CEO là gì? Vai trò của CEO trong doanh nghiệp hiện nay Kinh Doanh

CEO là gì? Vai trò của CEO trong doanh nghiệp hiện nay Kinh Doanh

CEO là gì? CEO là người có vai trò “đầu tàu” để đề ra chiến lược kinh doanh, quyết định đến sự thành công của bất cứ công ty, doanh nghiệp nào. Vậy CEO làm những công việc gì? Cần những yếu tố gì để trở thành một CEO thành công. Tìm hiểu những thông tin về vị trí CEO ngay dưới đây bạn nhé.

CEO là gì?

CEO là gì?

CEO là gì?

CEO là từ viết tắt của Chief Executive Officer, dịch nghĩa tiếng Việt là Giám đốc điều hành. Ở Việt Nam, vị trí CEO có thể là từ chỉ chức danh như Giám đốc công ty, Giám đốc điều hành, Tổng giám đốc.

CEO là người nắm giữ chức vụ cao nhất trong doanh nghiệp, có trách nhiệm đưa ra các quyết định với mục đích đem đến thành công cho công ty. CEO chịu trách nhiệm điều hành đưa ra chiến lược kinh doanh, lập kế hoạch để phát triển công ty dựa trên các mục tiêu tài chính.

Vai trò của CEO đối với doanh nghiệp

CEO là người có vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Họ sẽ phải đứng đầu, thiết lập cũng như triển khai các chiến lược dài hạn, làm sao để đạt được mục tiêu gia tăng giá trị cổ tức, làm hài lòng các cổ đông của doanh nghiệp.

Ở các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ thì CEO sẽ thường nắm trong tay quyền lực rất lớn, đôi khi họ sẽ đảm nhiệm cả vấn đề tuyển dụng nhân lực. Còn với các doanh nghiệp lớn thì CEO sẽ chỉ đưa ra các quyết định quan trọng, tầm cao, chiến lược mang tính chất quyết định. Cụ thể vai trò của CEO đối với doanh nghiệp như sau:

Vai trò của CEO đối với doanh nghiệp

Vai trò của CEO đối với doanh nghiệp

Xác định tầm nhìn cho doanh nghiệp

Tầm nhìn sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể xác định được nền móng cho sự phát triển lâu dài. Một tầm nhìn rõ ràng sẽ giúp cho những mục tiêu cốt lõi được thực hiện thuận lợi, đảm bảo. Thông qua đó, toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp cũng sẽ được điều hướng tốt hơn trong tương lai.

Ngoài ra, tầm nhìn cũng có ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng văn hóa làm việc. Một tầm nhìn chuẩn, tốt sẽ giúp tạo ra nhiều năng lượng, truyền cảm hứng và mang đến môi trường làm việc tích cực, chuyên nghiệp.

👉 Xem thêm: 3 nguyên tắc quan trọng để thành công trong công việc và cuộc sống

Đứng đầu các hoạt động của doanh nghiệp

Một CEO sẽ đứng đầu toàn bộ các hoạt động thường nhật, chỉ đạo thực hiện các kế hoạch của doanh nghiệp. Đồng thời họ cũng đảm nhiệm việc quản lý nguồn nhân lực, tài chính cho doanh nghiệp.

Giám đốc điều hành sẽ tiếp nhận các báo cáo từ các bộ phận, vị trí cấp cao để xem xét và đưa ra phương án giải quyết, định hướng cho doanh nghiệp trong tương lai.

CEO đóng vai trò cố vấn cho lãnh đạo trong doanh nghiệp

CEO đóng vai trò cố vấn cho lãnh đạo trong doanh nghiệp

CEO đóng vai trò cố vấn cho lãnh đạo trong doanh nghiệp

Với một số tập đoàn lớn thì phía trên CEO còn có chủ tịch hội đồng quản trị hay còn phải làm việc với các cổ đông khác. Do đó, CEO sẽ có vai trò là người cố vấn, đưa ra những phương án phù hợp với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi họ là người nắm rõ nhất về các vấn đề trong kinh doanh, do đó những ý kiến, phương án họ đưa ra sẽ sát thực nhất và có khả năng giải quyết được vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

Xây dựng bộ máy nhân sự điều hành doanh nghiệp

Bên cạnh những nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến kinh doanh thì CEO cũng có thể tham gia tuyển dụng, giữ chân những vị trí nhân sự chủ chốt trong doanh nghiệp.

Vì CEO sẽ là người làm việc với những vị trí này nên họ sẽ cần tham gia tuyển chọn, tìm kiếm người phù hợp, đáp ứng các yêu cầu mà họ đưa ra.

CEO là người đại diện cho doanh nghiệp

Là người đứng đầu, có tiếng nói và kỹ năng, kiến thức chuyên môn cao, CEO sẽ cần đại diện cho doanh nghiệp tham gia vào các sự kiện, gặp gỡ đối tác, khách hàng lớn. Hình ảnh của CEO cũng rất quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp, do đó việc quảng bá, xây dựng thương hiệu cho CEO là điều cần thiết.

CEO là người đại diện cho doanh nghiệp

CEO là người đại diện cho doanh nghiệp

Công việc của CEO là gì?

Với vai trò đặc biệt to lớn như vậy thì một CEO cần phải đảm đương khối lượng công việc lớn với trách nhiệm cực kỳ nặng nề. Là nhân viên, bạn chỉ cần đáp ứng việc tối ưu một vị trí công việc, còn là CEO bạn phải là người vạch ra đường đi nước bước cho doanh nghiệp, chịu trách nhiệm cho sự thành bại của hoạt động kinh doanh.

