệ, vợ chồng trẻ, mức thu nhập trung bình đây là lựa chọn phù hợp. Các căn hộ chung cư mini thường ở các quận nội thành nên có ưu thế về giao thông, thuận tiện sinh hoạt và làm việc.

Nhược điểm chung cư mini

Chung cư mini cũng được pháp luật quy định tuy nhiên việc cấp sổ hồng còn hạn chế. Nếu căn hộ không đủ điều kiện cấp sổ, thì bạn buộc phải chấp nhận rủi ro, thiệt hại. Trong trường hợp có tranh chấp, phần thiệt sẽ thuộc về bạn. Ngoài ra việc bán lại cũng khó khăn vì diện tích nhỏ và pháp lý không đầy đủ.

Phòng ngủ thiết kế tiết kiệm diện tích

Nhiều chung cư mini không có quản lý, bảo vệ để tiết kiệm chi phí. Điều này làm vấn đề an ninh, an toàn không đảm bảo, phòng cháy chữa cháy bỏ ngỏ là điểm trừ tiếp theo.

Nhiều chung cư mini bị xuống cấp do ý thức giữ gìn vệ sinh chung của các hộ gia đình không tốt. Vì không gian sống nhỏ hẹp nên dễ va chạm nảy sinh mâu thuẫn giữa các hộ.

Cần lưu ý khi chọn mua chung cư mini

Chủ đầu tư uy tín, có nhiều sản phẩm chất lượng trên thị trường

Đây là điều đầu tiên bạn cần lưu ý khi chọn mua căn hộ chung cư mini. Chú đầu tư uy tín, có kinh nghiệm, tồn tại lâu năm trong thị trường bất động sản. Những sản phẩm của chủ đầu tư đó được thị trường đón nhận như thế nào? Là những yếu tố giúp bạn đánh giá về năng lực chủ đầu tư.

Chủ đầu tư uy tín chính là cam kết mọi hàng mục căn hộ của họ sẽ không làm bạn thất vọng.

Chất lượng và dịch vụ tại chung cư mini

Căn hộ HPC Landmark 105, Hà Đông

Chất lượng xây dựng chung cư mini được đánh giá bởi những tiêu chí sau:

  • Đơn vị tư vấn thiết kế
  • Đơn vị thi công công trình
  • Bố trí sắp sếp các phòng trong căn hộ có hợp lý đẹp mắt
  • Hệ thống điện nước, tường, cửa, hiện trạng đồ dùng nội thất trong căn hộ
  • Hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa
  • Bảo vệ hoặc quản lý tòa nhà có không?
  • Giá dịch vụ chung cư là bao nhiêu?

Những tiêu chí gợi ý trên giúp bạn đánh giá tổng thể chất lượng của chung cư mini. Tất cả yếu tố góp phần đảm bảo cuộc sống an toàn cho bạn khi sống ở đó.

Vị trí, hạ tầng giao thông và tiện ích xung quanh

Chung cư mini trong vài năm gần đây ngày càng nở rộ phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng. Phần lớn vị trí các chung cư mini được xây ở trục đường chính thuận tiện giao thông. Đồng thời nó cũng được thừa hưởng tiện ích sãn có của khu vực.

Những tiện ích về hạ tầng, thuận tiện sinh hoạt, làm việc của người dân là một ưu thế vượt trội so với loại hình nhà ở khác. Do vậy, bạn nên chọn chung cư mini gần nơi làm việc, hoặc học hành của con cái để tiết kiệm thời gian đi lại trên đường.

Pháp lý của căn hộ mini

Những giấy tờ bạn cần biết trước khi ký vào hợp đồng mua căn hộ:

  • Bản sao có công chứng sổ đỏ của mảnh đất.
  • Bản sao có công chứng giấy phép xây dựng.
  • Bản sao có đóng dấu công ty bộ hồ sơ thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
  • Bản sao hồ sơ thiết kế điện nước, sơ đồ của căn hộ (đã qua kiểm chứng).

Những giấy tờ được cơ quan có thẩm quyền cấp, đảm bảo căn hộ có đủ pháp lý. Đây là cơ sở làm sổ sau này.

Có nên mua chung cư trả góp không?

Hiện nay, với khoản tài chính 500 triệu, ngoài chung cư mini bạn cũng có một vài lựa chọn khác. Trong đó, là hình thức mua chung cư thu nhập thấp được vay vốn ưu đãi từ ngân hàng hoặc chủ đầu tư. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc trước khi quyết định mua chung cư tại Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh.

