Chủ xe VF 8 mong ôtô điện được ủng hộ nhiều hơn

Chủ xe VF 8 mong ôtô điện được ủng hộ nhiều hơn

Hà NộiÔng Phạm Hoàng Việt cho rằng người dùng sẽ tự tin chuyển sang ôtô điện khi có các chính sách ưu tiên, khuyến khích, hoàn thiện hạ tầng trạm sạc.

Là một trong 50 người Việt đầu tiên nhận xe VF 8, ông Phạm Hoàng Việt (42 tuổi, Hà Nội) đặt nhiều kỳ vọng vào dòng ôtô điện đầu tiên được VinFast bán ra thị trường toàn cầu.

Vợ chồng ông đều công tác trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường nên có mối quan tâm nhất định đến ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông. Đó cũng là lý do người dùng này cân nhắc việc mua ôtô điện thay cho chiếc xe xăng đã sử dụng nhiều năm qua.

Ông Phạm Hồng Việt là một trong 50 người đầu tiên nhận xe VF 8.

Ông Phạm Hoàng Việt là một trong 50 người đầu tiên nhận xe VF 8.

"Ôtô điện là bước tiến khoa học công nghệ lớn về mặt nghiên cứu, góp phần vào xu thế phát triển bền vững, bảo vệ môi trường", ông Việt nói. "Tôi cũng tự hào khi doanh nghiệp Việt tham gia vào lĩnh vực này, nên quyết định đặt hàng ngay khi có thông tin hãng mở bán VF 8".

Khi VinFast lần đầu đưa chiếc VF e34 ra thị trường, ông Việt chưa có ý đổi xe xăng sang xe điện, bởi mẫu xe này chưa phù hợp với nhu cầu cá nhân và gia đình. Nhưng khi VF 8 mở đặt hàng, từ thiết kế đến thông số kỹ thuật được hãng công bố khiến ông hài lòng và quyết định đặt cọc sớm.

"Khi mua xe, an toàn và thoải mái là hai yếu tố quan trọng nhất. Lý do tôi chọn VF 8 là vì tin tưởng VinFast có thể đáp ứng tốt yêu cầu này", ông Việt cho biết.

Chiếc VF 8 sạc điện tại hầm chung cư.

Chiếc VF 8 sạc điện tại hầm chung cư.

Sau nửa năm gắn bó với chiếc xe, ông Việt cho biết bản thân hình thành nhiều thói quen mới, đặc biệt là khi lái xe trong đô thị hàng ngày. Thay vì phải rà phanh, liên tục chuyển chân ga khi đường tắc, tính năng thu hồi năng lượng trên VF 8 giúp người lái có thể điều khiển chỉ bằng chân ga. Vị khách đánh giá cao tính năng này, hữu ích khi phải di chuyển trong đô thị.

Trên đường trường, trải nghiệm VF 8 mang lại sự phấn khích khi tăng tốc nhẹ nhàng, không có tiếng ồn lớn như xe động cơ đốt trong truyền thông. Các thành viên trong gia đình vị khách đánh giá cao chất lượng nội thất, ghế bọc da, màn hình Full HD kích thước lớn, tích hợp nhiều thông tin và tính năng giải trí. So với chiếc xe xăng cũ, VF 8 cũng ghi điểm ở không gian nội thất rộng rãi, thoải mái cho 5 thành viên.

Ông Phạm Hồng Việt có khoảng nửa năm gắn bó với chiếc xe điện.

Ông Phạm Hoàng Việt có khoảng nửa năm gắn bó với chiếc xe điện.

Một trong những câu chuyện đáng nhớ của gia đình ông Việt với VF 8 là lễ kỷ niệm 70 năm ngày cưới bố mẹ vợ. "Hôm đó trong xe có 5 người lớn và trẻ em. Tôi vô tình đi nhầm vào đường lầy, khá lo lắng vì xe có thể không qua được bùn và dốc cao. Trước mặt là một chiếc Land Rover, song tôi vẫn đánh liều theo đuôi, cuối cùng vẫn ra khỏi được đoạn đường xấu", ông kể.

Sau lần đó, ông ấn tượng với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian của chiếc xe. Đoạn video ghi lại quá trình vượt qua con đường xấu của ông cũng nhận nhiều phản ứng tích cực từ cộng đồng đam mê xe điện.

Ngoài các yếu tố trên, ông Phạm Hoàng Việt đánh giá cao khả năng sạc điện bởi tính tối ưu hoá, không phải lo lắng pin bị chai hay giảm tuổi thọ. Việc sạc điện được quản lý thông minh bởi ứng dụng cài đặt trên smartphone.

Cổng sạc điện trên VF 8.

Cổng sạc điện trên VF 8.

Chia sẻ quan điểm về việc có nên mua xe điện ở Việt Nam hay không, ông Việt cho rằng đây là lựa chọn hợp lý về mặt lâu dài. "Giữa ôtô điện và xe truyền thống vẫn tồn tại nhiều yếu tố gây tranh cãi. Nhất là lượng khí thải carbon và khối lượng nhiên liệu hóa thạch tiêu thụ", vị khách công tác trong lĩnh vực môi trường nói. "Nghiên cứu từ các chuyên gia cho thấy, lượng CO2 phát sinh từ quá trình sản xuất hai loại xe khá tương đồng. Nhưng điểm khác biệt là xe điện có thể tái chế và tái sử dụng".

Theo ông, 4 năm là thời gian xe xăng và điện cùng đạt đến độ bão hòa khí thải CO2. So với tuổi đời của một chiếc ôtô bình thường khoảng 10-15 năm, xe chạy bằng điện cho thấy lợi thế khi từ năm thứ 5 trở đi, chúng không còn là đối tượng gây phát thải và ô nhiễm môi trường nữa.

"Nếu người Việt có thể chuyển sang dùng xe điện, điều đầu tiên đạt được đó là giảm lượng khí thải do xe xăng gây ra hàng năm", ông Việt nhận định.

Chủ xe VF 8 mong sớm hoàn thiện hệ sinh thái ôtô điện
 
 
Chủ xe VF 8 mong sớm hoàn thiện hệ sinh thái ôtô điện

Chủ xe VF 8 chia sẻ về quá trình sử dụng ôtô điện. Video: Lộc Chung.

Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng để thúc đẩy người dân chuyển sang dùng ôtô điện, những chính sách hỗ trợ, khuyến khích từ chính phủ là rất cần thiết. Tại một số quốc gia, việc chuyển đổi ưu tiên các phương tiện xanh được thúc đẩy bằng cách giảm thuế, ưu đãi giá mua, kèm nhiều quyền lợi khác. Tại Việt Nam , chủ xe VinFast được hãng chủ động tặng kèm nhiều ưu đãi như chỗ đỗ xe riêng, ưu tiên trụ sạc, voucher mua các sản phẩm cùng hệ sinh thái xanh.

"Doanh nghiệp có thể hợp tác tạo điều kiện cho người dùng như đặt thêm các trụ sạc ở trạm xăng, bãi giữ xe... Đây là cách giúp họ cảm thấy xe điện không còn bất cập và thoải mái hơn khi chuyển sang sử dụng dòng xe xanh này", ông đề xuất.

Thy An - Tuấn Vũ
Ảnh: Giang Huy