Chủ xe đòi bồi thường vì húc hòn đá giữa đường cao tốc

Chủ xe đòi bồi thường vì húc hòn đá giữa đường cao tốc

Húc trúng hòn đá to giữa đường cao tốc làm xe hư hỏng nặng, chủ xe cho rằng công ty vận chuyển sai, nhưng không được bồi thường.

Quang Chung (Ninh Bình), lái chiếc Honda City trên cao tốc Hà Nội – Ninh Bình vào tối ngày 16/4. Khoảng 19h30, khi đi qua đoạn Liêm Tuyền, hướng đi Ninh Bình, anh bất ngờ va chạm với hòn đá lớn ở giữa đường.

Đâm hòn đá do xe vận chuyển làm rơi trên cao tốc
 
 
Đâm hòn đá do xe vận chuyển làm rơi trên cao tốc

Khoảnh khắc xe va chạm với hòn đá nặng 100 kg trên cao tốc. Video: Quang Chung

"Xe chạy tốc độ cao 90 km/h, đường lại tối và bị đèn pha từ hướng ngược chiều gây lóa mắt, bên trái lại có xe tải đang đi tới nên tôi đã không phản ứng kịp để tránh vật cản", anh Chung chia sẻ.

Sau khi được chủ xe cho biết xe đã hết hạn bảo hiểm thân vỏ 3 tháng, người của ban quan lý đường cao tốc gợi ý anh "không cần gọi cảnh sát giao thông", vì chỉ cần gọi lực lượng chức năng khi muốn xác nhận hiện trường để làm bảo hiểm, và vì cả hai bên đều nghĩ tai nạn do chủ xe lái không cẩn thận, tự đâm vào đá chứ không liên quan đến phương tiện khác.

Sau tai nạn, ban quản lý đường cao tốc có mặt để giúp đặt cảnh báo và lên phương án cứu hộ.

Chiếc Honda City được đại lý chính hãng xác định hư hỏng phần đầu phía bên phụ, rụng càng, túi khí bên phụ nổ khi va chạm, may mắn anh cùng vợ không thương tích, tổng thiệt hại 70 triệu đồng.

Viên đá gây tai nạn cho chiếc Honda City. Ảnh: Quang Chung

Viên đá gây tai nạn cho chiếc Honda City. Ảnh: Quang Chung

Chướng ngại vật hòn đá lớn được xác định là một món hàng đang trong quá trình vận chuyển, có màu hồng, kích thước 30x40 cm, nặng khoảng 100 kg, được bọc ngoài bằng vỏ bìa các-tông ghi thông tin người nhận.

Ngày hôm sau, anh Chung liên hệ thông tin ghi trên vỏ bìa và biết được hòn đá đã rơi ra từ xe tải của công ty Gia Hân Logistics (Hà Nội). Liên hệ với công ty vận tải này, anh Chung yêu cầu cần được bồi thường bởi hòn đá không được chằng buộc an toàn, rơi ra giữa đường không chỉ gây thiệt hại cho xe mà còn có thể ảnh hưởng tới an nguy của người trên xe.

Phía công ty vận chuyển xác nhận đúng món hàng là của công ty, tuy vậy, đơn vị này trả lời báo chí rằng "đó là sự việc không may, không có trách nhiệm bồi thường" và yêu cầu anh Chung tự giải quyết với tài xế xe chở hàng.

Theo các chuyên gia, trên cao tốc, việc gặp chướng ngại vật sẽ khiến tài xế rất khó xử lý. Vì vậy, người lái xe cần chủ động tốc độ, lựa chọn chế độ chiếu đèn xa-gần phù hợp và luôn quan sát xa để đọc sớm tình huống, đưa ra phương án xử lý an toàn nhất.

Theo luật sư, việc chở hàng làm rơi ra đường là hành vi vi phạm luật giao thông, với mức xử phạt 2-4 triệu đồng theo Nghị định 100/2019. Về việc liệu đơn vị vận chuyển khối đá có phải bồi thường cho nạn nhân hay không, luật sư cho biết tùy thuộc cảnh sát giao thông xác định lỗi của vụ tai nạn do phía nào. Nếu lỗi đơn thuần do tài xế không kiểm soát được tốc độ, tài xế sẽ không được bồi thường. Ngược lại, nếu lỗi do sự xuất hiện bất ngờ của hòn đá trên đường cao tốc, đơn vị vận chuyển phải bồi thường. Bên cạnh đó, ban quản lý đường cao tốc cũng phải có trách nhiệm đảm bảo đường an toàn cho người lưu thông.

Phạm Hải