Cách Tư Vấn Khách Hàng Chuyên Nghiệp Trong Mọi Trường Hợp

Cách Tư Vấn Khách Hàng Chuyên Nghiệp Trong Mọi Trường Hợp

Tại sao cần phải học cách tư vấn khách hàng?

Tư vấn bán hàng là một khâu quan trọng trong quá trình bán hàng. Chúng ta có thể hiểu, tư vấn chính là việc đưa ra lời khuyên, thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm mà mình đang bán. Mục tiêu của việc tư vấn chính là bán được sản phẩm. Và khách hàng cần phải đưa ra lựa chọn mua hàng một cách chủ động.

Nói cách khác, khách hàng sẽ đưa ra quyết định mua hàng sau khi hiểu tất cả các thông tin về sản phẩm. Bạn phải biết cách để khách hàng hiểu rằng bạn đang bán loại sản phẩm đó, chất lượng của nó tốt và phù hợp với khách hàng. Tuy nhiên, bạn cần phải thực hiện bằng nhiều phương pháp khác nhau. Và khách hàng nhận ra rằng đây chính là sản phẩm mà khách hàng đang cần.

cách tư vấn khách hàng
Cách tư vấn khách hàng đúng chuẩn thông qua gọi điện sẽ giúp bạn dễ dàng thiết lập cuộc hẹn trực tiếp

Cách học tư vấn khách hàng hiệu quả

Để học được cách tư vấn khách hàng hiệu quả bạn cần nắm rõ quy trình và kỹ năng tư vấn. Một số nội dung sau đây có thể giúp bạn hiểu hơn về công việc này:

Hiểu nhu cầu của khách hàng

Để làm được điều này bạn nên đặt mình vào vị trí của khách hàng. Bạn cần hiểu khách hàng đang cần gì? Và giải pháp của bạn đưa ra để hỗ trợ khách hàng là gì? Chỉ cần thỏa mãn nhu cầu của khách hàng đề ra và những kỳ vọng về sản phẩm khách định mua.

Bạn nên điều chỉnh cách tiếp cận, đưa ra nội dung phù hợp nhất để khách hàng hiểu về sản phẩm. Nếu khách hàng nhận ra sản phẩm bạn đang bán chính là thứ mà khách hàng đang cần tức là bạn đã thành công.

Hiểu được sản phẩm mà bạn đang bán

Bạn cần nắm rõ thông số, trạng thái sản phẩm… mà mình đang bán, dù nó ở dạng vô hình hay hữu hình. Nếu nắm rõ thông tin về sản phẩm, bạn sẽ dễ dàng thuyết phục được khách hàng. Việc chuẩn bị kiến thức sản phẩm tốt sẽ giúp bạn trả lời chính xác những thắc mắc của khách hàng khi cần thiết. Đừng nên chỉ học thuộc mà hãy hiểu rõ và trải nghiệm để hiểu hơn về sản phẩm mình đang bán.

Tạo dựng niềm tin của khách hàng về sản phẩm

Sự chân thành chính là cốt lõi giúp bạn thành công đối với nghề tư vấn bán hàng. Hãy để khách hàng cảm nhận bạn đang tư vấn một cách tận tâm nhất. Đừng nên tâng bốc sản phẩm quá mức, cũng không cần phải tươi cười lấy lòng khách. Thái độ ân cần và lịch sự vừa đủ sẽ giúp bạn xây dựng niềm tin khách hàng một cách khéo léo nhất.

cách tư vấn khách hàng
Hiểu về sản phẩm bạn đang bán sẽ dễ dàng tư vấn thuyết phục khách hàng

Cách tư vấn khách hàng chuyên nghiệp

Muốn tư vấn khách hàng chuyên nghiệp bạn không thể bỏ lỡ 3 điều sau đây:

Lắng nghe khách hàng

Lắng nghe đúng cách sẽ giúp bạn nhanh chóng nhận ra những vấn đề khách hàng đang quan tâm. Có được kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hiệu quả sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được thành công. Lắng nghe khách hàng bạn có thể giải đáp những thắc mắc của khách một cách thuyết phục nhất.