Dưới đây là một số công việc chính của CEO:

  • Đưa ra chiến lược nhằm thực hiện sứ mệnh, tầm nhìn của công ty.
  • Định hướng cụ thể về đường hướng phát triển và lập kế hoạch cụ thể cho công ty theo từng giai đoạn. 
  • Chỉ đạo việc xây dựng và triển khai các kế hoạch kinh doanh. Đặt ra các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn theo từng giai đoạn phát triển.
  • Chịu trách nhiệm về kế hoạch tài chính, nỗ lực để tình hình kinh doanh của công ty tăng trưởng thu được lợi nhuận và đạt được các mục tiêu đề ra. 
  • Đưa ra những đề xuất, ý kiến nhằm cải thiện hoạt động của công ty.
  • Xây dựng thương hiệu và phát triển, quảng bá hình ảnh của công ty với đối tác khách hàng. 
  • Xây dựng và nuôi dưỡng văn hóa công ty. Chú trọng hoạt động nội bộ gắn kết nhân viên trong công ty, tập thể vững mạnh.
  • Tham gia đàm phán và đưa ra quyết định việc ký kết các hợp đồng, phê duyệt các dự án đầu tư của công ty. 
  • Quyết định phát triển các dự án, đa dạng hóa sản phẩm, phân phối, tiếp thị sản phẩm ra thị trường. 
  • Theo dõi, kiểm soát, đánh giá và phê duyệt các chính sách tài chính, điều chỉnh ngân sách, duyệt thu chi trong công ty, doanh nghiệp. 
  • Xây dựng kế hoạch nhân sự của các phòng ban trong công ty, chính sách tuyển dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, định mức tiền lương, tiền thưởng và các khoản trợ cấp, khen thưởng cho nhân viên công ty. 
  • Thiết lập bộ máy quản lý nhân sự công ty, đề ra các nhiệm vụ và mục tiêu cụ thể của từng phòng ban và đảm bảo hiệu suất làm việc đem đến hiệu quả tốt nhất.

    Công việc của CEO là gì?

    Công việc của CEO là gì?

Trên đây là một số công việc mà CEO cần đảm nhiệm. Thực tế, vai trò của CEO trong doanh nghiệp còn lớn hơn nhiều. Trở thành CEO là vị trí không phải ai cũng có thể đảm đương được.

👉 Xem thêm: COO là chức gì? COO đảm nhiệm những công việc gì?

Những yêu cầu cơ bản để trở thành một CEO

Với khối lượng công việc lớn đã được mô tả ở phần trên đây, CEO là vị trí nghề nghiệp cần phải là người giỏi, có chuyên môn và kỹ năng.

Dưới đây là những yêu cầu cơ bản để trở thành CEO.

Có kiến thức đa lĩnh vực

Để trở thành người điều hành, quản lý và phát triển công ty, CEO phải là người có kiến thức tốt, kiến thức tổng quan về doanh nghiệp, về các vị trí ngành nghề, và kiến thức xã hội, nhanh nhạy với xu hướng phát triển của nền kinh tế.

Giám đốc điều hành cần tích lũy khối lượng lớn về kiến thức, họ không cần hiểu biết quá chuyên sâu nhưng cần nắm bắt được các yếu tố cơ bản của từng phòng ban, nhân viên. Hiểu biết về kinh tế – xã hội giúp CEO có tầm nhìn chiến lược để đưa ra được chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Có nền tảng về khoa học quản trị

Giám đốc điều hành đóng vai trò điều hành toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh và hiệu quả công việc của công ty. Để làm được điều này, CEO cần nắm được các kiến thức về quản lý, xây dựng tổ chức khoa học, đặt ra các mục tiêu và yêu cầu phát triển của từng phòng ban đảm bảo sự phát triển chung của công ty. 

Những yêu cầu cơ bản để trở thành một CEO

Những yêu cầu cơ bản để trở thành một CEO

Kỹ năng mềm tốt

CEO tham gia giao kết, hợp tác, đàm phán với các đối tác, khách hàng nên đòi hỏi có kỹ năng mềm tốt. Kỹ năng giao tiếp linh hoạt, kỹ năng thuyết trình, đàm phán thuyết phục, kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả, kỹ năng lãnh đạo và quyết đoán khi đưa ra quyết định. 

Có kinh nghiệm làm việc

Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ muốn lập nghiệp từ sớm, trở thành các CEO khi tuổi đời còn rất trẻ. Tuy nhiên, một giám đốc điều hành CEO cần có kinh nghiệm làm việc dày dặn, đã trải nghiệm và thử thách ở nhiều môi trường làm việc, các lĩnh vực khác nhau. Có kinh nghiệm làm việc và biết cách xử lý các vấn đề với tầm nhìn rộng, CEO mới đủ năng lực để  tổ chức, điều hành và quản lý một công ty. 

Có sức khỏe tốt, chịu được áp lực công việc cao

CEO là người làm nhiều công việc, chịu trách nhiệm với sự thành công hoặc thất bại của mỗi dự án của công ty. Luôn luôn làm việc với cường độ, áp lực cao; giám đốc điều hành cần có sức khỏe tốt và tinh thần thép để vượt qua những khó khăn, thử thách đưa công ty ngày một phát triển.

Có sức khỏe tốt, chịu được áp lực công việc cao

Có sức khỏe tốt, chịu được áp lực công việc cao

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu được khái niệm “CEO là gì?”, những công việc và đòi hỏi của CEO. Nếu muốn trở thành CEO trong tương lai, hãy rèn luyện bản thân để trở thành một CEO thành công bạn nhé.

👉 Xem thêm: Managing Director là gì? So sánh Managing Director và CEO?