Cách viết Email xin thực tập chuẩn, chuyên nghiệp, ấn tượng

Cách viết Email xin thực tập chuẩn, chuyên nghiệp, ấn tượng

Thực tập là một giai đoạn quan trọng của học sinh, sinh viên vì nó giúp bạn bước đầu làm quen với công việc thực tế, xây dựng mối quan hệ, định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Nhiều người coi thực tập là bước đệm để tìm việc sau khi ra trường. Đặc biệt, sinh viên không đi thực tập là một sai lầm bởi lợi ích của nó mang lại cho bạn vô cùng lớn. Do đó, dù thế nào thì bạn cũng đừng bỏ lỡ cơ hội phát triển bản thân cũng như có được việc làm tốt nhé. cach viet email xin thuc tap
Mẹo viết Email xin thực tập chuyên nghiệp
Ở một số ngành nghề và trường học, thực tập có thể được trường hoặc khoa liên hệ và sắp xếp từ trước. Tuy nhiên, hầu hết sinh viên vẫn tự mình xin thực tập tại các tổ chức, doanh nghiệp. Bằng cách gửi email hỏi về chương trình thực tập và đính kèm CV, bạn có thể tìm thấy cơ hội học hỏi, rèn luyện cực kỳ hữu ích cho bản thân.

I. Nghiên cứu về cơ hội thực tập

Bước đầu tiên bạn cần làm trước khi gửi mail xin thực tập là nghiên cứu về các cơ hội thực tập. Hãy tự hỏi và trả lời xem có công ty, tổ chức mơ ước nào mà bạn muốn trải nghiệm không? Họ có tuyển thực tập sinh không? Bạn có thể sử dụng các mạng kết nối như LinkedIn hoặc Facebook, liên hệ qua các kênh cựu sinh viên, người quen,...
Khi bạn đã lập danh sách những đối tượng muốn liên hệ và có thể tiếp cận, hãy gửi mail theo thứ tự ưu tiên. Đừng quên cá nhân hoá thông điệp trong email, vì điều này cho thấy bạn đã có sự chuẩn bị sẵn sàng, xử lý chuyên nghiệp và coi trọng cơ hội thực tập của mình.

II. Làm thế nào để viết email xin thực tập đúng chuẩn?

Có một số lưu ý vô cùng quan trọng mà bạn cần chú ý khi viết email xin thực tập. Hãy đảm bảo bạn thực hiện theo các cách sau đây để email gửi đi đạt hiệu quả tốt nhất.

1. Sử dụng lời chào phù hợp

Bên cạnh tiêu đề, lời chào trong email là một trong những nội dung đầu tiên mà người nhận email nhìn thấy, đó cũng là cơ hội để bạn gây ấn tượng với họ. Nếu bạn gửi email cho một nhà tuyển dụng bạn chưa bao giờ gặp mặt, cách tốt nhất là viết một lời chào thật lịch sự: "Kính gửi Phòng tuyển dụng công ty [tên công ty]" hoặc Kính gửi Anh/Chị [Họ tên] - trưởng phòng tuyển dụng",...
Bên dưới lời chào, đừng quên giới thiệu một số thông tin về bản thân để người nhận biết được bạn là ai, gửi email với mục đích gì. Cho dù sau đó bạn có gửi CV trong file đính kèm, lời giới thiệu ngay đầu email vẫn quan trọng.

2. Chú ý đến ngôn ngữ trong email

Khi gửi email xin thực tập, bạn đang tiếp cận với nhà tuyển dụng như một ứng viên. Do đó, bạn cần sử dụng ngôn ngữ chuyên nghiệp, cho dù người bạn tiếp cận là người quen hoặc đã được giới thiệu từ trước đó.
Hãy chú ý đến cả định dạng của email, dành ra những khoảng trắng sau những phần nội dung cụ thể để dễ đọc hơn. In đậm và in nghiêng khi cần thiết, đồng thời kiểm tra lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp và đừng quên phần chữ ký ở cuối email.

3. Tập trung vào mục tiêu của bạn

Khi viết email xin thực tập, điều quan trọng là bạn phải trình bày chính xác mục đích của bạn, viết rõ ràng rằng bạn đã hoàn thành chương trình học tại trường và muốn hỏi về cơ hội thực tập. Cách tốt nhất để trình bày về mong muốn của bạn là đề cập chi tiết đến định hướng công việc kết nối với vị trí thực tập tại công ty.
Chẳng hạn như, nếu bạn ứng tuyển vào một vị trí thực tập cụ thể như lễ tân khách sạn, hãy nói rằng bạn muốn làm việc trong ngành dịch vụ và cảm thấy vai trò lễ tân có thể giúp bạn học hỏi được rất nhiều về giao tiếp, xử lý tình huống, tương tác và kỹ năng chăm sóc khách hàng.

4. Đưa ra yêu cầu cụ thể

Sau khi đã trình bày về lý do bạn gửi mail, hãy đưa ra yêu cầu cụ thể để người nhận dễ dàng hiểu được mục đích của bạn. Ví dụ như bạn quan tâm tới vị trí thực tập cụ thể và muốn gửi CV xin vào vị trí đó, đồng thời muốn biết mình phải chuẩn bị những gì,...

5. Viết email xin thực tập ngắn gọn, dễ hiểu

Để thể hiện rằng bạn biết trân trọng thời gian của bản thân và nhà tuyển dụng, hãy viết email xin thực tập thật ngắn gọn và rõ ràng. Mọi người đều bận rộn, vì vậy, không ai muốn đọc những email dài lê thê, khó hiểu.
cach viet email xin thuc tap
Làm thế nào để viết Email gây ấn tượng?

III. Các mẫu email xin thực tập tiêu chuẩn

Hãy chắc chắn rằng bạn đã đính kèm CV (hoặc CV và thư xin việc) của mình trong email xin thực tập. Hồ sơ của bạn nên được điều chỉnh theo loại hình thực tập mà bạn đang tìm kiếm hoặc theo vai trò chính xác mà bạn đang ứng tuyển. Một lưu ý nhỏ là trong phần nội dung email, bạn cần nhắc về việc mình có đính kèm tệp để người nhận không bỏ sót thông tin.

Mẫu 1:

Tải Mẫu 1 Tại Đây
Cach viet email xin thuc tap

Mẫu 2:

Tải Mẫu 2 Tại Đây
Cach viet email xin thuc tap
Bên cạnh mẫu Email xin thực tập được giới thiệu trên đây, bạn đọc có thể tham khảo các mẫu đơn xin thực tập để lựa chọn cho mình biểu mẫu phù hợp với vị trí ứng tuyển. Việc viết đơn xin thực tập cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bạn có được nhà tuyển dụng nhận hay không. Vì vậy, bạn hãy thiết kế cho mình bản Email hay đơn xin thực tập đúng chuẩn, chuyên nghiệp để dễ dàng được nhà tuyển dụng chấp thuận nhé.