Thúc đẩy khách chốt đơn

Nếu đã thành công ở các bước và vượt qua phản đối của khách hàng, bạn cần thúc đẩy khách hàng chốt đơn. Hãy làm sao để khách hàng thấy rằng việc chốt đơn cần phải diễn ra và không cần phải chờ đợi thêm nữa. Để đạt được thành công ở nội dung này bạn cần xác định đúng thời điểm. Đây cũng là kỹ năng quan trọng mà một nhân viên tư vấn bán hàng cần phải nắm rõ.

Cảm ơn và giữ mối liên hệ với khách hàng

Nếu quy trình tư vấn bán hàng và chăm sóc khách hàng tốt, chắc chắn khách sẽ quay lại. Đồng thời một lượng lớn khách hàng mới được giới thiệu từ khách hàng cũ sẽ giúp bạn mở rộng tệp danh mục khách hàng. Do đó đây là bước quan trọng để bạn có thể duy trì sự thành công trong nghề bán hàng.

cách tư vấn khách hàng
Cách tư vấn khách hàng mua sản phẩm hiệu quả là tạo dựng lòng tin về chất lượng

Quy trình tư vấn khách hàng

Kịch bản của bạn khi gặp khách hàng thường sẽ không giống nhau. Do đó mỗi khách hàng bạn sẽ thực hiện các bước tư vấn khách hàng có thể không giống nhau. Quy trình tư vấn khách hàng cơ bản nhất mà bạn cần áp dụng trong mỗi cuộc tư vấn như sau:

Hiểu nhu cầu của khách hàng

Như đã nói, nắm được nhu cầu của khách hàng bạn sẽ dễ dàng phân loại khách vào nhóm đang có nhu cầu mua liền hay chỉ mới ở giai đoạn tham khảo. Nếu bạn là một nhân viên bán hàng giỏi, bạn có thể biến suy nghĩ của khách thành hành động mua hàng thực thụ. Như vậy, bạn có thể đặt một vài câu hỏi để xác định nhu cầu của khách và giải quyết các vấn đề khách đang thắc mắc một cách đầy đủ, cụ thể nhất.

Tạo thiện cảm với khách hàng

Khi tạo dựng được cảm xúc tốt đẹp trong lòng khách hàng thì ấn tượng về sản phẩm cũng sẽ tăng theo. Có thể sản phẩm của bạn bán ra không có quá nhiều khác biệt so với đối thủ. Nhưng nếu thái độ phục vụ tốt chắc chắn bạn đã tạo dựng được niềm tin của khách hàng vào sản phẩm bạn đang bán ra. Nên nhớ sự tôn trọng và chân thành chính là điều mà bạn cần làm để khách hàng có thiện cảm tốt với bạn và sản phẩm đang được bán.

Thường xuyên rèn luyện với những kịch bản bán hàng đa dạng

Khi thường xuyên đưa ra các kịch bản và chủ động xử lý các vấn đề sẽ giúp bạn linh động hơn khi bán hàng. Hãy đặt mình vào khách hàng để đưa ra các câu hỏi. Và tự xử lý các vấn đề sẽ giúp bạn tư vấn sản phẩm chính xác và tâm huyết hơn.

cách tư vấn khách hàng
Cần đặt mình vào vị trí người mua trước khi tư vấn cho khách hàng

Các kỹ năng cần có để tư vấn khách hàng

Dù cho bạn sử dụng cách tư vấn khách hàng nào thì việc trau dồi kỹ năng là điều cần thiết. Một số kỹ năng sau đây sẽ giúp bạn trở thành người bán hàng giỏi:

Kỹ năng giao tiếp

Việc giao tiếp tốt sẽ giúp bạn truyền đạt thông tin đến khách hàng một cách logic và ngắn gọn nhất. Kỹ năng này sẽ giúp bạn thuyết phục khách hàng đơn giản hơn. Khi kết hợp với hiểu biết và những trải nghiệm về sản phẩm, kỹ năng này sẽ giúp bạn chốt khách nhanh chóng.

Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp sẽ giúp bạn xác định đúng nhu cầu của khách hàng nhanh chóng. Từ đó những giải pháp bạn đưa ra sẽ chinh phục khách hàng một cách dễ dàng và đơn giản hơn.

Kỹ năng đặt câu hỏi

Ngoài giao tiếp thì kỹ năng đặt câu hỏi chính là chìa khóa giúp bạn thành công. Bạn sẽ dễ dàng xác nhận được những vấn đề mà khách đang thắc mắc một cách nhanh chóng nhất.

cách tư vấn khách hàng
Nên rèn luyện và trau dồi kỹ năng trước khi tư vấn cho khách hàng

Tuyệt chiêu trong cách tư vấn khách hàng cực hay bạn nên biết

Bạn sẽ là người trực tiếp đối thoại với khách hàng dù là đang tư vấn trực tiếp hay thông qua điện thoại. Nếu muốn chinh phục được khách hàng bạn nên đặt mình vào vị trí của khách để thấu hiểu những vấn đề mà khách đang quan tâm. Ngoài ra, một số tuyệt chiêu sau đây sẽ giúp bạn dễ dàng đạt thành công khi tư vấn:

Sử dụng giọng điệu và ngôn từ phù hợp

Nên chia sẻ về sản phẩm và dịch vụ với khách hơn là việc học thuộc bài và rao giảng. Giọng điệu nhẹ nhàng, vừa phải giống như đang trò chuyện với người thân trong gia đình. Thái độ tận tâm sẽ giúp bạn chiếm được cảm tình của khách dù cho sản phẩm của bạn có thể không như khách hàng mong đợi. Hãy làm cho khách hàng suy nghĩ đến sản phẩm của bạn nhiều hơn dù trước đó khách không có nhu cầu.

Tránh sử dụng các từ ngữ chuyên ngành khó hiểu

Không nên sử dụng nhiều từ ngữ chuyên ngành. Bạn có thể hiểu biết về tính năng và thông số kỹ thuật của sản phẩm bạn đang bán, nhưng khách hàng chưa chắc như vậy. Hãy biến hóa nội dung bạn cần tư vấn thành một cuộc nói chuyện, và sản phẩm của bạn trở nên đáng nhớ nhất.

Nhấn mạnh về dịch vụ sau bán hàng

Hãy để cho khách hàng biết được không chỉ sản phẩm của bạn tốt mà dịch vụ chăm sóc sau bán hàng của bạn cũng đáng quan tâm. Sự an toàn và tin tưởng sẽ giúp khách hàng nhanh chóng quyết định lựa chọn sản phẩm của bạn hơn. Đây cũng chính là cơ hội để bạn mở rộng tệp khách hàng tiềm năng nhờ vào sự giới thiệu của khách hàng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm cái nào quan trọng hơn?

cách tư vấn khách hàng
Bán hàng giỏi sẽ giúp bạn thành công hơn trong sự nghiệp

Trên đây là toàn bộ thông tin có thể giúp bạn hiểu hơn về cách tư vấn khách hàng chuẩn và hiệu quả nhất. Bán hàng giỏi không chỉ giúp bạn đạt được doanh thu cao mà còn tiến xa hơn trong sự nghiệp sau này. Hy vọng những chia sẻ từ Mua Bán sẽ giúp bạn thành công trong công việc bán hàng. Đừng quên theo dõi tin tuyển dụng từ Việc Làm Mua Bán để cập nhật các công việc uy tín và hot nhất hiện nay nhé!

>> Có thể bạn quan tâm:

  • Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả và tối ưu nhất bạn nên biết
  • Chọn lọc 15 sách kỹ năng giao tiếp ứng xử hay nhất không thể bỏ lỡ
  • Kỹ năng lập kế hoạch và những lợi ích của việc lập kế hoạch

Phạm Hiền.