Cát Vàng Là Gì? Ứng Dụng Cát Vàng Trong Xây Dựng

Cát Vàng Là Gì? Ứng Dụng Cát Vàng Trong Xây Dựng

Cát vàng là gì?

Đầu tiên, hãy cùng nhau định nghĩa cát vàng là gì? Lý do loại cát này được gọi là cát vàng vì nó có màu vàng. Đường kính của hạt cát sẽ khoảng 1,5 – 3mm, sạch và không lẫn nhiều tạp chất. Kích thước của nó được đánh giá là khá to, nên khi dùng để trát tường thì thường sẽ phải trộn chung với cát đen, đảm bảo được độ phẳng cho bề mặt. Cát vàng có nguồn gốc từ tự nhiên, ưu điểm chính là rất sạch và cứng. Cũng chính vì thế mà nó được sử dụng nhiều để đổ bê tông tươi cũng như xây tường ở những vị trí chịu lực.

cat-vang-la-gi
Cát vàng là loại cát có rất nhiều ưu điểm nổi bật

Nguồn gốc của cát vàng xây dựng

Nguồn gốc chủ yếu của cát vàng là ở sông hoặc các mỏ cát. Một số mỏ cát có trữ lượng lớn có thể kể đến như: mỏ cát Sông Lô, Sông Hồng, Sông Chảy… Và chúng thường được khai thác ở những mỏ như vậy.

Một điều lưu ý là tuyệt đối không được khai thác vùng cát vàng bị nhiễm mặn để dùng làm bê tông. Lý do là bởi, cát biển nhiễm mặn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng công trình, tăng khả năng oxi hoá và gỉ sét vật liệu. Bên cạnh đó, cát biển thường có kích thước nhỏ và mịn hơn nên độ kết dính sẽ không tốt bằng cát ở các sông. 

Xem thêm >>> Nền đất yếu là như thế nào? 6 Phương pháp xử lý nền đất yếu hiện nay

Đặc điểm của cát vàng

Cát vàng sẽ có những đặc điểm cụ thể như sau:

  • Loại cát vàng này có hàm lượng muối gốc sunfat và sunfit không quá 1% tổng khối lượng và hàm lượng bùn sét, hữu cơ không quá 5%.
  • Kích thước của hạt khá lớn, không có độ mịn, êm giống như một số loại cát khác. Khi chạm vào thì cảm nhận ngay được sự thô ráp.
  • Màu sắc vàng tươi hoặc vàng nâu đặc trưng.
  • Có độ cứng tốt, khả năng chống phong hóa cũng khá tốt nên được sử dụng ở khá nhiều hạng mục của công trình như: đổ bê tông, trát tường…
  • Sạch và không bị lẫn tạp chất.
  • Giá cát tương đối cao.

Cát xây dựng có những loại nào?

Tên gọi chung của các loại cát hiện nay là cát xây dựng. Trong cát xây dựng lại chia ra những loại cát khác nhau, cụ thể là:

  • Cát bê tông (cát vàng): Đây là loại cát được sử dụng rất rất nhiều cho các công trình xây dựng. Chúng sẽ có độ lớn từ 1,5mm trở lên. Cát vàng có độ sạch tuyệt đối, không lẫn một chút tạp chất nào, đạt chuẩn để kết cấu bê tông luôn được đảm bảo tốt nhất. Bạn hoàn toàn có thể nhận biết được loại cát này chỉ bằng mắt thường. 
phan-loai-cat-vang
Cát xây dựng được chia thành 3 loại chính: cát bê tông, cát tô và cát san lấp
  • Cát xây tô: Tên gọi khác của loại cát này chính là cát tô. Đặc điểm của chúng là có màu tối, gần giống với màu đen. Khác với cát vàng, loại cát này có hạt nhỏ và khá mịn, cũng không có tạp chất. Giá của loại cát này rẻ hơn so với cát vàng, đó cũng chính là lý do chúng được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng biệt thự, toà chung cư hay công trình dân dụng. 
  • Cát san lấp: Màu sắc của loại cát này là màu xám, và chứa khá nhiều tạp chất. Do đó, cát san lấp được đánh giá có chất lượng không tốt bằng hai loại cát trên. Nó thường được ứng dụng để lấp nền. Vì chất lượng không quá tốt nên chi phí rẻ hơn nhiều so với hai loại cát kể trên.

Lưu ý: Không nên sử dụng cát vàng (hay cát bê tông) để trát tường bởi nó sẽ làm cho bề mặt tường bị xù xì, không láng mịn, thiếu tính thẩm mỹ và gây khó khăn trong quá trình làm việc. Do đó nếu muốn trát tường, bạn hãy dùng cát xây tô. Còn cát vàng chỉ nên sử dụng khi đổ bê tông tươi, đổ giằng và cột nhà để mang đến sự chắc chắn nhất.

