Chuyên viên phân tích tài chính là gì? Thu nhập có cao không?

Chuyên viên phân tích tài chính là gì? Thu nhập có cao không?

Chuyên viên phân tích tài chính giữ vị trí đặc biệt quan trọng đối với công ty, doanh nghiệp. Những quyết định của họ có thể ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh và lợi nhuận của doanh nghiệp. Vậy chuyên viên phân tích tài chính là gì? Hãy cùng tham khảo những thông tin được Blog.RaoXYZ tìm hiểu cụ thể trong bài viết ngay sau đây.

Nội dung bài viết

Chuyên viên phân tích tài chính là gì?

Chuyên viên phân tích tài chính là gì? Chuyên viên phân tích tài chính là người thực hiện công việc tổng hợp, báo cáo, phân tích các thông tin, đưa ra các khuyến nghị kinh doanh cho một tổ chức, dựa trên phân tích về các yếu tố như xu hướng thị trường, tình trạng tài chính doanh nghiệp và kết quả dự đoán cho một loại giao dịch nhất định.

Chuyên viên phân tích tài chính là vị trí cấp cao
Chuyên viên phân tích tài chính là vị trí cấp cao

Để thành công với nghề Phân tích tài chính, người học phải nhạy bén nhận biết được các xu hướng tài chính trong tương lai. Họ sẽ là người có tiếng nói quyết định và đưa ra những nhận định cho sự phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

>>> Xem thêm: Những gì bạn cần biết về vị trí nhân viên phân tích tài chính

Cơ hội việc làm của chuyên viên phân tích tài chính

Phân tích tài chính là một ngành nghề đang dần được biết đến nhiều hơn tại Việt Nam. Không khó để tìm thấy thông tin tuyển dụng các vị trí công việc liên quan trên các trang thông tin, mạng xã hội. Theo sự phát triển của nền kinh tế, trong tương lai, đây sẽ là một nghề có cơ hội việc làm rất lớn.

Chuyên viên phân tích tài chính được nhiều nhà tuyển dụng săn đón
Chuyên viên phân tích tài chính được nhiều nhà tuyển dụng săn đón

Tuy nhiên, để thực sự trở thành một chuyên viên phân tích tài chính giỏi các bạn cần phải chủ động tìm hiểu cũng như phát huy kỹ năng nhạy bén của mình. Một người chuyên viên phân tích tài chính giỏi sẽ có năng khiếu toán học, kinh tế vĩ mô, ứng dụng trên máy tính cũng như tư duy logic. Hãy trang bị cho mình những kiến thức của chuyên viên phân tích tài chính, cập nhật xu hướng thị trường, phát triển khả năng giao tiếp để có được nhiều cơ hội việc làm phù hợp với năng lực của bản thân. 

>>> Xem thêm: Sale ngân hàng là gì? Công việc của nhân viên sale ngân hàng

Công việc của chuyên viên phân tích tài chính là gì?

Trên thực tế, công việc của vị trí này sẽ còn tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp cũng như nào lĩnh vực mà doanh nghiệp này hoạt động là gì. Nhưng nhìn chung sẽ bao gồm các công việc cũng như nhiệm vụ như sau:

Chuyên viên phân tích tài chính giúp định hướng hoạt động kinh doanh hiệu quả
Chuyên viên phân tích tài chính giúp định hướng hoạt động kinh doanh hiệu quả
  • Thiết lập cũng như thẩm định về các thông tin vấn đề liên quan đến tài chính ở các dự án của doanh nghiệp hoặc của toàn bộ doanh nghiệp.
  • Thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn liên quan đến phân tích và đánh giá tài chính. Những thông tin phân tích này có thể bao gồm về sự khó khăn đang gặp phải cũng như xu hướng phát triển hoặc đưa ra các phương án để giải quyết về khó khăn tài chính của doanh nghiệp.
  • Thực hiện lên các kế hoạch cũng như trọng ra được phương án huy động vốn cũng như tối ưu hóa lợi nhuận phù hợp nhất với doanh nghiệp.
  • Lập các kế hoạch và xây dựng nên quy chế quy trình quản lý nguồn tài chính một cách hợp lý và chặt chẽ nhất.
  • Nắm bắt nhanh các vấn đề liên quan đến rủi ro hoặc những nhân tố mới có thể ảnh hưởng đến tài chính cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Phân tích các thông tin tài chính khác liên quan nếu được yêu cầu.
  • Thực hiện các báo cáo liên quan đến công việc cũng như tài chính

>>> Xem thêm: Muốn làm nhân viên ngân hàng học ngành gì tốt nhất?

