CEO Mercedes Việt Nam: cuộc đua với BMW đang thay đổi

CEO Mercedes Việt Nam: cuộc đua với BMW đang thay đổi

Người đứng đầu hãng xe sang số một Việt Nam nói vị thế Mercedes nhiều năm qua cách xa BMW nhưng điều này có thể thay đổi từ 2023.

"Chúng tôi luôn luôn có BMW là đối thủ cạnh tranh ngang ngửa ở hầu hết các thị trường trên thế giới, nhưng Việt Nam lại khá khác biệt", ông Brad Kelly, CEO của Mercedes Việt Nam nói với VnExpress bên lề sự kiện ra mắt chiếc GLC thế hệ mới, hôm 9/5 tại TP HCM. Vị CEO muốn nói tới việc BMW không phải là đối thủ của hãng đồng hương về mặt doanh số trong nhiều năm qua cùng bán hàng tại Việt Nam.

Ông Brad Kelly bên chiếc GLC 2023 trong sự kiện ra mắt hôm 9/5, TP HCM. Ảnh: MBV

Ông Brad Kelly bên chiếc GLC 2023 trong sự kiện ra mắt hôm 9/5, TP HCM. Ảnh: MBV

Ông Brad Kelly đảm nhận vai trò dẫn dắt Mercedes Việt Nam từ tháng 7/2019. Thương hiệu ngôi sao ba cánh khi đó vốn đã là thế lực số một trên thị trường xe sang. Quãng 4 năm 2019-2022, doanh số của hãng mỗi năm trung bình trên 6.000 chiếc, con số còn lớn hơn cả BMW, thương hiệu phân phối bởi Trường Hải (Thaco) bán trong giai đoạn này.

Về doanh số, Mercedes đang chạy trước đối thủ đồng hương khá xa. Hãng xe tiệm cận nhất về lượng bán với Mercedes không phải BMW, mà là Lexus, thương hiệu từng thừa nhận bắt kịp hai thương hiệu Đức là điều không thể trên bình diện toàn cầu.

Dù doanh số kém xa, thậm chí xếp dưới đối thủ Nhật, Lexus, nhưng BMW vẫn được giới mộ điệu nhắc đến nhiều với tư cách là đối thủ chính của Mercedes. Lý do ở chỗ, sức mạnh thương hiệu và vị thế của cả hai trên quy mô toàn cầu như "kẻ tám lạng, người nửa cân".

"Nhưng đến hiện tại, năm 2023, vị thế giữa hai thương hiệu trở nên khá đồng nhất so với những gì chúng ta thường thấy trên quy mô toàn cầu", vị CEO của Mercedes Việt Nam nói tiếp.

Theo các chuyên gia, cũng chỉ BMW, với dải sản phẩm tương đồng nhiều phân hạng với Mercedes, cùng tham vọng của ông Trần Bá Dương, người đứng đầu Thaco, mới có thể tạo nên cuộc đua song mã với Mercedes, phá vỡ đi sự nhàm chán bấy lâu nay. Cho dù điều này không dễ và mất nhiều thời gian, đòi hỏi một chiếc lược, tư duy kinh doanh thoát khỏi "xe bình dân" của Thaco, thứ vốn đã gắn mác thành công và đóng đinh cho những thương hiệu như Kia, Mazda, Peugeot.

Việc lắp ráp trong nước các mẫu BMW series 3, series 5, X3, X5 từ 2022, cho thấy triển vọng giảm giá bán, tăng sức cạnh tranh trên thị trường của thương hiệu Đức. Dòng BMW X3 (CKD đời 2022) hiện bán với giá 1,799-2,439 tỷ đồng, rẻ hơn cả chiếc GLC mới của Mercedes, giá 2,299-2,799 tỷ đồng. Hiện xe rẻ nhất hạng sang là BMW chứ không còn là Mercedes.

Từ 2019 đến 2022, BMW đang loay hoay tìm đường đi cho chính mình tại Việt Nam khi đại lý mở rộng liên tục nhưng doanh số chưa năm nào đạt 1.000 xe. Vị thế một ông lớn phân mảng xe sang của BMW dường như chỉ tìm thấy trên logo hình cách quạt xứ Bavaria, Đức. Nhưng 2023 có thể là một khởi đầu mới cho màn so kè với Mercedes.

"Cạnh tranh với BMW là động lực để chúng tôi có nhiều ý tưởng hơn. Nó cũng đặc biệt tốt cho khách hàng và cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam", ông Brad Kelly nói.

Thành Nhạn