Ứng dụng cát vàng trong xây dựng

Cát vàng luôn là loại cát nhận được sự ưu tiên của các chủ thầu mỗi khi lựa chọn cát xây dựng vì chúng sở hữu những ưu điểm vượt trội. Với chất lượng cao, sạch, không chứa tạp chất nên cát vàng đã được ứng dụng vào rất nhiều trong xây dựng, cụ thể là trong những việc sau:

  • Đổ bê tông tươi: Đây cũng là ứng dụng chính, phổ biến nhất của cát vàng. Khi đổ bê tông tươi bằng loại cát này, công trình sẽ có độ cứng tốt hơn và độ bền cao hơn. Không những thế, cát vàng còn có khả năng thấm hút nước rất nhanh, tạo điều kiện cho bê tông nhanh cứng nên chúng là nguyên liệu chính xuất hiện tại các trạm trộn bê tông.
  • Để trát tường hoặc san nền: Nếu muốn trát tường bằng cát vàng thì bạn cần trộn chúng với cát đen với tỷ lệ ít hơn nhiều. Vì nếu lượng cát vàng quá nhiều sẽ làm cho bề mặt tường bị sần sùi và không mịn, nhìn mất thẩm mỹ.
  • Đánh bóng bề mặt: Cát vàng còn được sử dụng làm vật liệu mài mòn trong việc đánh bóng bề mặt sản phẩm bằng phương pháp phun cát áp lực cao. Việc này sẽ hỗ trợ tiết kiệm chi phí đáng kể. Phun cát áp lực cao sẽ giúp loại bỏ lớp rỉ bám dính trên bề mặt kim loại, tạo nhám bề mặt hiệu quả và loại bỏ khiếm khuyết, giúp nâng cao giá trị cũng như chất lượng của sản phẩm. 
  • Làm phụ gia để sản xuất gạch nung và thuỷ tinh: Trong quá trình sản xuất gạch, cát vàng sẽ được trộn với đất sét để cùng các vật liệu khác. Còn khi làm thuỷ tinh, người ta sử dụng cát vàng để thổi nên những bỏng thuỷ tinh, tạo nên những sản phẩm ứng dụng thực tiễn vào đời sống con người. Đây là một ngành công nghiệp hiện đang có tiềm năng phát triển, tạo cho người dân một mức thu nhập được cho là ổn định. 

Tìm hiểu thêm >>> Xây dựng dân dụng là gì? Phân cấp công trình dân dụng

Giá cát vàng bao nhiêu tiền một khối?

Chắc chắn mà vấn đề rất nhiều người quan tâm khi nhắc đến cát vàng chính giá của nó bao nhiêu tiền một khối. Một vài năm trở lại đây thì giá cát vàng lên xuống khá thất thường . Lý do của việc giá cát vàng không ổn định là bởi nguồn cát hiện nay bị cấm khai thác từ nguồn các con sông. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới thị trường cung ứng cát vàng xây dựng cho các nhà thầu. 

gia-cat-vang
Giá cát vàng thay đổi theo từng thời điểm

Ở thời điểm hiện tại thì giá cát vàng dao động khoảng 230.000 VNĐ/khối. Tuy nhiên, ở những thời điểm khan hiếm thì giá cát vàng cho một khối lên đến 560.000 VNĐ. Giá của cát vàng xây dựng một phần phụ thuộc vào quy trình tạo thành nó cũng như thay đổi theo từng thời điểm. 

Cần lưu ý gì khi lựa chọn cát vàng

  • Nguồn gốc cát: Cần chọn cát được khai thác ở nguồn sông, suối lớn vì cát ở đây thường sạch và ít lẫn tạp chất.
  • Kích thước hạt: Chọn cát hạt đều, nhỏ và sạch sẽ khi dùng để trộn bê tông tươi. Kích thước hạt tiêu chuẩn sẽ từ 1,5 – 3mm.
  • Chọn cát sạch: Nếu dùng cát vàng để trộn bê tông thì phải lưu ý rằng cát phải sạch, không lẫn tạp chất và phải đều. Trước khi sử dụng, cát cần phải được rửa sạch thêm một lần nữa, sau đó mới chuyển tới bộ phận kỹ thuật để cân điện tử. 
  • Bãi chứa cát: Đây cũng là một phần rất quan trọng mà bạn cần lưu ý. Nơi chứa cát cần phải sạch sẽ và khô ráo. Cát phải được đổ đống ở một khu vực riêng, không có rác, không được để lẫn với các nguyên vật liệu hay tạp chất khác. 

Trên đây, Mua bán đã cung cấp cho bạn những thông tin về cát vàng mà có thể bạn chưa biết. Hy vọng những thông tin này giúp ích được cho bạn trong việc tìm hiểu về những vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát vàng. Đừng quên truy cập muaban.net để cập nhật thêm nhiều tin đăng về mua bán nhà đất hữu ích nhé!