[Cập nhật] Bản mô tả công việc của kế toán nội bộ chi tiết nhất -

[Cập nhật] Bản mô tả công việc của kế toán nội bộ chi tiết nhất -

Kế toán nội bộ trong doanh nghiệp là người tổng hợp tất cả các phát sinh thực tế của doanh nghiệp. Vậy kế toán nội bộ là gì? Công việc cụ thể của nhân viên vị trí này như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của RaoXYZ để hiểu hơn về vị trí này nhé.

Kế toán nội bộ là gì?

kế toán nội bộ

Kế toán nội bộ là gì?

Trong một doanh nghiệp, kế toán nội bộ có vai trò rất quan trọng. Họ là người chịu trách nhiệm về toàn bộ các phát sinh thực tế trong phạm vi doanh nghiệp, bao gồm cả phát sinh có và không có chứng từ. 

Để dễ hình dung hơn, bạn có thể hiểu vị trí này sẽ thực hiện các công việc tổng hợp, lưu trữ, kiểm tra chứng từ, theo dõi tài chính trong các hoạt động giao dịch, mua bán của doanh nghiệp từ lúc phát sinh đến khi kết thúc. Sau đó, họ sẽ báo cáo với quản lý doanh nghiệp để đưa ra quyết định trong việc sản xuất kinh doanh. Kế toán nội bộ bao gồm tất cả các vị trí kế toán (trừ kế toán thuế) như: kế toán kho, kế toán thu chi, kế toán tiền lương,….

Mô tả công việc nhân viên kế toán nội bộ

Công việc của nhân viên kế toán này là ghi chép các chi phí ra vào doanh nghiệp hằng ngày. Cụ thể họ sẽ đảm nhiệm các công việc sau: 

kế toán nội bộ

Mô tả công việc nhân viên kế toán nội bộ

  • Phát hành chứng từ kế toán và kiểm soát việc xuất chứng từ kế toán. Ngoài ra, còn phải kiểm tra các chứng từ kế toán xem có hợp pháp hay không.
  • Hạch toán kế toán nội bộ, các chứng từ nội bộ một cách an toàn và khoa học.
  • Phối hợp với các bộ phận kế toán để kiểm soát chi phí. 
  • Làm các báo cáo tài chính theo yêu cầu của chủ doanh nghiệp. 
  • Thống kê, phân tích những số liệu về hoạt động kinh doanh của công ty.

Mỗi doanh nghiệp có đặc điểm khác nhau nên số lượng nhân viên phụ trách các mảng kế toán sẽ riêng biệt. Tuy nhiên, về cơ bản, họ sẽ vẫn đảm bảo những nhiệm vụ trên.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc kế toán tổng hợp

Mức lương kế toán nội bộ

Hiện nay, mức lương kế nội toán nội bộ chủ yếu ở mức khởi điểm là 5 – 7 triệu đồng/ tháng. Với những người đã có kinh nghiệm thì phổ biến với mức 8 – 10 triệu/ tháng. Nếu đã có nhiều năm kinh nghiệm, có chứng chỉ kế toán trưởng thì lương có thể đạt mức 20 – 25 triệu đồng/tháng.

Hướng dẫn làm kế toán nội bộ trên MISA 

Hướng dẫn làm kế toán trên MISA

Hướng dẫn làm kế toán trên MISA 

Bước 1: Tạo dữ liệu kế toán 

Nếu sử dụng phần mềm kế toán MISA lần đầu, bạn phải tạo dữ liệu kế toán ban đầu của doanh nghiệp. Cách thực hiện tạo dữ liệu ban đầu như sau:

  • Chọn chức năng tạo dữ liệu kế toán mới. Trong phần thông tin dữ liệu, khai báo các thông tin sau: tên máy chủ, tên dữ liệu cài đặt, địa chỉ email đầu vào.
  • Khai báo các thông tin doanh nghiệp: tên công ty, tên giao dịch viết tắt, địa chỉ, số thuế, số điện thoại, địa chỉ email… Đồng thời, bạn cần lựa chọn dữ liệu phát sinh là để hạch toán đa chi nhánh. 
  • Lĩnh vực kinh doanh đã khai báo, thông tin khai báo: lĩnh vực kinh doanh; chuyên ngành, … 
  • Khai báo số liệu kế toán, bao gồm các thông tin: hệ thống kế toán, năm tài chính, hóa đơn, tiền tệ. 
  • Chọn một trong bốn phương pháp để tính giá hàng tồn kho, đó là giá trung bình cuối kỳ, giá trung bình theo thời gian thực, nhập trước xuất trước hoặc giá mục tiêu. 
  • Chọn cách tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ nêu trên hoặc phương pháp trực tiếp
  • Kiểm tra lại các thông tin về dữ liệu đã khai báo, sau đó nhấn Thực hiện > Nhấn OK > Đồng ý.

Bước 2: Khai báo thông tin ban đầu

Sau khi đã tạo xong dữ liệu kế toán cho doanh nghiệp, bạn đăng nhập và phần mềm kế toán, hệ thống phần mềm sẽ có các mục hướng dẫn cách ghi các chứng từ, các mục làm việc theo các bước sau:

– Chuẩn bị dữ liệu cần khai báo

  • Tải các tệp mẫu bảng excel khai báo dữ liệu trên link liên kết ở phần thông báo do phần mềm cung cấp.
  • Giải nén tệp tải về. Điền thông tin dữ liệu vào các danh mục đúng theo mẫu có sẵn.
  • Lưu tệp excel sau khi sao chép dữ liệu xong.

– Nhập khẩu dữ liệu vào phần mềm

  • Chọn tệp dữ liệu cần tải lên phần mềm.
  • Kiểm tra các dữ liệu đã nhập.
  • Nhập khẩu dữ liệu.
  • Nghiệp vụ\Nhập số dư ban đầu để kiểm tra kết quả nhập khẩu.

Bước 3: Nhập chứng từ phát sinh

Các bước làm kế toán trên phần mềm MISA

Các bước làm kế toán trên phần mềm MISA

Sau khi đã nhập các thông tin ban đầu như danh mục, số dư ban đầu, sẽ nhập các chứng từ phát sinh vào phần mềm. Bao gồm các chứng từ Quỹ, Ngân hàng, Mua hàng, Bán hàng, Hóa đơn.

Bước 4: Xem báo cáo

Chọn mục Báo cáo trên thanh công cụ > Chọn nhóm báo cáo > Thiết lập tham số báo cáo > Đồng ý. Sau đó hệ thống sẽ tự cập nhật dữ liệu theo thông tin thiết lập. 

Bước 5: Lập báo cáo tài chính

Phần mềm MISA cho phép lập báo cáo tài chính và quản lý danh sách các báo cáo tài chính đã lập của doanh nghiệp. Do đó, các bạn hoàn toàn có thể yên tâm và quản lý sát sao mọi hoạt động, các vấn đề về tài chính trong doanh nghiệp nhé.

Trên đây là toàn bộ thông tin công việc của một nhân viên kế toán nội bộ. Hy vọng những chia sẻ này giúp bạn hiểu hơn về công việc kế toán nội bộ. 

👉 Xem thêm: Tìm việc làm kế toán nội bộ mới nhất