Cải thiện ánh sáng nơi làm việc giúp tăng năng suất lao động

Cải thiện ánh sáng nơi làm việc giúp tăng năng suất lao động

Cho dù nguồn ánh sáng tại nơi làm việc là tự nhiên hay nhân tạo, màu trắng, xanh lam hay vàng mờ,… thì chúng đều có khả năng tác động đến tâm trạng, nhịp sinh học và sức khỏe thể chất cũng như năng suất và khả năng sáng tạo của người lao động.

ánh sáng nơi làm việc 1

Tác động của ánh sáng nơi làm việc với người lao động

Star Davis, người đứng đầu đội ngũ chuyên gia chiếu sáng chuyên dụng của WeWork cho biết: “Có rất nhiều nghiên cứu thú vị về bản chất của môi trường và cách nó ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, hoạt động của não bộ”.

Ông cho biết, ánh sáng phù hợp giúp tăng mức độ tập trung, cải thiện khả năng sáng tạo. Ngược lại, ánh sáng không tốt có liên quan đến một loại vấn đề về sức khỏe, cả thể chất và tinh thần, chẳng hạn như:

  • Mỏi mắt
  • Căng mắt
  • Buồn ngủ, mệt mỏi
  • Rối loạn giấc ngủ
  • Đau nửa đầu
  • Căng thẳng

Cũng có bằng chứng cho thấy thiếu ánh sáng mặt trời ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và có thể dẫn tình trạng rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD).

VIỆC LÀM CHUYÊN GIA TỔ CHỨC NHÂN SỰ

👉 Xem thêm: Bí quyết sắp xếp văn phòng làm việc tăng hiệu quả công việc

Lựa chọn ánh sáng phù hợp cho nơi làm việc

Có rất nhiều loại ánh sáng với màu sắc và cường độ sáng khác nhau, vì vậy bạn có thể gặp khó khăn trong việc xác định loại ánh sáng nào tốt cho văn phòng. Những thông tin dưới đây có thể giúp bạn chọn đúng loại ánh sáng cho nơi làm việc, giúp nhân viên của bạn luôn tràn đầy cảm hứng và khỏe mạnh hơn.

Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên

Theo nghiên cứu của Khoa thiết kế và phân tích môi trường tại Đại học Cornell, những nhân viên tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên trong văn phòng đã giảm 84% tình trạng mỏi mắt, nhức đầu và mờ mắt.

Trong khi đó, nghiên cứu của Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ cũng cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên giúp:

  • Điều chỉnh hormone, giữ nhịp sinh học luôn ổn định.
  • Giúp nhân viên ngủ ngon vào ban đêm và làm việc hiệu quả vào ngày hôm sau.

Tuy nhiên, không phải tất cả các văn phòng đều có cửa sổ lớn để đón ánh sáng tự nhiên. Khi đó, bạn có thể cân nhắc sử dụng các loại đèn bắt chước ánh sáng mặt trời.

ánh sáng nơi làm việc 2

Ánh sáng tự nhiên tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

Xem thêm: 8 cách bảo vệ mắt trước màn hình máy tính dân công sở nên biết

Sử dụng đèn LED thay vì đèn huỳnh quang

Chưa có bằng chứng nào cho thấy đèn huỳnh quang gây ra chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn nhận thấy rằng, ánh sáng từ đèn huỳnh quang có thể khiến những người mắc chứng đau nửa đầu cảm thấy tồi tệ hơn.

Không chỉ thế, ánh sáng đèn huỳnh quang có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt liên quan đến tia cực tím lên đến 12%. Một số nghiên cứu cho thấy, những người làm việc dưới ánh sáng đèn huỳnh quang cảm thấy mỏi mắt và kém tỉnh táo.

Khác với đèn huỳnh quang, đèn LED thường có thể điều chỉnh độ sáng phù hợp với thời gian trong ngày và theo mùa. Và loại đèn này được coi là lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe của nhân viên.

👉 Xem thêm: Work from home: Đâu là góc làm việc hoàn hảo dành cho bạn?

Lắp đặt đèn với mức độ sáng phù hợp

Ánh sáng văn phòng có thể quá mờ hoặc chói và chúng có tác động khác nhau đến người lao động:

  • Ánh sáng mờ khiến mắt bị mỏi và gây đau đầu. Làm việc trong môi trường có ánh sáng mờ cũng khiến nhân viên buồn ngủ, mất động lực,… dẫn đến suy giảm năng suất làm việc.
  • Ánh sáng chói hoặc ánh sáng cường độ cao cũng có thể ảnh hưởng đến năng suất lao động. Ánh sáng đèn huỳnh quang hoặc halogen đôi khi khiến người lao động đau đầu.

Vì vậy, điều quan trọng là phải sử dụng đèn chiếu sáng có cường độ sáng phù hợp.

Điều quan trọng là phải tìm được sự cân bằng lành mạnh giữa ánh sáng mờ và sáng trong không gian làm việc. 

Bảng dưới đây cung cấp thông tin về cường độ ánh sáng được đề xuất trong Quy định quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chiếu sáng – Mức cho phép chiếu sáng nơi làm việc số 22/2016/TT-BYT.

Khu vựcĐộ rọi (LUX)
Các phòng làm việc chung, phòng hồ sơ, photocopy300
Phòng đánh máy, xử lý dữ liệu500
Phòng vẽ kỹ thuật750
Thiết kế vi tính500
Phòng họp, hội nghị300
Bàn tiếp dân300

(Bảng tiêu chuẩn ánh sáng văn phòng)

Đọc thêm Quy định quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chiếu sáng – Mức cho phép chiếu sáng nơi làm việc số 22/2016/TT-BYT để tìm hiểu tiêu chuẩn ánh sáng trong sản xuất, nhà xưởng.

Chọn màu sắc ánh sáng phù hợp cho nơi làm việc

Đèn màu vàng hoặc cam ấm có tác dụng giúp cơ thể thư giãn. Trong khi đèn màu xanh và trắng dịu giúp tăng khả năng tập trung. Vì vậy, tùy thuộc vào chức năng của không gian làm việc mà bạn cần bố trí các loại đèn với màu sắc phù hợp:

  • Đèn tạo ánh sáng có màu ấm (vàng, cam) là lựa chọn tốt cho những không gian thân mật, chẳng hạn như phòng nghỉ, phòng ăn. Nó có thể tạo ra cảm giác thoải mái, thư giãn.
  • Đèn tạo ánh sáng có tông màu trung bình là lựa chọn tốt nhất cho các phòng họp, phòng hội nghị. Nó mang đến cảm giác dễ chịu, nhưng đồng thời cũng đủ mát mẻ để thúc đẩy sự tỉnh táo.
  • Đèn tạo ánh sáng có tông màu lạnh nên được lắp đặt trong phòng làm việc. Loại ánh sáng này có thể giữ cho nhân viên của bạn tỉnh táo, cải thiện tâm trạng và tăng năng suất làm việc. Nó cũng có thể làm giảm mức melatonin, giúp giảm mệt mỏi.
ánh sáng nơi làm việc 3

Nhiệt độ màu của ánh sáng.

Ánh sáng nơi làm việc của công ty bạn có đang hợp lý? Hãy thay đổi nếu muốn nhân viên tập trung và làm việc hiệu quả hơn.

👉 Có thể bạn quan tâm: Ô nhiễm tiếng ồn nơi làm việc: Tác hại thế nào? Ngăn chặn ra sao?