[Chia sẻ] Chốn công sở và những kẻ không nên kết thân!

[Chia sẻ] Chốn công sở và những kẻ không nên kết thân!

Trong công ty, việc “chọn bạn mà chơi” là điều vô cùng quan trọng. Nếu không may kết giao với những đồng nghiệp “xấu” thì chắc chắn bạn sẽ rơi vào những tình huống vô cùng khó xử. Vì vậy, hãy để RaoXYZ giúp bạn nhận diện cũng như giải đáp thắc mắc “chốn công sở và những kẻ không nên kết thân” để cuộc sống của bạn trở nên thật vui vẻ và ý nghĩa nhé!

Người hay chối bỏ trách nhiệm

Người hay chối bỏ trách nhiệm

Người hay chối bỏ trách nhiệm

Kiểu đồng nghiệp đầu tiên mà bạn không nên kết giao là người chối bỏ trách nghiệm. Với kiểu này, thường có xu hướng biểu hiện là không dám nhận việc vì sợ chịu trách nhiệm hoặc luôn tìm cách đổ trách nhiệm cho người khác khi có sai sót xảy ra. Vậy nên, kết thân với họ tức là bạn đã tự đẩy mình vào thế bị động và sớm muộn gì bạn cũng sẽ bị dồn trách nhiệm lên vai. Và cứ như vậy, kiểu đồng nghiệp này sẽ cho đó là chuyện đương nhiên và mặc định bạn phải là người gánh vác công việc và phải hứng chịu hậu quả nếu có sai sót xảy đến. Do đó, nếu bạn muốn một sự yên ổn chốn công sở thì hãy tỉnh táo và tránh xa kiểu người chối bỏ trách nhiệm nhé! 

Kẻ nịnh bợ

Chắc hẳn, chẳng ai có thiện cảm với đồng nghiệp chuyên nịnh bợ. Đây là kiểu người luôn dùng lời hay ý đẹp để lấy lòng cấp trên. Những lời “hay ý đẹp” đã phần nào thể hiện rõ mục đích của họ, đó là gây ấn tượng với sếp để nhận lấy cơ hội thăng tiến trong công việc. Kiểu đồng nghiệp này không đi lên bằng thực lực mà muốn đi “đường tắt”. Thậm chí, họ sẵn sàng bôi nhọ, “dìm hàng” những đồng nghiệp có năng lực hơn mình với cấp trên để tâng bốc bản thân. Biết đâu, bạn lại trở thành nhân vật chính trong câu chuyện của kẻ nịnh bợ. Do vậy, bạn cần coi chừng và tránh thật xa những kẻ này. 

👉 Xem thêm: Netizen Việt “dạy” bạn cách “sống sót chốn công sở”

Những người thích thể hiện mình

Những người thích thể hiện mình

Những người thích thể hiện mình

Chẳng khó để bắt gặp kiểu người thích thể hiện mình ở chốn công sở. Những người như vậy cũng rất dễ để nhận biết. Họ luôn nâng tầm quan trọng của bản thân trong mọi công việc, luôn nghĩ bản thân giỏi hơn người khác và tự cho phép mình chỉ trích nhận xét mọi người xung quanh. Nhưng năng lực thật sự của họ cũng chẳng được như những gì họ rêu rao, khoe mẽ. Đối với những đồng nghiệp như vậy, bạn nên lơ đi hoặc phản bác kịch liệt lại sự chỉ trích của họ để tự bảo vệ bản thân mình.

Đạo đức giả

Đạo đức giả có lẽ là một trong những kiểu người đáng sợ nhất chốn công sở. Họ luôn giấu mình trong một vỏ bọc đẹp đẽ bên ngoài. Khi mới tiếp xúc, bạn rất khó có thể nhận thấy bản chất thật sự của họ. Thậm chí, họ sẽ dùng những cái tốt “bề nổi” để thành công tạo ấn tượng tích cực với bạn. Họ chẳng bao giờ bộc lộ tính cách, suy nghĩ thật của bản thân ra bên ngoài. Và như vậy, nếu bạn thân thiết với kiểu đồng nghiệp này, bạn rất dễ bị “kéo chìm” mà không kịp trở tay. 

Đồng nghiệp hay ghen tị

RaoXYZ tin rằng tại bất kỳ môi trường việc làm nào cũng sẽ xuất hiện kiểu đồng nghiệp hay ghen tị. Họ luôn dòm ngó và soi xét những người thành công hơn mình. Không bao giờ chịu cố gắng để phát triển sự nghiệp nhưng lúc nào cũng so đo năng lực với người khác. Kiểu người này chẳng bao giờ cảm thấy vui mừng khi đồng nghiệp của mình được khen thưởng hay đạt được thành tích nào đó. Không chỉ không hài lòng về sự thành công của người khác mà những người hay ghen tị còn luôn tìm cách mỉa mai, lợi dụng thời cơ để “đá” bạn mình xuống. Do vậy, bạn không nên khoe khoang thành tích để tránh những rắc rối không đáng có xảy ra.

👉 Xem thêm: Chuyện ma cũ bắt nạt ma mới nơi công sở: Làm sao để tránh khỏi “bẫy”?

Đồng nghiệp hay ghen tị

Đồng nghiệp hay ghen tị

Người mắc bệnh than vãn

Kiểu đồng nghiệp này nghe có vẻ vô hại nhưng thực chất lại không phải vậy. Câu cửa miệng của họ luôn là những lời than vãn về công việc, về khó khăn, rắc rối… Dần dà, những điều đó sẽ tác động tiêu cực tới tinh thần của bạn. “Sống lâu” trong những lời than vãn sẽ làm bạn ngày càng cảm thấy chán nản và áp lực hơn và cứ như vậy, bạn sẽ dần mất đi nhiệt huyết, đam mê với công việc của mình.

Làm việc dưới áp lực và trách nhiệm, bạn cần nhận được những lời động viên, khuyến khích để có thêm động lực, hứng thú giúp bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thay vì kết giao với những người như vậy, bạn hãy tìm cho mình những đồng nghiệp lạc quan, tích cực để có thể truyền cảm hứng cho bạn mỗi khi bạn cảm thấy bế tắc.

Kiểu đồng nghiệp “ăn không nói có”

Đây cũng là kiểu đồng nghiệp cực kỳ nguy hiểm chốn công sở. Họ là những người chỉ trực chờ sự sơ sẩy của người khác để đặt điều nói xấu, ăn không nói có, vu oan giá họa. Chỉ cần bạn mắc một lỗi nhỏ thôi thì qua lời của những kẻ đó, nó cũng sẽ biến tấu thành một câu chuyện “long trời lở đất” với những tình tiết phóng đại cực độ. Khi kết giao với đồng nghiệp như vậy, bạn rất dễ bị chơi xỏ sau lưng và phải nhận về những tin đồn tai hại. 

Chốn công sở và những kẻ không nên kết thân

Kiểu đồng nghiệp “ăn không nói có”

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, các bạn đã có cho mình thông tin về “chốn công sở và những kẻ không nên kết thân”. Chúc các bạn sẽ có những trải nghiệm thật vui vẻ và ý nghĩa chốn công sở nhé! 

👉 Xem thêm: Bật mí mẹo đối phó với đồng nghiệp có tính tự ái trong công việc