CHRO là gì? Tố chất và kỹ năng cần có của một CHRO

CHRO là gì? Tố chất và kỹ năng cần có của một CHRO

CHRO là vị trí quan trọng không thể thiếu tại bất kỳ một doanh nghiệp nào. Vậy CHRO là gì? Nó có vai trò như thế nào và làm thế nào để trở thành một CHRO giỏi? Tất cả những vấn đề thắc mắc này sẽ được RaoXYZ giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

CHRO là gì? 

chro là gì

CHRO là gì?

CHRO là từ viết tắt của Chief Human Resources Officer nghĩa là Giám đốc nhân sự. Đây là chức danh quan trọng, có trách nhiệm hỗ trợ CEO (Tổng giám đốc) trong việc tìm kiếm và tuyển dụng nguồn nhân lực giỏi cho doanh nghiệp.

Ngoài vai trò tuyển dụng thì CHRO còn tham gia vào quá trình đào tạo và đánh giá nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Đồng thời, CHRO còn có hỗ trợ xây dựng văn hóa và gắn kết các nhân viên trong công ty, tạo nên môi trường năng động, gắn kết và hòa đồng.

Vai trò của CHRO trong doanh nghiệp

Là vị trí Giám đốc trong hệ thống quản trị của doanh nghiệp thì CHRO có mang trong mình những sứ mệnh và trọng trách riêng. Vậy CHRO có vai trò gì trong doanh nghiệp?

Hỗ trợ tìm kiếm nhân tài 

Mỗi phòng ban và vị trí làm việc khác nhau sẽ có những yêu cầu khác nhau về nhân sự. Vì thế, CHRO cần có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ và cung cấp toàn nhân sự cho phù hợp với nhu cầu tuyển dụng, tránh lãng phí tiền bạc và thời gian của công ty.

chro là gì

Vai trò của CHRO trong doanh nghiệp

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Không chỉ là người tuyển dụng, đào tạo nhân sự mà CHRO còn đóng vai trò xây dựng văn hóa của doanh nghiệp. Điều này góp phần tạo nên môi trường làm việc vui vẻ, năng động, tạo cảm hứng làm việc, tăng hiệu suất công việc. 

Người kết nối

CHRO chính là người kết nối các ứng viên với doanh nghiệp. CHRO cần truyền đạt thông tin tới ứng viên chính xác về các yêu cầu và kỹ năng cần có. Và họ cũng là người truyền đạt các nguyện vọng, tâm tư của nhân viên tới doanh nghiệp.

👉 Xem thêm: Quản lý nhân sự là gì? Chức năng, nhiệm vụ của công việc quản lý nhân sự

Tố chất và kỹ năng cần có của CHRO là gì?

CHRO là vị trí nhân sự cấp cao, vì thế yêu cầu tuyển dụng cũng sẽ cao hơn, khắt khe hơn. Dưới đây là những tố chất và kỹ năng cần có của một CHRO giỏi:

Trình độ học vấn và chuyên môn

chro là gì

Tố chất và kỹ năng cần có của CHRO là gì?

Đây là yếu tố quan trọng đối với vị trí giám đốc nhân sự. Bởi khi đã có trình độ chuyên môn, học vấn tốt thì bạn mới được nhân viên tin phục. Hơn thế, nó sẽ giúp bạn giải quyết công việc và đưa ra quyết định đúng đắn, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Kỹ năng lãnh đạo

Không có kỹ năng lãnh đạo bạn sẽ không bao giờ quản lý và có tiếng nói với nhân viên cấp dưới của mình. Do đó, hãy trang bị cho bản thân những kỹ năng quản lý và lãnh đạo dẫn dắt cấp dưới của mình thật tốt.

