Cách viết đơn xin nghỉ phép thuyết phục ở mọi trường hợp

Cách viết đơn xin nghỉ phép thuyết phục ở mọi trường hợp

RaoXYZ Việc Làm hướng dẫn bạn cách viết mẫu đơn xin nghỉ phép chuẩn cho mọi trường hợp. Hãy tham khảo để đơn xin nghỉ phép của bạn được “sếp” chấp nhận nhanh chóng nhé!

Cách viết đơn xin nghỉ phép

Cách viết đơn xin nghỉ phép

Làm việc từ tháng này qua năm khác, thì nghỉ phép là một nhu cầu thiết yếu đối với người lao động và có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Để được sự chấp nhận của ban lãnh đạo công ty, bạn cần viết đơn xin nghỉ phép. Vậy cách viết đơn xin nghỉ phép thuyết phục là gì? Hãy cùng tham khảo ở bài viết dưới đây!

Những trường hợp nghỉ phép 

Tùy theo nhu cầu mỗi cá nhân mà bạn có thể xin nghỉ phép khác nhau. Chẳng hạn như ốm đau, hiếu hỷ, việc riêng hay bất cứ những việc đột xuất,… bạn đều cần làm đơn xin nghỉ phép. Dưới đây là một số trường hợp nghỉ phép phổ biến:

  • Nghỉ phép năm

Theo quy định nhà nước, người lao động khi làm đủ một năm thì được nghỉ 12 ngày nghỉ phép. Nếu người lao động làm việc chưa đủ một năm thì được hưởng số ngày phép tương ứng với số tháng đã làm việc.

Nghỉ phép năm để bạn thư giãn sau thời gian làm việc vất vả

Nghỉ phép năm để bạn thư giãn sau thời gian làm việc vất vả

Khi nghỉ phép, nhân viên vẫn sẽ được hưởng đủ mức lương cơ bản, nếu cuối năm mà nhân viên vẫn không sử dụng hết số ngày nghỉ phép thì tùy theo quy định của từng công ty mà có thể cộng dồn vào ngày phép năm sau hoặc sẽ được thanh toán tiền lương cơ bản tương ứng với số ngày phép chưa được nghỉ.

  • Xin nghỉ bù

Trường hợp nhân viên được nghỉ theo quy định hoặc ngày lễ nhưng vẫn được quản lý điều động đi làm thì cần phải viết đơn xin nghỉ bù vào một ngày khác.

  • Nghỉ không hưởng lương

Trường hợp nhân viên bị ốm hoặc bệnh đột xuất thì cần phải có giấy xác nhận của bác sĩ và nộp phiếu lại cho phòng nhân sự.

Nếu nghỉ đột xuất không lý do chính đáng, không có mẫu đơn xin nghỉ phép thì sẽ không được hưởng lương và có thể sẽ bị kỷ luật theo quy định của công ty.

Có thể làm đơn xin nghỉ phép không lương

Có thể làm đơn xin nghỉ phép không lương

Còn với trường hợp người lao động đã sử dụng hết phép năm, nhưng có việc riêng cần nghỉ thì vẫn có thể viết đơn xin nghỉ phép không hưởng lương.

Lưu ý: Trong chế độ nghỉ phép, ngày nghỉ bao gồm cả thứ 7 và chủ nhật thì sẽ không bị tính vào ngày nghỉ phép năm mà vẫn được giữ và hưởng nguyên lương theo quy định của Bộ Lao động. Trường hợp người lao động ốm đau hoặc nằm viện trong thời gian nghỉ phép sẽ không được hưởng và công ty không giải quyết mọi trợ cấp.

Xem các việc làm mới nhất, kèm mức lương và mô tả công việc cụ thể. Hãy vào ngay RaoXYZ việc làm nhé!

Cách viết đơn xin nghỉ phép thuyết phục nhất

Xin nghỉ phép là nhu cầu bình thường, còn nếu muốn chấm dứt hợp đồng thì bạn cần tham khảo kinh nghiệm viết đơn xin nghỉ việc để có thể làm vừa lòng cả đôi bên. Giám đốc hành chính nhân sự công ty sẽ vẫn vui vẻ chấp nhận, và thể hiện sự tiếc nuối với bạn. 

