​Có nên gửi thư cảm ơn sau khi phỏng vấn?

​Có nên gửi thư cảm ơn sau khi phỏng vấn?

Gửi thư cảm ơn sau khi phỏng vấn là một bước cực kỳ quan trọng trong bất cứ chiến lược tìm việc làm nào. Trên thực tế, việc này sẽ góp một phần lớn quyết định liệu bạn có trúng tuyển hay không. Theo một nghiên cứu gần đây, chỉ có 24% nhà tuyển dụng nhận được thư cảm ơn từ ứng viên sau khi phỏng vấn nhưng có tới 80% trong số họ cho rằng thư cảm ơn là cần thiết trong quá trình đánh giá ứng viên. Đây cũng là một trong những bí quyết vượt qua phỏng vấn xin việc bạn cần lưu ý để có kết quả như mong muốn. co nen gui thu cam on sau khi phong van
Hướng dẫn cách viết thư cảm ơn sau khi phỏng vấn

Nên hay không nên gửi thư cảm ơn sau khi phỏng vấn?

1. Gửi email cảm ơn

Email là cách phổ biến và đơn giản nhất để gửi lời cảm ơn tới nhà tuyển dụng sau khi phỏng vấn. Khoảng 94% nhà tuyển dụng cho rằng gửi email cảm ơn là cách phù hợp nhất và hầu hết (65%) số lời cảm ơn sau phỏng vấn mà họ nhận được là email.
Tuy nhiên, trước khi gửi email, bạn cần phải xác định xem liệu đây có phải là cách tốt nhất để cảm ơn nhà tuyển dụng hay không bằng cách tự xem xem họ đã liên lạc với bạn bằng phương tiện gì trong suốt quá trình phỏng vấn. Nếu phía công ty thường xuyên liên hệ với bạn qua email để hẹn lịch phỏng vấn, đặt câu hỏi,... thì đây chắc chắn sẽ là cách tốt nhất.
Hãy gửi email cảm ơn ngay sau khi kết thúc buổi phỏng vấn, tốt nhất là trong vòng 24 giờ. Một lợi thế rõ ràng mà ai cũng nhận thấy của email so với thư viết tay là tốc độ. Đây là cách nhanh nhất để khiến nhà tuyển dụng nhớ đến tên của bạn và để khẳng định bạn không giống với những ứng viên khác.

2. Gửi thư giấy

Nếu công ty mà bạn phỏng vấn vẫn theo phong cách truyền thống và khá coi trọng hình thức, thì bạn nên gửi thư tay để cảm ơn họ. Khi phải cân nhắc, đánh giá giữa 2 ứng viên ngang tài ngang sức qua vòng phỏng vấn, thì thư cảm ơn ấn tượng sẽ là cách giúp ứng viên ghi nhiều điểm hơn.
Tuy nhiên, bạn nên viết tay hay đánh máy? Thư đánh máy sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn tốt hơn. Nó sẽ cho thấy rằng bạn là người có khả năng giao tiếp hiệu quả thông qua cách trình bày, định dạng và chữ kỹ phía dưới lá thư. Đối với một số vị trí công việc đặc biệt như nhân viên hành chính nhân sự thì kỹ năng giao tiếp qua thư sẽ là một phần vô cùng quan trọng.
Thư viết tay sẽ phù hợp hơn khi bạn muốn gửi lời cảm ơn tới những người đã giúp đỡ bạn, như lễ tân, trợ lý, quản lý văn phòng, hoặc bất cứ nhân viên nào khác góp mặt trong quá trình ứng tuyển và phỏng vấn của bạn.
co nen gui thu cam on sau khi phong van
Gửi thư cảm ơn tới nhà tuyển dụng sau khi phỏng vấn cần lưu ý điều gì?

3. Bạn nên viết gì trong thư cảm ơn?

Những gì bạn nói và cách bạn thể hiện trong thư thậm chí còn quan trọng hơn cách thức mà bạn gửi thư tới nhà tuyển dụng. Thư cảm ơn sau khi phỏng vấn thông thường sẽ có những nội dụng như:
  • Cảm ơn nhà tuyển dụng đã tạo cơ hội cho bạn được tới phỏng vấn tại công ty.
  • Nhấn mạnh sự vượt bậc của bạn, nêu lý do bạn phù hợp với công việc và tại sao bạn lại là ứng viên sáng giá nhất.
  • Tóm lại một số điểm nổi bật trong buổi phỏng vấn.
Do phải phỏng vấn rất nhiều ứng viên trong một ngày hoặc một buổi, nên sẽ rất khó cho nhà tuyển dụng để có thể ghi nhớ cụ thể bạn là ai và bạn có những thế mạnh gì. Do đó, thư cảm ơn sẽ là cơ hội cuối cùng để bạn khẳng định lý do tại sao nhà tuyển dụng nên chọn bạn và bạn vượt trội hơn những ứng viên khác như thế nào.
Quá trình phỏng vấn xin việc đã thay đổi rất nhiều khi bước vào thế kỉ 21, ví dụ như việc phỏng vấn qua video call, yêu cầu ứng viên gửi liên kết đến trang cá nhân trên mạng xã hội,... Tuy nhiên, có một thứ vẫn chưa bao giờ thay đổi đó là việc gửi thư cảm ơn sau khi phỏng vấn. Nó vừa thể hiện sự đánh giá cao của bạn đối với những cơ hội mà nhà tuyển dụng mang đến, vừa giúp khẳng định với họ những tiềm năng vượt trội của bạn. Cùng với đó, sau khi phỏng vấn, hầu hết các ứng viên đều hồi hộp về kết quả của mình có trúng tuyển hay không. Vì vậy, nếu bạn chưa biết cách hỏi thăm kết quả phỏng vấn đúng cách thì hãy tham khảo bài viết mà RaoXYZ chia sẻ nhé.