Cơ hội việc làm với thu nhập hấp dẫn từ ngành nông nghiệp

Cơ hội việc làm với thu nhập hấp dẫn từ ngành nông nghiệp

Học viện Nông nghiệp Việt Nam đào tạo 50 chuyên ngành, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội việc làm có thu nhập cao cho sinh viên.

Đã qua thời nhà nông được định nghĩa luôn gắn liền với cái cày, con trâu. Ngày nay, ngành nông nghiệp đã phát triển theo nhiều cách, kéo theo hàng loạt cơ hội việc làm hấp dẫn, có khả năng mang đến người trẻ nhiều lựa chọn cùng nguồn thu nhập cao.

Cơ hội thu nhập từ ngành nông nghiệp

Tại Mỹ, hơn 50.000 việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp được cung cấp mỗi năm, nhưng số lượng sinh viên tốt nghiệp đạt tiêu chuẩn để lấp đầy các vị trí tuyển dụng này là không đủ. Vương quốc Anh dường như cũng gặp phải vấn đề tương, khi các ngành làm vườn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động mới, liên tục từ năm này qua năm khác.

Theo Career Addict, một kỹ sư môi trường có thể nhận mức thu nhập đến 88.860 USD/tháng, trong khi con số này ở kỹ sư thiết kế công trình nước sạch, điều phối viên nghiên cứu lâm sàng,… có thể lên tới 129.100 USD/tháng. Tại Việt Nam và nhiều quốc gia, các nghề nghiệp liên quan đến nông nghiệp cũng đang được trả mức thu nhập cao, đặc biệt với những kỹ sư giàu kinh nghiệm và chuyên môn.

Viec lam nong nghiep anh 1

Ngành nông nghiệp đang thiếu nhân lực có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.

Phần lớn sinh viên tốt nghiệp ngành Nông nghiệp của Học viện Nông nghiệp Việt Nam sau khi ra trường đều có việc làm ngay với mức thu nhập tốt, phổ biến khoảng 8-11 triệu đồng/tháng. Những sinh viên có kinh nghiệm có thể đạt mức 13-18 triệu/tháng.

TS Nguyễn Tất Thắng - Trưởng khoa Sư phạm và Ngoại ngữ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam - nhận định Việt Nam đang rất thiếu lao động lành nghề, có trình độ chuyên môn để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho nông nghiệp 4.0. Đến năm 2020, nguồn nhân lực khối ngành Nông nghiệp vẫn thiếu khoảng 3,2 triệu lao động đã qua đào tạo.

Viec lam nong nghiep anh 2

Phần lớn sinh viên tốt nghiệp ngành Nông nghiệp của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đều có việc làm với mức thu nhập tốt.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam đào tạo đa ngành

Là trường đại học hàng đầu đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao lĩnh vực nông nghiệp, kinh tế, phát triển nông thôn,… Học viện Nông nghiệp Việt Nam hiện đào tạo 50 ngành đại học chuẩn cùng 5 ngành quốc tế theo chương trình tiên tiến và chất lượng cao dạy bằng tiếng Anh.

Giữa tháng 5, trong hội thảo trực tuyến “Hành trình khởi nghiệp từ THPT”, ông Vũ Quang Hội - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bitexco, cựu sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam - khẳng định việc từng theo học ngành Khoa học Môi trường tại học viện là đúng đắn.

Trong bối cảnh hiện tại, ông Hội cũng nhìn nhận: “Lĩnh vực môi trường được coi là then chốt trong đảm bảo chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng và bảo vệ môi trường, sức khỏe người dân. Việc lựa chọn ngành Khoa học Môi trường của Học viện Nông nghiệp Việt Nam là đúng điểm rơi, đúng đắn. Bởi lẽ, ở thời điểm này cũng như nhiều năm tới, ngành Khoa học Môi trường hứa hẹn đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển nền kinh tế xanh của đất nước”.

Cũng trong chuỗi hội thảo, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng đại học là môi trường tích hợp đủ yếu tố thuận lợi, ươm mầm và tạo động lực để các bạn trẻ khởi nghiệp sáng tạo. Đồng thời, bộ trưởng cũng mong muốn Học viện Nông nghiệp Việt Nam tiếp tục truyền lửa cho sinh viên để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp.

Ngoài ra, học viện còn đào tạo nhiều ngành nghề đang được đánh giá cao: Kinh tế số - xu hướng tất yếu của cuộc cách mạng 4.0; Nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển bền vững - ưu tiên hàng đầu của Việt Nam; Quản lý và phát triển nguồn nhân lực…

Nhân lực ngành Thú y, Chăn nuôi cũng đang được các doanh nghiệp lớn săn đón. Trong “Ngày hội việc làm online 2021”, bà Võ Thị Thu Hiền - Giám đốc Nhân sự của Công ty TNHH Cargill Việt Nam - cho biết công ty đang rất cần nguồn nhân lực thuộc lĩnh vực này để đáp ứng nhu cầu mở rộng các dự án chăn nuôi quy mô lớn.

Viec lam nong nghiep anh 3

Học viện Nông nghiệp Việt Nam đào tạo đa ngành và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp ở sinh viên.

Với khối ngành Sư phạm, chương trình đào tạo được thiết kế theo hướng mở để tăng cường cơ hội việc làm cho sinh viên. Đặc biệt, khối ngành này được miễn hoàn toàn học phí. Sinh viên có cơ hội tiết kiệm 40-50% học phí khi học ngành 2.

Trong khi đó, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng của học viện được xem như “thiên đường” cho khởi nghiệp sáng tạo. Thống kê của Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam cho thấy trong 3 năm tới, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng cần thêm khoảng 18.000 lao động, chưa tính các đơn vị khác ngành.

Đặc biệt, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã thực sự tạo nên cơn “khát” nhân lực công nghệ thông tin. Theo website tuyển dụng VietnamWorks, nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành Công nghệ thông tin đang ở mức cao nhất lịch sử.

Đến với Học viện Nông nghiệp Việt Nam, sinh viên có thể yên tâm tìm được ngành học phù hợp năng lực và mong muốn của cá nhân, đồng thời dễ dàng nắm bắt những cơ hội phát triển bản thân ngay trong quá trình học và tương lai.

Trà An