Nếu muốn thể hiện bạn là một nhân viên có trách nghiệm, thì hãy áp dụng cách viết đơn xin nghỉ phép ở công ty làm sao có thể thuyết phục “sếp” chấp nhận dễ dàng.

Ngoài việc viết đơn sao cho đúng chuẩn với lý do chính đáng, bạn cần phải lưu ý những nguyên tắc sau đây để tăng tính thuyết phục với cấp trên:

  • Giọng điệu viết thư nhẹ nhàng và lịch sự

Vì là người xin nghỉ phép, nên bạn hãy sử dụng giọng điệu thật nhẹ nhàng, lịch sự, cho dù là bạn nghỉ phép không lương. Điều này, sẽ giúp bạn thể hiện sự chuyên nghiệp trong phong cách thao tác và để lại ấn tượng tốt đẹp với cấp trên. 

Viết đơn xin nghỉ phép cần dùng giọng điệu nhẹ nhàng, lịch sự

Viết đơn xin nghỉ phép cần dùng giọng điệu nhẹ nhàng, lịch sự

Ngoài ra, việc này còn giúp tăng sự thuyết phục trong việc xin nghỉ phép so với cấp quản lý. Nhằm thúc đẩy thủ tục phê duyệt đơn được nhanh chóng hơn.

  • Đưa ra lý do nghỉ chính đáng, phù hợp

Mỗi lần xin nghỉ phép, lý do luôn là yếu tố quyết định bạn có được phê duyệt nghỉ hay không. Vậy nên, lý do đưa ra phải thật sự chính đáng, hợp lý nhưng cũng phải đảm bảo tính chính xác. Việc này sẽ tránh được tình trạng bị kỷ luật nếu cấp trên phát hiện sự thiếu trung thực của bạn.

  • Nội dung đơn xin nghỉ việc phải trình bày cụ thể chi tiết, rõ ràng

Quản lý nhân sự hướng dẫn viết đơn xin nghỉ phép, khuyên bạn rằng: không nên trình bày đơn một cách rối rắm hay tẩy xoá sẽ làm cho người đọc cảm thấy khó chịu. 

Hãy đảm bảo mẫu đơn xin nghỉ phép của bạn được trình bày một cách khoa học, cụ thể chi tiết, rõ ràng và sạch sẽ. Thời gian nghỉ phép từ thời điểm ngày nào đến ngày nào cần được đề cập chính xác. Đừng quên để lại thông tin liên lạc của bạn nếu có vấn đề phát sinh trong công việc cần bạn giải quyết và xử lý. Việc này, không chỉ giúp đơn xin nghỉ phép của bạn tăng sự thuyết phục mà còn cho thấy bạn là người luôn để tâm đến công việc.

Mẫu đơn xin nghỉ phép cơ bản nhất

Mẫu đơn xin nghỉ phép cơ bản nhất

Trường hợp, bạn muốn nghỉ phép dài hạn, hãy lên kế hoạch sắp xếp và chuyển nhượng bàn giao công việc cho đồng nghiệp, để không làm chậm tiến độ công việc của công ty. Hãy đảm bảo rằng, sự vắng mặt của bạn sẽ không còn ảnh hưởng hay tác động  không tốt đến hoạt động, tiến trình của công việc.

  • Cân nhắc các lựa chọn thay thế

Trong số các cách viết đơn xin nghỉ phép thuyết phục, không thể bỏ qua phần lựa chọn thay thế. Điều này sẽ đảm bảo trong lúc nghỉ phép, bạn vẫn có thể triển khai cũng như hoàn thành công việc của mình. 

Hãy đề cập tới vấn đề này trong đơn xin nghỉ việc, nó sẽ giúp bạn vừa được hưởng lượng vừa đảm bảo tiến độ công việc hiệu quả. Tuy nhiên, nếu có những biện pháp khác, bạn hãy đưa ra để cấp trên có thể xem xét và cân nhắc cho bạn.

Bài viết mà RaoXYZ việc làm chia sẻ trên đây, đã giúp bạn biết được cách viết đơn xin nghỉ phép sao cho thuyết phục nhất. Nếu bạn đang có ý định xin nghỉ phép một thời gian, vì lý do nào đó. Hãy áp dụng các cách mà RaoXYZ hướng dẫn trên đây, chắc chắn “sếp” của bạn sẽ đồng ý trong vòng 1 nốt nhạc đấy. Chúc bạn thành công!