Mức lương chuyên viên phân tích tài chính

Chuyên viên tư vấn và phân tích tài chính là vị trí nhân sự cấp cao của một công ty, doanh nghiệp. Vì thế mức lương thường cao hơn các vị trí khác. Trung bình lương khoảng từ 10-15 triệu đồng. 

Chuyên viên phân tích tài chính có thu nhập hấp dẫn
Chuyên viên phân tích tài chính có thu nhập hấp dẫn 

Bên cạnh đó, nếu bạn là người có kinh nghiệm lâu năm thì mức lương sẽ cao hơn rất nhiều. Nhìn chung đây là vị trí có thu nhập hấp dẫn, tuy nhiên đòi hỏi ứng viên phải là người có chuyên môn giỏi và hội tụ các kỹ năng đáp ứng được nhu cầu công việc. 

>>> Xem thêm: Tổng hợp 5 kỹ năng của nhân viên bán hàng bạn cần biết

Chuyên viên phân tích tài chính cần có những kỹ năng gì?

Kỹ năng là yếu tố quan trọng nhất giúp các chuyên viên phân tích tài chính có được những quyết định chính xác góp phần vào sự phát triển chung của các doanh nghiệp. Một số kỹ năng cần đảm bảo như:

Rèn luyện nhuần nhuyễn các kỹ năng để đảm bảo hoạt động tài chính hiệu quả
Rèn luyện nhuần nhuyễn các kỹ năng để đảm bảo hoạt động tài chính hiệu quả
  • Kỹ năng phân tích toán học tốt: Làm chuyên viên phân tích tài chính đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải làm việc hầu hết với các con số cũng như các thuật toán phân tích. Số đổ bạn sẽ cần có kỹ năng phân tích toán học tốt. 
  • Phối hợp các kỹ năng mềm khác linh hoạt: Ngoài kỹ năng liên quan đến toán học thì những kỹ năng mềm khác cũng là một yếu tố sẽ giúp cho bạn trở thành một chuyên viên phân tích tài chính thành công hơn. Bạn cần phối hợp những kỹ năng này với nhau một cách linh hoạt để đảm bảo cho công việc được tối ưu và hiệu quả hơn. 
  • Khả năng quản lý thời gian tốt: Khối lượng công việc cũng như áp lực của vị trí chuyên viên phân tích tài chính khá lớn. Do đó bạn sẽ cần phải có kỹ năng xây dựng được kế hoạch làm việc cũng như quản lý thời gian một cách tối ưu và hiệu quả hơn. Cần có sự nhạy bén về các biến động liên quan đến tài chính: Đây là một trong những yếu tố mà bất kỳ một chuyên gia phân tích tài chính nào cũng phải tự rèn luyện cho bản thân. Bởi, thị trường tài chính sẽ luôn luôn biến động không ngừng và liên tục mà bạn không thể kiểm soát nó được. 

Chuyên viên phân tích tài chính là vị trí mơ ước của nhiều ứng viên. Tuy nhiên, đây cũng là công việc có tính áp lực cao đòi hỏi các bạn phải hội tụ đầy đủ các kỹ năng để chuẩn bị thật tốt cho vị trí công việc này.

Hiện tại, có rất nhiều công ty, doanh nghiệp tuyển dụng vị trí chuyên viên phân tích tài chính. Nếu các bạn tự tin đảm nhận được công việc này có thể tìm kiếm trên RaoXYZ. Tại đây có đầy đủ các thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc cũng như tham khảo nhiều đơn vị khác nhau với mức lương phù hợp. 

Nguồn ảnh: Sưu tầm