Cách trả lời câu hỏi

Cách trả lời câu hỏi "Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?"

Thỏa thuận mức lương là giai đoạn không thể thiếu trong bất cứ một cuộc phỏng vấn xin việc nào. Vì vậy, ứng viên cần nắm được cách trả lời mức lương khéo léo để vừa thể hiện sự chuyên nghiệp lại mang đến lợi ích lớn cho bản thân. Lúc này trả lời câu hỏi phỏng vấn mức lương mong muốn như thế nào cho đúng là thắc mắc của nhiều người tìm việc làm. Hãy cùng Joboko tìm hiểu giải pháp thỏa thuận mức lương nhanh gọn trong bài viết sau nhé.

cach tra loi cau hoi ban mong muon muc luong bao nhieu
Ứng viên luôn bối rối trước câu hỏi "Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?"

Cách trả lời mức lương mong muốn thông minh

1. Trang bị cho mình thông tin về lương

Trước khi tham dự phỏng vấn, bạn nên nghiên cứu về mức lương trung bình đối với công việc bạn ứng tuyển (mức lương đối với một số công việc tương tự ở khu vực và lĩnh vực của bạn). Bạn có thể tham khảo mức lương của các công việc ở một số trang web tuyển dụng việc làm theo ngành nghề như Vietnamworks, Joboko.com,...

2. Không trả lời câu hỏi một cách trực tiếp

Bạn không nên nói luôn là hiện tại bạn đang kiếm được bao nhiêu và mức lương bạn mong muốn là bao nhiêu. Thay vào đó, hãy nói với nhà tuyển dụng rằng bạn đã hiểu các yêu cầu, nhiệm vụ khi làm việc và bạn sẽ làm như thế nào để đáp ứng các yêu cầu đó.

Ngoài ra, nhà tuyển dụng hầu như sẽ không có một mức chính xác nào để quyết định trả cho ứng viên khi chưa tiếp xúc với ứng viên, chưa biết được năng lực của ứng viên như thế nào. Trong đầu họ có lẽ chỉ đưa ra phạm vi lương mà họ sẽ trả. Do vậy, trước khi đưa ra mức lương mong muốn của mình, nếu có thể, bạn nên hỏi nhà tuyển dụng xem phạm vi lương mà họ có thể trả cho bạn.

3. Đưa ra mức lương mong muốn

Việc này có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Bạn có thể đưa ra mức lương mà bạn đã nghiên cứu trước khi tham dự phỏng vấn. Bạn có thể nói rằng: “Theo như tôi tìm hiểu trước thì hiện tại công việc này đang được trả mức lương từ 7 đến 10 triệu. Mức lương bên công ty mình có như vậy không?”.

Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể nói mức lương mong muốn: “Dựa theo yêu cầu công việc mà chúng ta đã thảo luận cũng như theo kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng làm việc của mình, tôi mong muốn mức lương từ 10 đến 15 triệu.”

cach tra loi cau hoi ban mong muon muc luong bao nhieu
Đưa ra mức lương mong muốn là câu hỏi tương đối khó đối với ứng viên

4. Suy nghĩ về việc bạn muốn kiếm bao nhiêu tiền

Điều này không có nghĩa là bạn phải chia sẻ một con số chính xác bởi vì con số đó có thể cao hơn hoặc thấp hơn so với con số lương chính xác mà nhà tuyển dụng trả cho bạn. Thay vào đó, hãy chia sẻ với nhà tuyển dụng một mức mà bạn nghĩ mình có thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Ví dụ, Bạn có thể nói: “Vì tôi mới chuyển việc sang lĩnh vực này nên tôi không mong muốn là mức lương của mình được như trước đây. Tuy vậy, tôi sẽ mong muốn khoảng 10 đến 15 triệu”.

5. Thảo luận mức lương với nhà tuyển dụng trước khi phỏng vấn

Bạn không cần phải chờ đến tận ngày phỏng vấn mới nói chuyện này. Nếu có thể, hãy thảo luận với nhà tuyển dụng khi họ gọi điện mời bạn đi phỏng vấn xem mức lương có thực sự đáp ứng kỳ vọng của bạn. Điều này có thể giúp cho cuộc phỏng vấn sắp tới của bạn bớt căng thẳng đi nhiều và đây cũng được coi là một thông tin tham khảo để bạn có thể tìm ra tuyệt chiêu đàm phán mức lương hiệu quả, phù hợp.

Với các thông tin trong bài viết trên, chúng tôi hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc khi phải đương đầu với câu hỏi "Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?" trong buổi phỏng vấn. Mong rằng các bạn sẽ đàm phán được mức lương “trong mơ” của mình.