Có nên cắt giảm tinh bột vào ngày Tết?

Có nên cắt giảm tinh bột vào ngày Tết?

Ngày Tết tôi không ăn cơm hay bánh chưng mà chỉ ăn linh tinh rau củ, xào rán, mỗi món một chút đã no. Xin hỏi bác sĩ cắt giảm tinh bột có tốt? (Tiến, 30 tuổi).

Trả lời:

Dịp Tết có quá nhiều món ăn trong mâm cỗ mà nhiều người vô tình bỏ qua nhóm tinh bột như cơm trắng, bánh chưng. Một số khác không ăn tinh bột có chủ đích, chỉ tập trung vào rau củ, ức gà để tránh tăng cân, hoặc ăn các món xào rán, uống nước ngọt có ga, rượu bia... đã cảm thấy đầy bụng. Điều này hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe.

Thực phẩm giàu tinh bột cung cấp carbohydrate chính của cơ thể và có vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh. Các khuyến nghị là nên ăn thực phẩm giàu tinh bột mỗi ngày như một phần thiết yếu của chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng.

Tinh bột, đạm và chất béo là các chất sinh năng lượng, do đó nạp không đủ tinh bột có thể gây suy nhược cơ thể, ảnh hưởng tới trí nhớ cũng như năng suất công việc. Chưa kể, ngày Tết mọi người nhậu nhẹt, uống rượu bia, nếu không ăn tinh bột mà để bụng đói sẽ dễ say xỉn. Rượu kích thích dạ dày, gây buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi, có hại cho nội tạng, nhất là niêm mạc dạ dày, hơn thế còn làm tăng nguy cơ ngộ độc rượu.

Ngoài ra, không ăn tinh bột hoặc ăn ít, cơ thể không đủ năng lượng, bạn phải ăn dư đạm, dư đường từ hoa quả, hoặc dư chất béo từ các hạt có dầu... từ đó gây rối loạn chuyển hóa.

Khuyến nghị cho người trưởng thành cần ít nhất 130-150 g chất bột đường (glucid) mỗi ngày để duy trì hệ thần kinh trung ương hoạt động. Để đảm bảo ít nhất số lượng đó, một ngày cần tối thiểu 4 bát cơm. Nếu có hoạt động hay các mức lao động khác thì ăn nhiều hơn. Nếu không ăn cơm, bạn có thể thay bằng các thực phẩm khác như bánh mì nâu, gạo lứt, khoai... với số lượng được khuyến cáo.

Ngày Tết, bạn nên cố gắng ăn đúng bữa, ăn đa dạng thực phẩm để đủ năng lượng và đủ chất.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng

Trưởng khoa Khám, tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia