Carina Plaza: Bí ẩn đằng sau vụ hỏa hoạn chung cư rúng động năm 2018!

Carina Plaza: Bí ẩn đằng sau vụ hỏa hoạn chung cư rúng động năm 2018!

Đã hơn một năm trôi qua kể từ ngày định mệnh đối với nhiều cư dân của Carina Plaza. Sự bàng hoàng về một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nhất trong hơn chục năm qua tại thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn trong suy nghĩ của rất nhiều người. Tuy đã trở lại hoạt động bình thường nhưng những bí ẩn đằng sau vụ hỏa hoạn chung cư Carina Plaza vẫn khiến cho nhiều người mua nhà phải suy ngẫm.

Xảy ra vào đầu năm 2018, sự cố của Carina Plaza cũng làm ảnh hưởng lớn đến thị trường mua bán nhà đất tại Sài Gòn. Đặc biệt là đối với loại hình chung cư.

>>> Hãy xem bài này nha: Chung cư Carina Plaza quận 8, có nên mua để ở không?

Carina Plaza
Vụ hỏa hoạn chung cư Carina Plaza

Nội dung bài viết

Những tiết lộ bí ẩn trong vụ hỏa hoạn chung cư Carina Plaza.

Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại chung cư Carina Plaza đã mở ra nhiều bí ẩn đáng chú ý. Quá trình điều tra của lực lượng chức năng đã hé lộ những sai phạm nghiêm trọng. Điển hình là trong công tác quản lý điều hành chung cư.

Bí ẩn về chung cư Carina Plaza.

Carina Plaza được đưa vào sử dụng từ năm 2012. Vậy nhưng vào thời điểm xảy ra sự cố, chung cư này vẫn chưa có ban quản trị. Đây là một thiếu sót rất lớn của chủ đầu tư dự án bất động sản và công ty quản lý vận hành. Theo Sở xây dựng thành phố Hồ Chí Minh, Hợp đồng giữa Công ty Hùng Thanh ký với công ty dịch vụ địa ốc Sài Gòn đã chưa đầy đủ cơ chế quản lý, sử dụng nhà chung cư. Thậm chí hợp đồng không có nội dung bảo trì bảo dưỡng hệ thống.

Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, một số hạng mục của Carina Plaza đã có dấu hiệu xuống cấp. Khi nguyên nhân vụ cháy được xác định là do chập điện, các hệ thống này của chung cư cũng có liên quan.

Bí ẩn này khiến cho nhiều chủ đầu tư phải tập trung vào cơ chế quản lý dự án. Những người mua nhà cũng trở nên thận trọng hơn rất nhiều. Có thể nói, tiết lộ động trời này về Carina Plaza đã để lại nhiều bài học đắt giá. Không chỉ cho chủ đầu tư các dự án mà còn cho cả người mua nhà.

Carina Plaza
Cảnh tượng cháy chung cư Carina Plaza nhìn từ xa

Bí ẩn trong diễn biến vụ hỏa hoạn Carina Plaza.

Về diễn biến vụ cháy, nguyên nhân được xác định là do chập điện xe máy. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, sự việc không chỉ đơn thuần như vậy. Mức độ nghiêm trọng của sự cố này còn do tác động của các yếu tố khác về hạ tầng. Đặc biệt là hệ thống báo cháy và lối thoát hiểm.

Theo điều tra, ngọn lửa bùng phát từ một chiếc xe máy hiệu SYM. Tuy nhiên, do hệ thống báo cháy không hoạt động nên ngọn lửa nhanh chóng lan sang các xe khác xếp gần đó. Thời điểm xảy ra vụ việc, hầm xe chứa hơn 1000 chiếc xe máy. Hơi xăng phả ra khiến ngọn lửa bén nhanh hơn và cháy trên diện rộng, thiêu rụi cả tầng hầm. Khói độc cũng theo đó lan vào lối thoát hiểm, tràn vào các căn hộ.

Do diễn biến nhanh lại xảy ra vào ban đêm nên nhiều hộ gia đình đã bị ngạt khí. Nhiều người lao ra ban công tìm lối thoát nhưng không thành nên đành quay trở lại. Khi đám cháy lan rộng ra, các bảo vệ đã cố gắng đánh thức cư dân và đã cứu được hơn 40 người. Tuy nhiên, một bảo vệ cũng đã tử nạn do ngạt khí trong quá trình này.

Sau 12 phút kể từ thời điểm được phát hiện, lực lượng chức năng đã có mặt. Phải mất gần 3 giờ đồng hồ để đám cháy được khống chế. Đã có 150 người được cứu và hơn 1000 người được hướng dẫn thoát nạn. Tuy nhiên, vào trưa cùng ngày, một tòa nhà khác của Carina Plaza cũng đã xảy ra hỏa hoạn. Dẫu vậy đám cháy này đã được kiểm soát chỉ sau 10 phút.

Carina Plaza
Vụ cháy thứ hai tại chung cư Carina Plaza

Diễn biến vụ cháy đã khiến cho nhiều người phải nhìn nhận lại về kỹ năng thoát hiểm và ứng phó với tình huống xấu khi ở chung cư.

Bí ẩn về hậu quả của vụ hỏa hoạn Carina Plaza.

Như đã nói ở trên, vụ hỏa hoạn Carina Plaza được đánh giá là nghiêm trọng nhất trong lịch sử hơn 10 năm trở lại đây tại thành phố Hồ Chí Minh. Hậu quả mà nó để lại là vô cùng lớn về người và của.

Theo thống kê của lực lượng chức năng, đã có 13 người tử vong. Con số này là quá sức tưởng tượng đối với một vụ cháy chung cư. Không những vậy, có tới 91 người phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Số thương vong cũng ảnh hưởng tới cả lực lượng phòng cháy chữa cháy khi đã có một chiến sĩ bị thương trong quá trình khống chế ngọn lửa.

Về mặt tài sản, có tới 343 xe máy. Trong số đó, 303 xe máy và 10 xe ô tô bị cháy hoàn toàn, 7 xe máy cháy một phần. Chưa kể tới hạ tầng chung cư bị hủy hoại thì đây là một sự cố gây thiệt hại rất lớn về cả người và của.

Hậu quả mà vụ cháy Carina Plaza đã để lại nhiều bài học đắt giá cho những nhà đầu tư, đơn vị quản lý chung cư và người mua nhà. Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho những nhà đầu tư trong công tác vận hành dự án của mình. Cần phải quản lý tốt để tránh xảy ra sự cố gây thêm thiệt hại lớn về người và của như hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza.

chung cư
Cận cảnh vụ cháy chung cư Carina Plaza

Bài học sau sự cố hỏa hoạn chung cư Carina Plaza.

Sau bí ẩn được hé lộ về hỏa hoạn Carina Plaza, những bài học đắt giá đã đặt ra dành cho nhiều chủ đầu tư thi công dự án cũng như ban quản trị, cư dân sống tại các chung cư ở Sài Gòn nói riêng và cả nước nói chung.

Bài học về hợp tác quản lý từ Carina Plaza. 

Một phần nguyên nhân dẫn đến sự cố tại Carina Plaza chính là sự buông lỏng quản lý. Việc hợp tác giữa đơn vị chủ đầu tư và đơn vị quản lý là chưa chặt chẽ. Từ đó dẫn đến việc thiếu sót nhiều khâu trong hợp đồng. Chính những khâu này đã gián tiếp làm tăng mức độ nghiêm trọng của vụ hỏa hoạn.

Hơn nữa, các dự án chung cư cũng cần phải thường xuyên tổ chức tập huấn ứng phó với các sự cố nhằm xây dựng được ý thức và khả năng xử lý tình huống cho cư dân.

Bên cạnh đó là sự tác trách trong công tác bảo vệ cũng là một nguyên do. Trong vụ cháy Carina Plaza, nhân viên của Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Gia Khang – đơn vị được Công ty dịch vụ địa ốc Sài Gòn thuê đã không hoàn thành nhiệm vụ của mình. Bởi vậy mà bài học về công tác quản lý giữa các bên của dự án là rất quan trọng.

chung cư
Công tác chữa cháy vụ hỏa hoạn chung cư Carina Plaza

Bài học về ứng phó với sự cố từ Carina Plaza.

Không chỉ bài học về quản lý, vụ hỏa hoạn Carina Plaza còn để lại bài học sâu sắc về ứng phó trước sự cố tại các chung cư. Đặc biệt là công tác ứng phó của ban quản lý cũng như cư dân.

Đối với ban quản lý chung cư, cần phải phản ứng nhanh trước mọi tình huống. Khi có xảy ra sự cố cần phải nhanh chóng thông báo cho các cư dân. Đồng thời lập tức báo cáo tới các cơ quan chức năng để có phương án giải quyết. Việc này là rất quan trọng để giảm thiểu thiệt hại cả về người và của.

Đối với cư dân, cần phải ứng phó kịp thời trước sự cố. Nhanh chóng tìm ra các lối thoát hiểm và bảo vệ tính mạng của mình. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiếc của mà cố giữ tài sản. Bên cạnh đó, cư dân cũng cần phải trang bị cho mình kỹ năng sinh tồn, thoát hiểm. Sự cố có thể xảy ra không chỉ có hỏa hoạn mà còn nhiều sự có khác. Vì vậy, bài học chính là cần phải chủ động trong mọi tình huống.

Bài học về sử dụng hạ tầng từ Carina Plaza. 

Thông thường, cư dân tại các chung cư thường tận dụng diện tích. Ví dụ như xây dựng các chuồng cọp, cơi nới thêm diện tích. Hay điển hình ở vụ hỏa hoạn Carina Plaza là tận dụng lối thoát hiểm để chứa đồ. Chính điều này đã vô tình làm mất đi lối thoát duy nhất khi xảy ra sự cố tại các chung cư.

Do đó cần phải quản lý việc sử dụng hạ tầng một cách chặt chẽ. Đây không chỉ là việc làm để đảm bảo sự an toàn cho cư dân mà còn giúp phòng tránh sự cố không mong muốn.

Với những bí ẩn vừa hé lộ về vụ hỏa hoạn chung cư Carina Plaza, có lẽ bạn đọc đã có những cái nhìn chân thực và có được thêm nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn nhà chung cư cho mình. Hãy nhớ rằng, an toàn của con người mới là điều quan trọng nhất.

Đinh Phúc

>>> Bạn nên xem thêm: Mua nhà chung cư TPHCM thì nhất định phải lưu ý đến những điều này