Kinh nghiệm

Có thể nói kinh nghiệm làm việc quyết định tới 70% sự thành công. Và vị trí CHRO cũng vậy, nó sẽ giúp bạn nhìn nhận và đánh giá năng lực nhân sự thông qua ngôn ngữ và hành động. Và khi có kinh nghiệm trong nghề thì việc đưa ra các quyết định cũng chuẩn xác hơn nhiều.

Phân tích vấn đề

Đây là kỹ năng mà bất kỳ giám đốc nào cũng cần có không riêng gì một CHRO. Việc phân tích ở đây không chỉ là phân tích các xu hướng nghề nghiệp như thế nào. Mà ở đây, CHRO còn phải phân tích cả những vấn đề xung quanh tác động tới hiệu quả làm việc của nhân viên, và xa hơn là xu hướng phát triển của doanh nghiệp.

chro là gì

Kỹ năng phân tích vấn đề

Kỹ năng cá nhân của bản thân

Ngoài các kỹ năng trên thì một giám đốc nhân sự CHRO cần có phải có các kỹ năng khác như giao tiếp, thuyết trình, đàm phán và xử lý. Hay việc áp dụng các ứng dụng, phần mềm cũng là yếu tố cần thiết giúp CHRO quản trị nhân lực dễ dàng hơn.

Một số khái niệm liên quan tới CHRO

Ngoài thuật ngữ CHRO thì các bạn cũng cần nắm rõ một số khái niệm liên quan và thường sử dụng khác như:

CEO là gì?

Ceo là nghề gì? – CEO (Chief Executive Officer) có nghĩa là Tổng giám đốc/ Giám đốc điều hành. Đây là chức vụ cao cấp nhất của doanh nghiệp, và họ là người có trách nhiệm điều hành, quản lý toàn bộ hoạt động theo chiến lược và chính sách của doanh nghiệp.

👉 Xem thêm: CEO là gì? Vai trò của CEO với sự thành công của doanh nghiệp

chro là gì

Một số khái niệm liên quan tới CHRO

CFO là gì?

CFO (Chief Financial Officer) nghĩa là Giám đốc Tài chính. Đây là vị trí phụ trách quản lý toàn bộ tài chính của doanh nghiệp như xây dựng, nghiên cứu, phân tích, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn. Đồng thời, CFO sẽ đưa ra những cảnh báo, nguy cơ hay những dự báo đáng tin cậy về tài chính trong tương lai của doanh nghiệp.

CCO là gì?

CCO là viết tắt của từ gì? Đây là từ viết tắt của Chief Customer Officer và có nghĩa là Giám đốc kinh doanh. Đây là chức danh có vị trí chiến lược trong công ty và chỉ đứng sau CEO. CCO là người điều hành toàn bộ các hoạt động tiêu thụ hàng hóa/ sản phẩm/ dịch vụ của công ty, tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

chro là gì

CCO – Giám đốc kinh doanh

CPO là gì?

CPO (Chief Production Officer) có nghĩa là Giám đốc sản xuất. Chức vụ này sẽ chịu mọi trách nhiệm về hoạt động sản xuất của doanh nghiệp theo đúng kế hoạch. 

CMO là gì?

CMO (Chief Marketing Officer) nghĩa là Giám đốc Marketing. Chức vụ này có trách nhiệm quản lý toàn bộ các hoạt động marketing của công ty như nghiên cứu thị trường, tiếp thị, truyền thông, phát triển kênh phân phối, quan hệ khách hàng,….

chro là gì

CMO (Chief Marketing Officer) nghĩa là Giám đốc Marketing

Hy vọng những thông tin chia sẻ của RaoXYZ đã giúp bạn hiểu rõ CHRO là gì. Thông qua đó các bạn có thể định hướng của mình có phù hợp với vị trí nhân sự cấp cao này không. Nếu bạn đọc có bất cứ câu hỏi hoặc đóng góp nào cần RaoXYZ giải đáp, hãy để lại bình luận dưới bài viết này nhé!

👉 Xem thêm: Ngành HR: Cơ hội thăng tiến và mức thu nhập mơ ước