Trang trí phòng khách căn hộ chung cư

Chính sách hỗ trợ vay vốn của nhà nước

Kết thúc năm 2019, diện tích nhà ở thu nhập thấp mới đạt 4,8 triệu m2 so với mục tiêu xây dựng 12,5 triệu m2 vào năm 2020. Năm 2020, Chính phủ vừa giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối thêm 1.000 tỉ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội và bổ sung 2.000 tỉ đồng cho 4 ngân hàng thương mại để hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội.

Đây là mặt tích cực giúp người dân sống tại đô thị có thu nhập thấp sở hữu nhà ở. Chính sách thiết thực của nhà nước, tạo thêm nguồn cung nhà ở cho dân thành thị. Đồng thời, giúp giảm nhiệt giá nhà ở tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Chính sách còn góp phần an sinh xã hội.

Bạn cần nghiên cứu, cập nhật những chính sách mới nhất của nhà nước để tranh thủ gói hỗ trợ trên.

Lựa chọn dự án phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính

Trong mức tài chính có hạn, bạn nên lựa chọn dự án trong khả năng là lựa chọn thông minh. Theo các chuyên gia tư vấn và kinh nghiệm của nhiều người chỉ nên vay khoảng 30 – 50% giá trị căn hộ.

Bạn đã có 500 triệu, chỉ nên mua căn hộ 1 tỷ hoặc dưới 1 tỷ. Điều này giúp bạn giảm áp lực trả nợ và thời gian trả nợ. Có nhiều ý kiến xoay quanh việc vay ngân hàng mua nhà. Mỗi trường hợp cụ thể việc vay vốn ngân hàng có tác động khác nhau.

Nắm rõ các điều khoản hợp đồng mua trả góp chung cư

Khi bạn mua nhà chung cư trả góp cần phải hiểu rõ tất cả các điều khoản trong hợp đồng. Cẩn trọng trước khi ký hợp đồng về:

  1. Quyền lợi và trách nhiệm của người mua nhà
  2. Quyền lợi và trách nhiệm của chủ đầu tư
  3. Nghĩa vụ của các bên liên quan

Bởi lẽ, khi xảy ra tranh chấp mâu thuẫn giữa các bên, hợp đồng là căn cứ pháp lý giải quyết mọi vấn đề.

Một số quan niệm phong thủy khi chọn tầng chung cư

Có nên mua chung cư tầng 4 không?

Trong dân gian, người dân thường truyền miệng nhau rằng số 4 là số xấu bởi vì theo Trung Quốc số bốn vần nghĩa với từ “tử” có nghĩa là chết. Vì vậy nhiều người rất ngại khi lựa chọn chung cư tầng 4. Trong phong thủy, chung cư tầng 4 không hẳn không tốt.

Lựa chọn vị trí căn hộ phụ thuộc vào tuổi của gia chủ. Theo như quy luật tương sinh, tương khắc trong ngũ hành thì tầng 4 hợp người tuổi dậu, thân, tý, hợi.

Chung cư tầng 4 cũng có nhiều thuận lợi: di chuyển tiện lợi và mát mẻ hơn, khi xảy ra sự cố thời gian thoát hiểm nhanh hơn so với tầng cao. Nhược điểm là tầm nhìn ra ngoài hạn chế, tiếng ồn, khói bụi, côn trùng,…

Có nên mua chung cư tầng 14 không?

Người Việt Nam thường quan trọng yếu tố tâm linh và bị những lời đồn chi phối. Đôi khi những lời đồn không căn cứ. Con số 14 trong quan niệm cũng là con số không may mắn. Điều này, nhiều người mua chung cư tránh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản từ tầng 7 đến tầng 25 là độ cao hợp lý.

Và chung cư tầng 14 là tầng có vị trí đẹp, thoáng mát, phù hợp gia đình thích sự yên tĩnh. Cũng như điều nói ở trên, quan niệm về tầng 4 hay tầng 14 không có căn cứ. Khi lựa chọn căn hộ, bạn cần xem xét yếu tố hợp tuổi, hợp hướng nhà, và các yếu tố an toàn của tòa nhà.

Như vậy, với ngân sách tài chính hạn hẹn trong giới hạn 500 triệu, bạn có nhiều lựa chọn mua chung cư trả góp hoặc căn hộ mini. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về: khả năng trả nợ trong tươi lai, nhu cầu của bản thân, nguồn thu nhập trong tương lai,…

Có thể thông tin sau hữu ích với bạn:

Những điều cần lưu ý kỹ trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư

Đinh Nhung – Content Writer

Đánh giá bài viết